Sở Giáo dục Gia Lai lên tiếng vụ học sinh lớp 6 nhưng không thể đọc, viết

(Ngày Nay) - Nam sinh học tới lớp 6 nhưng không thể đọc, viết. Giáo viên giải thích cho học sinh lên lớp vì tình thương, muốn em được hòa nhập.

Liên quan đến vụ việc này, ngày 1/3, Sở GD&ĐT tỉnh Gia Lai cho biết, đơn vị này đã yêu cầu Phòng GD&ĐT huyện Chư Sê báo cáo bằng văn bản. Theo thông tin ban đầu, em Q.V.S (học sinh lớp 6, Trường THCS Lê Duẩn) là học sinh chậm phát triển. Tuy nhiên, chưa có cơ sở y tế nào kết luận chính thức về việc này.

Thầy Nguyễn Văn Đông, Trưởng Phòng Giáo dục Tiểu học – Sở GD&ĐT Gia Lai cho biết, với những học sinh chậm phát triển, lẽ ra phải được các cơ quan y tế kết luận, có hồ sơ theo dõi và có biện pháp giảm nhẹ quá trình đánh giá, giảm một số môn để học sinh chuyên tâm học các môn chính. Lúc đó, việc học của học sinh chỉ học hòa nhập.

Sở Giáo dục Gia Lai lên tiếng vụ học sinh lớp 6 nhưng không thể đọc, viết ảnh 1

Học lớp 6 nhưng em S. vẫn chưa đọc thông, viết thạo

Đối với những học sinh này, Bộ GD&ĐT đã cho phép nhà trường điều chỉnh cho phù hợp. "Những học sinh này nếu cho ở lại lớp, khả năng cao sẽ bỏ học nhưng cũng không nhất thiết phải cho lên lớp. Những trường hợp khuyết tật nặng, gia đình đưa tới trường cho vui, xóa đi mặc cảm" – thầy Đông nói.

Thầy Đông cho hay sẽ tiếp tục cho em theo học nhưng cần có chế độ riêng. Gia đình cũng chưa có điều kiện đưa đi thăm khám tại các cơ sở y tế. Hiện tỉnh Gia Lai chưa có trường dành riêng cho trẻ khuyết tật.

Như báo Người Lao Động đã thông tin trước đó, em Q.V.S (Trường THCS Lê Duẩn, xã Ia Tiêm, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã lên lớp 6 nhưng đọc, viết còn chưa sõi. Điều lạ là một học sinh yếu như thế lại lên tới được lớp 6.

Bà B.T.V (mẹ em Q.V.S.) cho biết gia đình là người dân tộc Mường, di dân từ tỉnh Hòa Bình vào xã Ia Tiêm, huyện Chư Sê.

Về ngoại hình, Q.V.S. phát triển bình thường, nhưng về trí tuệ, em chậm phát triển.

Sở Giáo dục Gia Lai lên tiếng vụ học sinh lớp 6 nhưng không thể đọc, viết ảnh 2

Những trang vở của học sinh S, đang ngồi ở ghế lớp 6.

Tâm sự với PV báo Dân Trí, V cho biết: “Từ 5 tuổi S mới biết nói. Chắc vì vậy mà S hay lầm lỳ, nhút nhát và ngại giao tiếp hơn những bạn đồng trang lứa. Lúc S học lên cấp 1, nhiều lần gia đình đưa em lên Gia Lai khám thì bác sĩ cho biết S bị chậm phát triển.

S học trước quên sau, lúc viết thì tay em run run và  phải đánh vần em mới viết được. Tôi cũng thừa nhận, tuy lớp 6 nhưng khả năng đọc còn phải đánh vần. Lúc S viết thì phải dịch từng chữ thì S mới viết được. Giờ cháu học được ngày nào thì gia đình mừng ngày đó…

Cuối năm lớp 5, thấy em nó học yếu quá nên gia đình đã đề nghị giáo viên cho cháu ở lại học cho kỹ nhưng nhà trường không chịu. Gia đình cũng mong muốn cháu đi học để biết cái chữ và hòa đồng cùng bạn bè”.

Sở dĩ, những giáo viên cấp tiểu học tạo điều kiện cho em lên lớp vì tình thương để em được hòa nhập với các bạn. Các cô nói đã dạy kèm đặc biệt, nhưng do S. chậm phát triển, nếu không "tạo điều kiện" cho lên lớp, chắc chắn em sẽ bỏ học.

TIN LIÊN QUAN
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
(Ngày Nay) - Chính phủ ban hành Nghị định số 331/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Năng lượng nguyên tử về phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử. Trong đó, Nghị định nêu rõ một số chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử.
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
(Ngày Nay) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 254/2025/QH15 quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai. Nghị quyết bổ sung trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh làm cơ sở cai nghiện ma túy do lực lượng vũ trang nhân dân quản lý.
Đại uý, ThS Lê Tuấn Anh (ở giữa) cùng các học viên tại Trường Sĩ quan Lục. (Ảnh: Phương Anh)
Sáng tạo trong giáo dục quân đội: Tương lai của thế hệ chiến sĩ trẻ
(Ngày Nay) - Sáng tạo trong giáo dục quân đội là chìa khóa nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ đổi mới phương pháp giảng dạy đến ứng dụng công nghệ, các cơ sở đào tạo đang từng bước khẳng định sự đổi mới toàn diện để tạo ra thế hệ chiến sĩ trẻ vừa “hồng”, vừa “chuyên”.
Siết chặt kinh doanh pháo hoa dịp cuối năm
Siết chặt kinh doanh pháo hoa dịp cuối năm
(Ngày Nay) - Sáng 24/12, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an thành phố Hà Nội) tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật đối với các cơ sở kinh doanh pháo hoa của Bộ Quốc phòng trên địa bàn. Đây là chương trình nằm trong kế hoạch cao điểm tuyên truyền, vận động, thu hồi và phòng ngừa vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2026.
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
(Ngày Nay) - Làng Hữu nghị Việt Nam được biết đến là nơi cưu mang những nạn nhân chất độc da cam. Ở đó, suốt 13 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Loan đã kiên nhẫn gieo từng con chữ, từng kỹ năng sống và từng niềm hy vọng cho những đứa trẻ mang nhiều khiếm khuyết nhưng luôn khao khát được lớn lên như bao người khác.
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
(Ngày Nay) - Từ năm 2026, Chính phủ chính thức đưa vắc xin HPV vào chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia. Trong bối cảnh đó, việc phòng ngừa các bệnh do virus HPV gây ra không chỉ là câu chuyện của nữ giới còn là mối quan tâm chung của cả cộng đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, nam giới - nhóm đối tượng cũng chịu nhiều nguy cơ từ HPV - vẫn đang đứng ngoài các chiến lược truyền thông và phòng bệnh.