Phát hiện loài nấm phát quang mới

Loại nấm có thể phát ra ánh sáng xanh lục được tìm thấy tại rừng Meghalaya, Ấn Độ, được nhà khoa học phát hiện, công bố trên tạp chí Phytotaxa.
Phát hiện loài nấm phát quang mới ảnh 1

Nấm phát quang thuộc chi Roridomyces. - Ảnh: China News.

Nhà khoa học Xu Jianchu thuộc Viện Thực vật học Côn Minh, Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc và nhóm nghiên cứu Ấn Độ, trong quá trình nghiên cứu cây gỗ tại rừng Meghalaya (vùng Đông Bắc Ấn Độ) đã tìm thấy một loại nấm phát quang từ thân tre.

Bằng phương pháp phân tích hình thái vùng trình tự gene của loại nấm này, các nhà khoa học cho biết đây là nấm phát quang sinh học thuộc chi nấm Roridomyces, là một loài nấm mới trong tự nhiên. Loài nấm này có khả năng phát ra ánh sáng xanh lục pha vàng nhờ enzyme luciferase, khi chất này xúc tác trong phản ứng oxy hóa, tạo ra ánh sáng sinh học từ thể quả và sợi nấm, nhằm mục đích thu hút côn trùng hoặc tránh khỏi sự tấn công của kẻ thù.

Trên thế giới có 97 loài nấm phát quang sinh học, tuy nhiên chức năng sinh lý học và sinh thái của đặc điểm này vẫn chưa được làm rõ. Xu Jianchu, thành viên nhóm nghiên cứu cho biết, loại nấm phát quang mới này có thể được ứng dụng vào nghiên cứu ô nhiễm môi trường, giống như một dạng cảm biến với sự thay đổi của môi trường. Hiện nhóm tiếp tục tìm hiểu sự phát quang của loài nấm thuộc chi Roridomyces có liên quan gì tới biến đổi khí hậu, môi trường.

Theo Vnexpress
Nguyễn Ngọc Mạnh - người cứu bé gái rơi từ tầng 13 chung cư 60B Nguyễn Huy Tưởng (Hà Nội).
Phút giây huyền diệu
(Ngày Nay) - Ngày 28/2/2021, Nguyễn Ngọc Mạnh, chàng trai 31 tuổi ở thôn Vĩnh Thanh, xã Vĩnh Ngọc (huyện Đông Anh, TP Hà Nội) đã có một hành động phi thường.
Chiều ngày 28/2, Việt Nam có 16 ca mắc COVID-19
(Ngày Nay) - Theo thông tin từ Bản tin 18h ngày 28/2 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết có 16 ca mắc mới, trong đó 12 ca ghi nhận trong nước tại Hải Dương, 4 ca nhập cảnh tại Tây Ninh (3 ca) và Đồng Tháp (1 ca).
Học sinh TP HCM phải đeo khẩu trang khi đi học
(Ngày Nay) - Kể từ ngày 1/3, các trường học trên địa bàn TP HCM sẽ đón hơn 1,7 triệu học sinh quay trở lại lớp học sau thời gian nghỉ kéo dài do ảnh hưởng của dịch COVID-19.
Lý do Bill Gates liên tục mua đất nông nghiệp
(Ngày Nay) - Khi nghe về Bill Gates, người ta luôn nghĩ đến Microsoft và hoạt động từ thiện, tuy nhiên người đàn ông giàu thứ 4 thế giới lại rất thích làm nông nghiệp. Trong những năm gần đây, vị tỷ phú công nghệ đã liên tục mua các mảnh đất nông nghiệp và biến mình thành địa chủ lớn nhất nước Mỹ.
Phát hiện 'họ hàng' của SARS-CoV-2 tại Campuchia
(Ngày Nay) - Được cất giữ trong tủ đông lạnh tại Viện Pasteur Campuchia là mầm bệnh từ dơi đã tồn tại hàng thập kỷ, được coi là một trong những họ hàng gần nhất được biết đến với virus Sars-CoV-2, hiện đang gây ra hơn 2,5 triệu ca tử vong do COVID-19 trên toàn cầu.