Phát hiện loài nấm phát quang mới

Loại nấm có thể phát ra ánh sáng xanh lục được tìm thấy tại rừng Meghalaya, Ấn Độ, được nhà khoa học phát hiện, công bố trên tạp chí Phytotaxa.
Phát hiện loài nấm phát quang mới ảnh 1

Nấm phát quang thuộc chi Roridomyces. - Ảnh: China News.

Nhà khoa học Xu Jianchu thuộc Viện Thực vật học Côn Minh, Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc và nhóm nghiên cứu Ấn Độ, trong quá trình nghiên cứu cây gỗ tại rừng Meghalaya (vùng Đông Bắc Ấn Độ) đã tìm thấy một loại nấm phát quang từ thân tre.

Bằng phương pháp phân tích hình thái vùng trình tự gene của loại nấm này, các nhà khoa học cho biết đây là nấm phát quang sinh học thuộc chi nấm Roridomyces, là một loài nấm mới trong tự nhiên. Loài nấm này có khả năng phát ra ánh sáng xanh lục pha vàng nhờ enzyme luciferase, khi chất này xúc tác trong phản ứng oxy hóa, tạo ra ánh sáng sinh học từ thể quả và sợi nấm, nhằm mục đích thu hút côn trùng hoặc tránh khỏi sự tấn công của kẻ thù.

Trên thế giới có 97 loài nấm phát quang sinh học, tuy nhiên chức năng sinh lý học và sinh thái của đặc điểm này vẫn chưa được làm rõ. Xu Jianchu, thành viên nhóm nghiên cứu cho biết, loại nấm phát quang mới này có thể được ứng dụng vào nghiên cứu ô nhiễm môi trường, giống như một dạng cảm biến với sự thay đổi của môi trường. Hiện nhóm tiếp tục tìm hiểu sự phát quang của loài nấm thuộc chi Roridomyces có liên quan gì tới biến đổi khí hậu, môi trường.

Theo Vnexpress
Trung Quốc xác định 44 loài động vật dễ mắc COVID-19
(Ngày Nay) - Mới đây, các nhà nghiên cứu từ Đại học Thanh Hoa ở Bắc Kinh, Đại học Phúc Đán ở Thượng Hải và Đại học Westlake ở Hàng Châu đã xác định một danh sách bao gồm ít nhất 44 loài nhạy cảm với COVID-19.
Nỗ lực giải cứu loài lợn lùn quý hiếm
(Ngày Nay) - Loài lợn lùn hiện vẫn bị đe dọa tuyệt chủng nhưng một chương trình bảo tồn ở bang Assam của Ấn Độ đã mang lại cho chúng cơ hội sống sót cao hơn.
Trump không muốn đảng Cộng hòa dùng tên mình để gây quỹ
(Ngày Nay) - Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa và các cơ quan khác ngừng sử dụng tên tuổi và hình ảnh của ông trong các nỗ lực gây quỹ vận động tranh cử cho các đảng viên đã bỏ phiếu chống lại ông trong cuộc luận tội vừa qua.