Những biển quảng cáo K-pop, khoản hỗ trợ bất ngờ cho tài xế tuk tuk ở Thái Lan

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Samran Thammasa, tài xế xe tuk tuk năm nay 39 tuổi ở Bangkok, chưa từng biết đến ngôi sao K-pop Jessica Jung trước đại dịch COVID-19. Nhưng giờ đây, những người hâm mộ của nữ ca sĩ này lại đang giúp anh sống sót trong một thành phố không còn bóng dáng của khách du lịch.
Những biển quảng cáo K-pop, khoản hỗ trợ bất ngờ cho tài xế tuk tuk ở Thái Lan

Chiếc mô tô ba bánh màu xanh lá cây tươi sáng của Samran đã đắp chiếu trong vòng hơn một năm nay. Tuy nhiên, vài tháng vừa qua, anh kiếm được một khoản trị giá 600 baht (tương đương 437.000 đồng tiền Việt) mỗi tháng nhờ việc cho đăng quảng cáo có hình ảnh các nghệ sĩ K-pop trên chiếc xe của mình.

“Thu nhập trên không là gì đối với nhiều người, nhưng nó giúp tôi sống qua ngày”, Samran nói, ánh mắt ngời sáng khi nhìn bức hình của Jessica Jung trên tấm nhựa vinyl.

Những người lái tuktuk, phương tiện giao thông đặc biệt tại Bangkok là một trong những đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi sự sụt giảm du lịch được gây ra bởi COVID-19. Câu chuyện về cuộc vật lộn mưu sinh và những khoản nợ chồng chất của họ ám ảnh trên từng con phố vắng vẻ tại quốc gia này.

Trước thời điểm diễn ra đại dịch, Samran từng kiếm được khoảng 1.500 bath (tương đương hơn 1 triệu đồng tiền Việt) mỗi ngày từ việc chở khách du lịch đi tham quan Bangkok. Nhưng số tiền này đã bốc hơi ngay khi lượng du khách giảm tới 85% vào năm 2020 và Thái Lan bắt đầu thiết lập những hàng rào kiểm soát dịch nghiêm ngặt trong nhiều tháng.

Năm nay, một sự trợ giúp bất ngờ đã đến với cộng đồng những người lái xe tuk tuk như Samran khi giới trẻ Thái Lan, những người bất mãn về chính trị và yêu thích K-pop, quyết định ngừng mua những biển quảng cáo mừng sinh nhật hay kỷ niệm ngày phát hành album của thần tượng trên những phương tiện giao thông công cộng. Thay vào đó, họ thuê các bảng quảng cáo từ những cơ sở, doanh nghiệp tư nhân, trong đó có những tài xế xe tuk tuk.

Những áp phích về các thần tượng K-pop được giăng khắp đường phố trong những tháng qua đã mang lại nguồn thu nhập cho cánh tài xế gặp khó khăn.

Sau khi nhận hợp đồng quảng cáo, Saram và các tài xế khác sẽ lái chiếc tuk tuk trống của mình đi lòng vòng Bangkok. Với thân xe giăng áp phích về các ngôi sao K-pop, nếu may mắn, họ sẽ được một người hâm mộ đề nghị chụp ảnh, thuê đi đây đó hoặc cho thêm tiền boa.

Tính đến nay, sáng kiến này đã mang lại lợi ích cho hàng trăm lái xe tuk tuk trong tổng số 9.000 xe được đăng ký tại thủ đô theo số liệu từ chính phủ Thái Lan. Được biết, xu hướng thuê quảng cáo áp của cộng đồng fan hâm mộ K-pop bắt nguồn từ cuộc biểu tình của hàng chục nghìn sinh viên kêu gọi Thủ tướng Prayuth Chan-ocha, người đầu tiên nắm quyền từ một cuộc đảo chính quân sự, phải từ chức.

Những sinh viên từng tham gia biểu tình, cũng chính là những người hâm mộ K-pop, đã thề sẽ không tiêu tốn một đồng nào cho các bảng quảng cáo khổng lồ của dịch vụ tàu điện trên cao và tàu điện ngầm ở Bangkok. Đây vốn là một truyền thống vui vẻ, khi những nhóm hâm mộ K-pop tại đây muốn thể hiện sự ủng hộ với ngôi sao của họ. Nhưng sau khi các phương tiện giao thông công cộng này đồng loạt ngừng hoạt động để cấm cản các sinh viên đến địa điểm biểu tình, mọi chuyện đã khác.

Những biển quảng cáo công cộng đắt đỏ dần bị gỡ xuống. Những người hâm mộ bắt đầu in các tấm biển hiệu, áp phích bằng nhựa hoặc bìa cứng, thuê cánh tài xế xe tuk tuk đang đỗ rải rác trên đường phố. Hành động này đã tạo ra nguồn hỗ trợ cho những người đang khó khăn và cần nó nhất.

“Đó là một biểu hiện chính trị của giới trẻ, cho thấy chúng tôi không ủng hộ các nhà tư bản. Nõ cũng đánh dấu sự thay đổi khi thay vì cạnh tranh những biển quảng cáo trên các đoàn tàu, giờ đây chúng tôi lựa chọn xe tuk tuk”, Pichaya Prachathomrong, 27 tuổi, cho hay.

Bản thân Pichaya đã đóng góp 18.000 baht (tương ứng với 13 triệu đồng tiền Việt) để cùng với cộng đồng những người hâm mộ của nhóm nhạc Super Junior tại Thái Lan, quảng bá album mới của Yesung, một thành viên trong nhóm. Họ đã thuê tổng cộng 13 xe tuk tuk cho chiến dịch quảng cáo này thông qua dịch vụ đặt xe “Tuk Up” trên ứng dụng nổi tiếng LINE.

Tuk Up là một dịch vụ được xây dựng bởi Thitipong Lohawech, chàng sinh viên 21 tuổi có mơ ước giúp đỡ hàng chục tài xế tuk tuk đang chạy xe cho gia đình anh. Tuy nhiên, hiện tại Tuk up đã mở rộng, hỗ trợ cho hơn 300 tài xế trên khắp Bangkok.

Thitipong nói: “Việc những người hâm mộ phân phối nguồn quỹ của họ có các doanh nghiệp tư nhân và tài xế lúc này đang giúp xã hội thay đổi và hỗ trợ nhiều hơn cho nền kinh tế”.

Về phía các tài xế, họ cho biết rất khó tiếp cận với khoản cứu trợ trị giá 967 tỷ baht (tương đương 690 tỷ đồng tiền Việt) mà chính phủ từng phê duyệt ở thời điểm hiện tại ngoài một số thông báo hiện lên trong ví điện tử.

Pairot Suktham, một tài xế 54 tuổi, người không có điện thoại thông minh cho biết: “Có lẽ vào thời điểm tiền hỗ trợ về đến tay chúng tôi, chúng tôi đã hấp hối rồi. Những người hâm mộ K-pop đã thực sự trở thành một hệ thống để cứu trợ chúng tôi. Họ cho chúng tôi hy vọng để tiếp tục chiến đấu”.

Trang web giới thiệu nghi vấn giả mạoVăn phòng công chứng Hà Nội.
Mạo danh Văn phòng công chứng Hà Nội để hút khách hàng?
(Ngày Nay) - Website của một tổ chức công chứng tư nhân đang chạy quảng cáo Google Adwords nghi vấn mạo danh Văn phòng công chứng Hà Nội. Sự việc gây hoang mang cho người dân có nhu cầu sử dụng dịch vụ công chứng, một hoạt động được nhân danh Nhà nước để hoạt động trong lĩnh vực luật pháp.
Indonesia nới lỏng các hạn chế phòng dịch
Indonesia nới lỏng các hạn chế phòng dịch
(Ngày Nay) - Chính phủ Indonesia cho biết các hàng quán vỉa hè và một số khu chợ truyền thống có thể mở cửa trở lại bất chấp cảnh báo rằng việc nới lỏng quy định phòng dịch có thể làm trầm trọng thêm tình hình hiện tại.