Xoài Việt sắp được bán tại Mỹ sau 10 năm đàm phán

Mỹ sẽ trở thành thị trường xuất khẩu thứ 40 của quả xoài Việt Nam. 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Cục Bảo vệ Thực vật (Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn) cho biết, trái xoài của Việt Nam sắp chính thức được xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Trước đó, Cục Bảo vệ thực vật đã nộp hồ sơ xin mở cửa thị trường từ năm 2009. Đây cũng là loại quả thứ sáu của Việt Nam vào thị trường Mỹ sau vải, nhãn, chôm chôm, vú sữa, thanh long. 

Xoài Việt Nam hiện được xuất khẩu sang 40 nước trên thế giới, trong đó có Trung Quốc, châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia, New Zealand... Các giống xoài được xuất khẩu là xoài cát Hòa Lộc, xoài cát Chu, xoài Tượng da xanh, xoài keo...

Ông Hoàng Trung, Cục trưởng Bảo vệ thực vật cho biết, Mỹ là thị trường có sức tiêu thụ lớn với xoài. Sản xuất tại chỗ của Mỹ chỉ đạt 3.000 tấn mỗi năm, bằng 1% số lượng quốc gia này phải nhập khẩu mỗi năm, và đó là dư địa để xoài Việt có cơ hội gia tăng tiêu thụ.

Hiện xoài Việt Nam đã hoàn thành tất cả thủ tục để được phép xuất khẩu sang Mỹ thông qua kế hoạch về xử lý bằng chiếu xạ được ký kết. Vườn trồng, cơ sở xử lý và đóng gói phải được Cục Bảo vệ thực vật và Cục Kiểm dịch động thực vật Mỹ (APHIS) cấp mã số để quản lý và truy suất nguồn gốc. Mọi lô hàng trước khi xuất khẩu phải được xử lý chiếu xạ, được Cục Bảo vệ thực vật và APHIS kiểm dịch,  cấp giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật. Tại cảng đến, APHIS cũng sẽ kiểm tra hồ sơ từng lô hàng.

Diện tích trồng xoài của Việt Nam khoảng 87.000 ha, sản lượng hơn 969.000  tấn mỗi năm. Việt Nam có thể xuất sang Mỹ khoảng 3.000 tấn xoài tươi mỗi năm. 

Theo Vnexpress
TIN LIÊN QUAN
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.