Trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều, Bamboo Airways ký thỏa thuận mua 10 máy bay Boeing 787-9 Dreamliner

(Ngày Nay) - Hãng hàng không Bamboo Airways vừa ký thỏa thuận mua 10 máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner trị giá gần 3 tỷ USD với Tập đoàn Boeing (Mỹ), bên lề Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai, diễn ra tại Việt Nam từ 27-28/2.

Lễ ký kết diễn ra sáng 27/2 tại Phủ Chủ tịch, dưới sự chứng kiến của Tổng Bí thư - Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Mỹ Donald Trump, ngay trước thềm cuộc hội đàm lịch sử giữa Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un.

30 máy bay thân rộng Boeing sẽ về Bamboo Airways từ 2020

Năm ngoái, tháng 6/2018, Bamboo Airways - hãng hàng không thuộc sở hữu của Tập đoàn FLC - đã ký thoả thuận mua 20 máy bay Boeing 787 Dreamliner trị giá 5,6 tỷ USD tại Mỹ.

Như vậy, với đơn hàng mới, đội bay của Bamboo Airways dự kiến sẽ sở hữu 30 chiếc thân rộng Boeing 787 Dreamliner. Những chiếc máy bay đầu tiên sẽ được phía Boeing bàn giao cho đối tác Việt Nam từ quý 3/2020.

“Hiệu suất, khả năng di chuyển tầm xa và sự linh hoạt tối ưu của 787 Dreamliner sẽ giúp Bamboo Airways đạt được tham vọng chinh phục các chuyến bay quốc tế đường dài”, ông Kevin McAllister, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Boeing  nhấn mạnh.

Cũng theo ông Kevin McAllister, hợp đồng mới sẽ thúc đẩy và củng cố mối quan hệ đối tác giữa Boeing và Bamboo Airways, theo đó, Boeing sẵn sàng hỗ trợ Bamboo Airways trong việc kết nối Việt Nam với các thị trường trọng điểm tại Châu Á, Châu Âu, Bắc Mỹ và xa hơn thế.

Trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều, Bamboo Airways ký thỏa thuận mua 10 máy bay Boeing 787-9 Dreamliner ảnh 1
Trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều, Bamboo Airways ký thỏa thuận mua 10 máy bay Boeing 787-9 Dreamliner ảnh 2

Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC và ông Kevin McAllister, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Boeing  thực hiện lễ ký kết.

Bên cạnh đơn hàng mới, ngay trong sáng 27/2, Bamboo Airways và Boeing cũng có sự thống nhất về việc nghiên cứu mở rộng các hợp đồng mua hàng trong tương lai gần.

Theo đó, Bamboo Airways đang cân nhắc việc mua thêm 25 máy bay thân hẹp dòng 737 MAX của Boeing, với giá trị hợp đồng theo niêm yết của nhà sản xuất ước tính 2,5 tỷ USD. Chi tiết về hợp đồng sẽ được hai bên xem xét và công bố sau khi đạt được các thỏa thuận cần thiết.

Trợ thủ đắc lực của đường bay thẳng Việt - Mỹ

Bamboo Airways có kế hoạch sẽ khai trương đường bay thẳng Việt - Mỹ trong cuối 2019 và đầu 2020. Tập đoàn FLC đã lập văn phòng đại diện tại Mỹ trong năm 2018 để chuẩn bị cho đội ngũ nhân sự, pháp lý và nhiều yếu tố hỗ trợ khác.

Kế hoạch đang được khẩn trương xúc tiến ngay sau khi phía Mỹ chính thức công nhận Việt Nam xếp hạng an toàn hàng không loại 1 (CAT 1) ngày15/2 vừa qua.

“Quan hệ kinh tế, thương mại Việt - Mỹ đang được mở rộng hết sức nhanh chóng. Nhu cầu mở đường bay thẳng giữa hai thị trường là cấp thiết. Các chuyến bay này không chỉ đóng vai trò thúc đẩy các hoạt động trong ngành du lịch, mà còn giúp tiếp tục phát triển các cơ hội đầu tư và thương mại song phương”, ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC nói.

Theo ông Đặng Tất Thắng, Tổng giám đốc Bamboo Airways, việc ký thoả thuận mua thêm 10 máy bay thân rộng Boeing 787-9, đồng thời đang nghiên cứu bổ sung 25 máy bay thân hẹp Boeing 737 MAX, sẽ giúp Bamboo Airways gia tăng hiệu suất khai thác cũng như khả năng cạnh tranh trên những đường bay quốc tế nhiều tiềm năng nhưng cũng không ít thách thức.  

Về mặt kỹ thuật, cả 787 Dreamliner và 737 MAX đều là những phiên bản máy bay tiên tiến hiện đại, có chỉ số an toàn cao nhất hiện nay của Boeing. Trong đó, dòng 787 Dreamliner cho phép các hãng hàng không bay tầm xa với khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm khí thải ra môi trường lên tới 20% so với các dòng máy bay thân rộng trước đây. 

Với chiều dài 63 mét, 787-9 Dreamliner chở được 290 hành khách theo cấu hình hai hàng ghế thông thường, với quãng đường bay có thể lên đến 14.140 km.

Được mệnh danh là “khách sạn 5 sao trên không”, đây cũng là một trong số ít những dòng máy bay thân rộng hiện đại nhất hiện nay có khả năng đáp ứng tối ưu các chặng bay quốc tế đường dài, đặc biệt là chặng bay thẳng Việt - Mỹ kéo dài khoảng 13 giờ bay liên tục.

Trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều, Bamboo Airways ký thỏa thuận mua 10 máy bay Boeing 787-9 Dreamliner ảnh 3

Lễ ký kết diễn ra tại Phủ Chủ tịch (Hà Nội) dưới sự chứng kiến Tổng Bí thư - Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Mỹ Donald Trump, bên lề Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai. 

Còn 737 MAX là dòng máy bay thân hẹp được sản xuất với 4 chiều dài khác nhau, phù hợp phục vụ từ 138 - 210 hành khách; giá trị ước tính khoảng 100 triệu USD/chiếc.

Góp phần cân bằng cán cân thương mại

Nếu tính cả hợp đồng mua 20 máy bay 787 Dreamliner được ký thoả thuận trong năm 2018, Bamboo Airways đang là khách hàng lớn của Boeing với hai hợp đồng thương mại trị giá gần 8,6 tỷ USD.

Theo thống kê, năm 2018, thâm hụt thương mại của Mỹ với Việt Nam là khoảng 34,7 tỷ USD. Với hai hợp đồng của Bamboo Airways ký kết trong 2018-2019, mức thâm hụt này có thể giảm tới gần 25%. 

Những thương vụ này được cho là sẽ góp phần cân bằng cán cân thương mại và ảnh hưởng tích cực đến quan hệ giao thương hai nước, như tổng thống Trump từng nhận xét: “Họ (Việt Nam) có đơn hàng lớn với Mỹ có giá trị hàng tỷ USD, và chúng tôi đánh giá cao điều này, vì nó đồng nghĩa sẽ có việc làm cho người Mỹ và thiết bị chất lượng cao cho Việt Nam”.

Boeing không phải đối tác sản xuất máy bay duy nhất mà Bamboo Airways ký kết hợp tác.

Trước đó, vào tháng 3/2018, Bamboo Airways đã ký thoả thuận mua 24 máy bay Airbus A321 NEO trị giá 3,2 tỷ USD, dưới sự chứng kiến của Tổng Bí thư - Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Quốc hội Pháp François de Rugy.

Với đội máy bay thế hệ mới đông đảo đang được củng cố và mô hình lai (Hybrid) độc đáo, Bamboo Airways đặt mục tiêu trở thành hãng hàng không Hybrid hàng đầu Việt Nam và khu vực, với định hướng dịch vụ 5 sao.

Sau chuyến bay thương mại đầu tiên vào ngày 16/1, Bamboo Airways đã thực hiện hơn 1.000 chuyến bay an toàn tuyệt đối và vận chuyển khoảng 90.000 lượt khách.

Trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều, Bamboo Airways ký thỏa thuận mua 10 máy bay Boeing 787-9 Dreamliner ảnh 4
Hợp đồng mua hàng mới của Bamboo Airways và Boeing sẽ góp phần thúc đẩy giao thương, cân bằng cán cân thương mại giữa Việt Nam - Mỹ.

Với việc triển khai 20 đường bay ngay trong quý 1/2019 kết nối TP.HCM và Hà Nội tới những điểm đến quan trọng như Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc, Thanh Hoá, Cần Thơ, Đà Lạt, Pleiku, Vinh, Quảng Ninh…, Bamboo Airways đang tiến gần đến kế hoạch khai thác 37- 40 đường bay trong năm 2019 và mở rộng phủ sóng trên tất cả các hành trình xuyên suốt Việt Nam.

Bên cạnh đó, kế hoạch bay quốc tế cũng đang được Bamboo Airways xúc tiến triển khai để có thể tiến hành ngay từ quý 2/2019 với các điểm đến đầu tiên dự kiến là Thái Lan, Hàn Quốc, Singapore, Nhật Bản, Đài Loan, Australia, Anh, Pháp, Trung Quốc…

TIN LIÊN QUAN
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
(Ngày Nay) - Tổ chức UNICEF cho biết hơn 13.000 trẻ em đã thiệt mạng sau khi xung đột nổ ra tại Dải Gaza và cảnh báo vấn nạn suy dinh dưỡng khiến những trẻ còn sống "thậm chí không còn sức để khóc”.