Nghệ sĩ Bùi Chát: Họa sĩ cần nhà sưu tập chứ không cần thị trường

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Năm 2022, Bùi Chát - nghệ danh của Bùi Quang Viễn, lần đầu triển lãm tranh nhưng quên xin phép suýt chút nữa bị chế tài. Cứ nghĩ Bùi Chát vẽ tranh chơi cho vui, một cách thay đổi không khí như nhiều người cầm bút lâu ngày giải khuây bằng hội họa. Nhưng không, Bùi Chát không chơi.
Nghệ sĩ Bùi Chát
Nghệ sĩ Bùi Chát

Từ 26/11 – 3/12 tại Maii Artspace 72/7 Trần Quốc Toản, phường Võ Thị Sáu, Q.3, TPHCM, Bùi Chát triển lãm cá nhân lần thứ 9 với chủ đề “Gieo dó ngồi ngó” với bộ sưu tập gồm 23 bức tranh mực tàu màu nước trên giấy dó. 9 cuộc triển lãm trong 3 năm với gần 300 bức tranh vả là một cuộc chơi đáng nể về cường độ.

Xuất phát từ một nhà thơ đến với hội họa, Bùi Chát sẽ lợi dụng ngôn từ để đặt tên tranh theo hướng thi vị hóa? Ngược lại, chưa bao giờ thấy Bùi Chát đặt tên cho các bức tranh một cách rõ ràng, cụ thể. Phần lớn các tên tranh đều là “Không đề” và được đánh số theo thứ tự, hoặc tên tranh được đặt theo tên triển lãm và được đánh số.

Nghệ sĩ Bùi Chát: Họa sĩ cần nhà sưu tập chứ không cần thị trường ảnh 1

Một góc triển lãm Gieo dó ngồi ngó

Bùi Chát cho biết, vì không muốn áp đặt hay định hướng cách hiểu nghệ thuật cho người xem tranh, nên anh không đặt tên cho tác phẩm. Ngoài ra với Bùi Chát thì một cái tên cụ thể nào đó sẽ không bao giờ diễn đạt được diễn biến thực sự của các “tình huống nghệ thuật”, mà ở đây là “hội họa tình huống” anh đang theo đuổi lâu nay.

Có lẽ trong hơn 20 năm thực hành nghệ thuật từ thơ cho đến hội họa, Bùi Chát chỉ quan tâm và cố gắng thể hiện những vấn đề cốt lõi nhất, và luôn định vị tác phẩm của mình nằm ở ranh giới giữa nghệ thuật và không nghệ thuật.

Nghệ sĩ Bùi Chát: Họa sĩ cần nhà sưu tập chứ không cần thị trường ảnh 2

Bùi Chát, cho hay: “Gieo dó… là một kiểu gieo nghệ thuật, gieo tinh thần của tác giả vào chất liệu là giấy dó

Trong loạt tranh Gieo dó… này, “hội họa tình huống” của Bùi Chát đã được biến ảo phù hợp trên chất liệu giấy dó, tạo nên một bề mặt lạ, vừa theo hướng thể nghiệm đương đại vừa gợi nhớ hội họa truyền thống phương Đông.

Bùi Chát, cho hay: “Gieo dó… là một kiểu gieo nghệ thuật, gieo tinh thần của tác giả vào chất liệu là giấy dó. Tôi tự ý thức đây chỉ là bước khởi đầu trong một địa hạt mới, nói cách khác là khởi đầu cho một hành trình mới của nghệ thuật. Và vẫn trên tinh thần thể nghiệm là chính, tôi nghĩ rằng khi đã chọn nghệ thuật là con đường thì phải luôn luôn bước đi, luôn luôn thể nghiệm”.

Hỏi: “Đang ngon trớn với sơn dầu tại sao chuyển qua chất liệu truyền thống giấy dó?Bùi Chát: “Tôi nghĩ bất cứ họa sĩ/nghệ sĩ nào cũng đều muốn thể hiện tác phẩm của mình trên nhiều vật liệu khác nhau. Phần vì muốn thăm dò khả năng thích ứng của mình với những vật liệu ít quen thuộc, phần vì vật liệu mới thường có khả năng thách thức và tạo cảm quan cho những kỹ thuật mới, giúp nghệ sĩ dễ dàng hơn trong việc làm mới chính mình.Tranh giấy dó trong triển lãm này tôi vẽ chủ yếu từ 2022, nhưng cất kho bây giờ mới có điều kiện trưng bày”.

Khi nói đến việc mua – bán người ta nghĩ ngay đến thị trường, các họa sĩ vẽ tranh cần thị trường. Sau 8 lần triển lãm thì các họa phẩm của Bùi Chát đã có thị trường chưa trong mối quan hệ họa sĩ là nhà sản xuất và người mua tranh là nhà sưu tập? Bùi Chát, thẳng thắn: “Họa sĩ cần nhà sưu tập chứ không cần thị trường. Họa sĩ cần bán tranh và cần người hiểu mình, để cân bằng được hai yếu tố này thì nhà sưu tập đáp ứng tốt hơn là thị trường. Thị trường có những đòi hỏi khắc nghiệt và phi lý mà không phải họa sĩ nào cũng chấp nhận được. Thường thì họa sĩ không thể nào hiểu nổi thị trường và thị trường cũng không thể hiểu được họa sĩ. Tôi nghĩ tôi không phải là nghệ sĩ sáng tạo để phục vụ thị trường nên tôi không tìm kiếm thị trường, mà không tìm không kiếm thì sẽ không bao giờ thấy”.

Vì không tìm kiếm thị trường, nên Bùi Chát hy vọng vào nhà sưu tập cũng là người hiểu được họa sĩ: “Tôi mong nhà sưu tập của tôi là những người yêu và hiểu biết về nghệ thuật cũng như bối cảnh văn hóa mà nghệ sĩ và tác phẩm đã và đang trải qua. Việc sưu tập lúc nào cũng kĩ lưỡng và cẩn thận, luôn có chiến lược phù hợp cho sự nghiệp sưu tập của mình”.

Nghệ sĩ Bùi Chát: Họa sĩ cần nhà sưu tập chứ không cần thị trường ảnh 3

Bùi Chát không đặt tên tranh vì không muốn áp đặt hay định hướng cách hiểu nghệ thuật cho người xem tranh

Ở điểm này, Bùi Chát vẽ tranh như một thi sĩ làm thơ, vì nhà thơ không tìm kiếm thị trường cho tác phẩm của mình, nhà thơ chỉ tìm người hiểu tác phẩm của mình để tạo thành sự gắn kết của những tâm hồn đồng điệu.

Bùi Chát theo học và tốt nghiệp cử nhân văn chương, rồi cử nhân luật, anh chưa từng học bất cứ một trường hoặc khóa học nghệ thuật chính quy nào. Trước khi trở thành một họa sĩ với 9 lần triển lãm cá nhân, Bùi Chát là một thi sĩ, anh đã xuất bản 7 tập thơ được dịch và giới thiệu qua một vài ngôn ngữ khác. Bùi Chát cũng được xem là một người hoạt động xuất bản đáng kể.

Với hội họa, Bùi Chát một họa sĩ tự dạy – anh tự dạy anh thông qua sách vở đã đọc để từ đó tìm ra con đường sáng tạo riêng. Sau nhiều lần phải bỏ dở hội họa dù rất mê vẽ, Bùi Chát cầm cọ lại một cách chuyên tâm vào năm 2019. Hiện Bùi Chát đang chủ trương một lối hội họa riêng có tên gọi là “Hội họa Tình huống”

Tuy mới “xuất hiện”, nhưng nghệ thuật Bùi Chát là “một quá trình” tìm kiếm và sáng tạo với tinh thần tự do rất đáng chú ý... Mỗi triển lãm của Bùi Chát, là một trình hiện nghệ thuật khác...

Ở tư cách người viết phê bình, bao nhiêu năm nay, khi bắt đầu lập “folder” về một họa sĩ nào đó, là tôi bắt đầu cho một vụ “đặt cược”. Đặt cược vào tương lai...

Khi lập “folder Bùi Chát”, tôi tin, Bùi Chát rồi sẽ đi xa, và có nhiều đóng góp trong nghệ thuật...

Nhà phê bình mỹ thuật Nguyên Hưng

Loạt tranh màu nước mà Bùi Chát vẽ trên Giấy Dó ở triển lãm lần này mang đến một trải nghiệm nghệ thuật độc đáo và sáng tạo. Việc sử dụng kỹ thuật vẽ khô với những nét thiếu, đứt gãy… không những tạo ra sự thú vị trong từng bức tranh mà còn gợi nhớ đến nghệ thuật thư pháp truyền thống. Những nét vẽ này không chỉ tượng hình những con chữ, những bài thơ haiku trừu tượng, mà còn là cảm xúc tuôn trào như không control được của một người nghệ sĩ vừa là nhà thơ đương đại, vừa là họa sĩ, thể hiện qua từng đường nét.

Họa sĩ Phan Trọng Văn – phụ trách chuyên môn của Maii Artspace

WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
(Ngày Nay) - ừ ngày 17–19/12, Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu lần thứ hai của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về Y học cổ truyền diễn ra tại Bharat Mandapam (Ấn Độ) với chủ đề “Khôi phục sự cân bằng: Khoa học và thực tiễn về sức khỏe và hạnh phúc”. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực đưa y học cổ truyền bước vào kỷ nguyên dựa trên bằng chứng khoa học, đổi mới công nghệ và quản trị toàn cầu.
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
(Ngày Nay) - VPBank khẳng định vị thế tiên phong bằng việc liên tục nâng cấp chất lượng dịch vụ và ứng dụng công nghệ hiện đại. Với chiến lược chuyển đổi số toàn diện, ngân hàng không chỉ tối ưu quy trình vận hành mà còn mang đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, đáp ứng nhu cầu nhanh chóng, tiện lợi và an toàn.
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tại một sự kiện ra mắt sách
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và 30 năm Kính vạn hoa
(Ngày Nay) -Từ 9g-12g ngày 20/12, tại Nhà Thiếu nhi TPHCM (36 Lê Quý Đôn, phường Xuân Hòa), NXB Kim Đồng tổ chức buổi giao lưu, ký tặng và trao giải cuộc thi viết và vlog: “ Kính vạn hoa mở ra thế giới…”. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, họa sĩ Đỗ Hoàng Tường, cùng nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu văn học và đông đảo độc giả Kính vạn hoa các thế hệ sẽ tham dự sự kiện này.
Ảnh scan từ cuốn sách Dấu ấn 100 năm – Kỷ yếu kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.
Nhặt sạn Dấu ấn 100 năm Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam – Kỳ 2: Tránh tạo “chuẩn mực sai” cho lịch sử mỹ thuật Việt Nam
(Ngày Nay) - Ở kỳ I của loạt bài, Ngày Nay đã chỉ ra những sai lệch nghiêm trọng trong phần tiểu sử họa sĩ Tô Ngọc Vân, quanh tên trường và chức danh hiệu trưởng. Sang kỳ II, những “hạt sạn” tiếp tục lộ diện trong phần viết về hai hiệu trưởng người Pháp là họa sĩ Victor Tardieu và nhà điêu khắc Évariste Jonchère. Điểm chung của các sai sót này nằm ở việc sử dụng sai danh xưng hành chính, bối cảnh lịch sử, kéo theo hệ quả có thể làm méo mó tiến trình phát triển của giáo dục mỹ thuật Việt Nam.
Phối cảnh phân khu Parc Régent khu đô thị Park City.
Bất thường: Căn hộ Parc Régent Park City vừa đặt cọc đã bán chênh 3-4 tỷ đồng?
(Ngày Nay) -Sau 2 ngày mở bán, 300 căn hộ thuộc phân khu Parc Régent nằm trong khu đô thị Park City đã “sold out”. Tuy nhiên, ngay sau khi đóng toàn bộ giỏ hàng giai đoạn 1, môi giới bắt đầu chào bán chênh “suất ngoại giao”, “suất cư dân”, “suất nhân viên”của chính giỏ hàng này, với phần thu chênh lên tới 3-4 tỷ đồng/ một căn hộ.