Những biển quảng cáo K-pop, khoản hỗ trợ bất ngờ cho tài xế tuk tuk ở Thái Lan

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Samran Thammasa, tài xế xe tuk tuk năm nay 39 tuổi ở Bangkok, chưa từng biết đến ngôi sao K-pop Jessica Jung trước đại dịch COVID-19. Nhưng giờ đây, những người hâm mộ của nữ ca sĩ này lại đang giúp anh sống sót trong một thành phố không còn bóng dáng của khách du lịch.
Những biển quảng cáo K-pop, khoản hỗ trợ bất ngờ cho tài xế tuk tuk ở Thái Lan

Chiếc mô tô ba bánh màu xanh lá cây tươi sáng của Samran đã đắp chiếu trong vòng hơn một năm nay. Tuy nhiên, vài tháng vừa qua, anh kiếm được một khoản trị giá 600 baht (tương đương 437.000 đồng tiền Việt) mỗi tháng nhờ việc cho đăng quảng cáo có hình ảnh các nghệ sĩ K-pop trên chiếc xe của mình.

“Thu nhập trên không là gì đối với nhiều người, nhưng nó giúp tôi sống qua ngày”, Samran nói, ánh mắt ngời sáng khi nhìn bức hình của Jessica Jung trên tấm nhựa vinyl.

Những người lái tuktuk, phương tiện giao thông đặc biệt tại Bangkok là một trong những đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi sự sụt giảm du lịch được gây ra bởi COVID-19. Câu chuyện về cuộc vật lộn mưu sinh và những khoản nợ chồng chất của họ ám ảnh trên từng con phố vắng vẻ tại quốc gia này.

Trước thời điểm diễn ra đại dịch, Samran từng kiếm được khoảng 1.500 bath (tương đương hơn 1 triệu đồng tiền Việt) mỗi ngày từ việc chở khách du lịch đi tham quan Bangkok. Nhưng số tiền này đã bốc hơi ngay khi lượng du khách giảm tới 85% vào năm 2020 và Thái Lan bắt đầu thiết lập những hàng rào kiểm soát dịch nghiêm ngặt trong nhiều tháng.

Năm nay, một sự trợ giúp bất ngờ đã đến với cộng đồng những người lái xe tuk tuk như Samran khi giới trẻ Thái Lan, những người bất mãn về chính trị và yêu thích K-pop, quyết định ngừng mua những biển quảng cáo mừng sinh nhật hay kỷ niệm ngày phát hành album của thần tượng trên những phương tiện giao thông công cộng. Thay vào đó, họ thuê các bảng quảng cáo từ những cơ sở, doanh nghiệp tư nhân, trong đó có những tài xế xe tuk tuk.

Những áp phích về các thần tượng K-pop được giăng khắp đường phố trong những tháng qua đã mang lại nguồn thu nhập cho cánh tài xế gặp khó khăn.

Sau khi nhận hợp đồng quảng cáo, Saram và các tài xế khác sẽ lái chiếc tuk tuk trống của mình đi lòng vòng Bangkok. Với thân xe giăng áp phích về các ngôi sao K-pop, nếu may mắn, họ sẽ được một người hâm mộ đề nghị chụp ảnh, thuê đi đây đó hoặc cho thêm tiền boa.

Tính đến nay, sáng kiến này đã mang lại lợi ích cho hàng trăm lái xe tuk tuk trong tổng số 9.000 xe được đăng ký tại thủ đô theo số liệu từ chính phủ Thái Lan. Được biết, xu hướng thuê quảng cáo áp của cộng đồng fan hâm mộ K-pop bắt nguồn từ cuộc biểu tình của hàng chục nghìn sinh viên kêu gọi Thủ tướng Prayuth Chan-ocha, người đầu tiên nắm quyền từ một cuộc đảo chính quân sự, phải từ chức.

Những sinh viên từng tham gia biểu tình, cũng chính là những người hâm mộ K-pop, đã thề sẽ không tiêu tốn một đồng nào cho các bảng quảng cáo khổng lồ của dịch vụ tàu điện trên cao và tàu điện ngầm ở Bangkok. Đây vốn là một truyền thống vui vẻ, khi những nhóm hâm mộ K-pop tại đây muốn thể hiện sự ủng hộ với ngôi sao của họ. Nhưng sau khi các phương tiện giao thông công cộng này đồng loạt ngừng hoạt động để cấm cản các sinh viên đến địa điểm biểu tình, mọi chuyện đã khác.

Những biển quảng cáo công cộng đắt đỏ dần bị gỡ xuống. Những người hâm mộ bắt đầu in các tấm biển hiệu, áp phích bằng nhựa hoặc bìa cứng, thuê cánh tài xế xe tuk tuk đang đỗ rải rác trên đường phố. Hành động này đã tạo ra nguồn hỗ trợ cho những người đang khó khăn và cần nó nhất.

“Đó là một biểu hiện chính trị của giới trẻ, cho thấy chúng tôi không ủng hộ các nhà tư bản. Nõ cũng đánh dấu sự thay đổi khi thay vì cạnh tranh những biển quảng cáo trên các đoàn tàu, giờ đây chúng tôi lựa chọn xe tuk tuk”, Pichaya Prachathomrong, 27 tuổi, cho hay.

Bản thân Pichaya đã đóng góp 18.000 baht (tương ứng với 13 triệu đồng tiền Việt) để cùng với cộng đồng những người hâm mộ của nhóm nhạc Super Junior tại Thái Lan, quảng bá album mới của Yesung, một thành viên trong nhóm. Họ đã thuê tổng cộng 13 xe tuk tuk cho chiến dịch quảng cáo này thông qua dịch vụ đặt xe “Tuk Up” trên ứng dụng nổi tiếng LINE.

Tuk Up là một dịch vụ được xây dựng bởi Thitipong Lohawech, chàng sinh viên 21 tuổi có mơ ước giúp đỡ hàng chục tài xế tuk tuk đang chạy xe cho gia đình anh. Tuy nhiên, hiện tại Tuk up đã mở rộng, hỗ trợ cho hơn 300 tài xế trên khắp Bangkok.

Thitipong nói: “Việc những người hâm mộ phân phối nguồn quỹ của họ có các doanh nghiệp tư nhân và tài xế lúc này đang giúp xã hội thay đổi và hỗ trợ nhiều hơn cho nền kinh tế”.

Về phía các tài xế, họ cho biết rất khó tiếp cận với khoản cứu trợ trị giá 967 tỷ baht (tương đương 690 tỷ đồng tiền Việt) mà chính phủ từng phê duyệt ở thời điểm hiện tại ngoài một số thông báo hiện lên trong ví điện tử.

Pairot Suktham, một tài xế 54 tuổi, người không có điện thoại thông minh cho biết: “Có lẽ vào thời điểm tiền hỗ trợ về đến tay chúng tôi, chúng tôi đã hấp hối rồi. Những người hâm mộ K-pop đã thực sự trở thành một hệ thống để cứu trợ chúng tôi. Họ cho chúng tôi hy vọng để tiếp tục chiến đấu”.

Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.