Nhà nghiên cứu Trần Quang Đức: Sau 'áo mũ' là 'Chuyện trà'

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Tám năm sau Ngàn năm áo mũ, tác phẩm từng gây tiếng vang trong giới nghiên cứu và thị trường xuất bản, Trần Quang Đức tiếp tục trở lại với công chúng để kể về Trà - một thức uống có lịch sử lâu đời của người Việt.
Nhà nghiên cứu Trần Quang Đức: Sau 'áo mũ' là 'Chuyện trà'

Chuyện Trà - Lịch sử một thức uống lâu đời của người Việt là cuốn cẩm nang về trà được viết dựa trên sự khảo chứng, đối chiếu với sử liệu Việt Nam, Trung Quốc và phương Tây. Không chỉ mang tính khảo cứu, cuốn sách là sự hài hoà giữa sử liệu và những suy ngẫm của tác giả về chuyện xưa, chuyện nay cùng những thế thái nhân tình qua lá trà.

Cuốn sách dẫn dắt độc giả đi từ Trà nguồn cội - giống cây, tên gọi, thú vui uống trà, lần lượt qua Trà mộc mạc, Trà hương sắc - từ lối uống cổ truyền dân dã đến những hình thái tinh xảo của trà, chậm rãi bước đến Trà thưởng thức - về cách pha hãm và dụng cụ trà, và kết lại ở Trà tinh thần - những kết nối quanh chén trà. Phụ lục Thưởng trà giai phẩm tuyển và dịch những áng văn thơ hay viết về trà của người Việt là một tư liệu quý, thỏa mãn độc giả yêu trà và mong muốn tôn vinh trà Việt. Kết hợp tinh thần khách quan, cái nhìn phóng khoáng và giọng kể thâm trầm, tác phẩm đưa người đọc vào thế giới trà một cách tự nhiên và khiến ta quyến luyến mãi trong thế giới dung dị đó.

Nhận định sau khi đọc Chuyện Trà, nhà nghiên cứu Nguyễn Sử cho biết: “Về mặt cảm xúc, không có một thân phận rõ rệt để đóng khung Trần Quang Đức ở trong cuốn sách này. Bởi nếu đọc một hai chương đầu, độc giả dễ có cảm tưởng người viết là một nhà khảo cứu, chuyên tâm tầm chương trích cú, tìm kiếm những câu chuyện cổ xưa về trà. Nhưng từ chương thứ ba trở đi, lại cảm thấy đây đích thực là tác phẩm của một trà nhân - người muốn thưởng thức dư vị, thú vui từ trà. Rồi rốt cuộc, cảm giác biến chuyển khi nhận ra tác giả không đơn thuần là nhà khảo cứu hay người yêu thích trà nữa, mà cuốn sách cũng không hoàn toàn nói riêng về chuyện trà như ban đầu. Như vậy, có ít nhất tới ba thân phận đồng hiện bên trong cuốn sách và trà đã trở thành phương tiện để tác giả nhìn nhận nhiều vấn đề khác”.

Nhà nghiên cứu Trần Quang Đức: Sau 'áo mũ' là 'Chuyện trà' ảnh 1

Nhà nghiên cứu Trần Quang Đức tại buổi ra mắt sách 'Chuyện Trà'.

Có được lời nhận xét trên bởi đọc Chuyện Trà là đọc qua hàng ngàn câu chuyện về cha ông bên bàn trà. Tác phẩm giúp độc giả biết thêm về lịch sử của trà ở Việt Nam thông qua những sử liệu chi tiết mà tác giả thu thập được, cùng với đó làm rõ thêm bằng những kiến giả, so sánh với lịch sử trà ở Trung Hoa. Những câu chuyện thú vị về kĩ thuật pha chế cùng cách thưởng trà của người xưa cũng được Trần Quang Đức kể lại thật hấp dẫn, đôi khi chứa đầy sự bất ngờ.

Không chỉ dừng ở việc cung cấp kiến thức, tác giả còn tuyển chọn những câu chuyện của người xưa thưởng trà, có thể kể đến như Nguyễn Trãi, Lê Hữu Trác, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phạm Đình Hổ, Cao Bá Quát … Câu chuyện của những nhân vật đặc biệt này khiến Chuyện Trà thêm phần đặc sắc, như một tách trà ngọt dịu, chát nhẹ, thanh mát và thật tròn vị.

Khi được hỏi về cách thức nghiên cứu và viết Chuyện Trà có điểm gì khác biệt so với Ngàn năm áo mũ, Trần Quang Đức cho biết anh vẫn sử dụng những thao tác nghiêm cẩn về mặt khoa học như đối chiếu, khảo cứu để rồi đưa ra kiến giải của mình. Dù vậy, với độ chênh về thời gian cùng sự từng trải của cá nhân người viết, giữa hai tác phẩm đã xuất hiện nhiều khác biệt về góc nhìn sử liệu cũng như ngôn ngữ viết.

Cụ thể, mười năm trước khi bắt tay nghiên cứu Ngàn năm áo mũ, Trần Quang Đức tự thấy bản thân có xu hướng câu nệ vào chuyện đúng - sai, và để giữ sự khách quan cho tác phẩm, ngôi xưng anh lựa chọn lúc đó là “chúng tôi” cho một công trình thuộc về cá nhân. Nhưng với tư duy cởi mở ở hiện tại, tác giả nhìn nhận sử liệu dù chính thống đến đâu cũng đều mang tính chủ quan trong đó và không có sử liệu nào là khách quan thuần túy.

Gỡ bỏ vướng mắc trên, khi viết Chuyện Trà, Trần Quang Đức hướng tới tiệm cận tính khách quan nhất có thể, còn lại anh dành khoảng không để dàn trải cảm xúc, những chuyện mắt thấy tai nghe trên hành trình bầu bạn cùng trà và nhấn mạnh vào sự “tôi nhìn nhận như vậy”. Nhờ đó, Chuyện Trà trở nên mềm mại, có vẻ của những tỉ tê tâm tình giàu chất văn chương.

WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
(Ngày Nay) - ừ ngày 17–19/12, Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu lần thứ hai của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về Y học cổ truyền diễn ra tại Bharat Mandapam (Ấn Độ) với chủ đề “Khôi phục sự cân bằng: Khoa học và thực tiễn về sức khỏe và hạnh phúc”. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực đưa y học cổ truyền bước vào kỷ nguyên dựa trên bằng chứng khoa học, đổi mới công nghệ và quản trị toàn cầu.
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
(Ngày Nay) - VPBank khẳng định vị thế tiên phong bằng việc liên tục nâng cấp chất lượng dịch vụ và ứng dụng công nghệ hiện đại. Với chiến lược chuyển đổi số toàn diện, ngân hàng không chỉ tối ưu quy trình vận hành mà còn mang đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, đáp ứng nhu cầu nhanh chóng, tiện lợi và an toàn.
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tại một sự kiện ra mắt sách
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và 30 năm Kính vạn hoa
(Ngày Nay) -Từ 9g-12g ngày 20/12, tại Nhà Thiếu nhi TPHCM (36 Lê Quý Đôn, phường Xuân Hòa), NXB Kim Đồng tổ chức buổi giao lưu, ký tặng và trao giải cuộc thi viết và vlog: “ Kính vạn hoa mở ra thế giới…”. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, họa sĩ Đỗ Hoàng Tường, cùng nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu văn học và đông đảo độc giả Kính vạn hoa các thế hệ sẽ tham dự sự kiện này.
Ảnh scan từ cuốn sách Dấu ấn 100 năm – Kỷ yếu kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.
Nhặt sạn Dấu ấn 100 năm Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam – Kỳ 2: Tránh tạo “chuẩn mực sai” cho lịch sử mỹ thuật Việt Nam
(Ngày Nay) - Ở kỳ I của loạt bài, Ngày Nay đã chỉ ra những sai lệch nghiêm trọng trong phần tiểu sử họa sĩ Tô Ngọc Vân, quanh tên trường và chức danh hiệu trưởng. Sang kỳ II, những “hạt sạn” tiếp tục lộ diện trong phần viết về hai hiệu trưởng người Pháp là họa sĩ Victor Tardieu và nhà điêu khắc Évariste Jonchère. Điểm chung của các sai sót này nằm ở việc sử dụng sai danh xưng hành chính, bối cảnh lịch sử, kéo theo hệ quả có thể làm méo mó tiến trình phát triển của giáo dục mỹ thuật Việt Nam.
Phối cảnh phân khu Parc Régent khu đô thị Park City.
Bất thường: Căn hộ Parc Régent Park City vừa đặt cọc đã bán chênh 3-4 tỷ đồng?
(Ngày Nay) -Sau 2 ngày mở bán, 300 căn hộ thuộc phân khu Parc Régent nằm trong khu đô thị Park City đã “sold out”. Tuy nhiên, ngay sau khi đóng toàn bộ giỏ hàng giai đoạn 1, môi giới bắt đầu chào bán chênh “suất ngoại giao”, “suất cư dân”, “suất nhân viên”của chính giỏ hàng này, với phần thu chênh lên tới 3-4 tỷ đồng/ một căn hộ.