74 ngày hồi sinh của cặp song sinh 1kg, không khóc không thở

(Ngày Nay) - Cặp song sinh chào đời khi mới 28 tuần tuổi với cân nặng vẻn vẹn 1kg và đều không khóc, không tự thở được.

Bế cháu nội ngủ ngoan trong vòng tay sau 74 ngày được chăm sóc đặc biệt tại khoa Nhi, BV Bạch Mai, bà Vũ Thị Thắm (Hà Nội) không giấu nổi niềm hạnh phúc vỡ oà.

Bà Thắm cho biết, tháng 2 vừa qua, con dâu bà vỡ ối từ nhà khi mang song thai được 7 tháng sau thụ tinh IVF. Dù được chuyển vào BV Bạch Mai cấp cứu song gia đình gần như không có hy vọng vì thai còn quá nhỏ.

Ngay trong đêm, 2 cháu bé sinh non lần lượt chào đời. Tuy nhiên điều khiến BS Phạm Thị Mai, khoa Nhi, BV Bạch Mai - người trực tiếp hồi sức tích cực cho 2 bé không thể quên là tình trạng lúc đó rất nguy kịch.

74 ngày hồi sinh của cặp song sinh 1kg, không khóc không thở ảnh 1Trẻ sinh non được chăm sóc đặc biệt trong lồng ấp

BS Mai cho biết, vừa ra khỏi bụng mẹ, bé đầu tiên là Nguyễn Phạm Yến Chi chỉ nặng chỉ có 0,9 kg, toàn thân tím tái, rất nhiều mảng bầm tím trên da, mềm nhẽo, không tự khóc, tự thở được, nhịp tim rời rạc.

Ngay lúc đó, ekip đã nhanh chóng tiến hành hồi sức tim phổi tích cực bằng các biện pháp: ép tim, đặt ống bóp bóng qua nội khí quản, dùng thuốc trợ tim... Điều kỳ diệu đã xảy ra sau khoảng 2 phút hồi sức tích cực, bé đã hồng hào hơn, có những phản xạ của sự sống và được chuyển về khoa Nhi để tiếp tục hồi sức.

Bé thứ 2 là Nguyễn Hữu Quân ra đời với tình trạng khá hơn, cân nặng đạt 1,1kg nhưng cũng không tự thở được, cũng phải bóp bóng và đặt ống nội khí quản.

Tại khoa Nhi, 2 bé được nuôi trong lồng ấp, tiếp tục hồi sức tích cực tuy nhiên theo đánh giá tình trạng vẫn hết sức nguy kịch, tiên lượng tử vong cao. Nồng độ oxy trong máu không đủ mặc dù đã được hỗ trợ thở máy với thông số rất cao.

Trước tình hình suy hô hấp nặng nề trên thể trạng quá yếu, sau hội chẩn, các bác sĩ quyết định sử dụng thuốc điều trị bệnh lý thiếu hụt chất surfactant.

Chỉ ít giờ sau, tình trạng của trẻ tốt lên rõ rệt, các thông số máy thở giảm dần, đặc biệt nhu cầu nồng độ oxy thở vào giảm xuống đáng kể.

Dù vậy 10 ngày sau đó, tình trạng 2 bé vẫn tiến triển rất chậm. Trẻ được thở máy tích cực, dùng thuốc hỗ trợ, được nuôi dưỡng bằng đường tĩnh mạch.

Khi siêu âm tim cấp cứu, bác sĩ phát hiện trẻ có tăng áp lực động mạch phổi, siêu âm thóp thấy tưới máu não kém, tổn thương phổi trên phim X-quang rất xấu. Ngoài ra cháu Chi có rối loạn đông máu nặng, phải truyền huyết tương tươi và vitamin K.

Nhờ chăm sóc tích cực, 2 tuần sau sinh, cả 2 trẻ bắt đầu cai được máy thở, bước sang giai đoạn tập bú và áp dụng phương pháp Kangaroo - da kề da giúp cho hệ tiêu hóa của trẻ tốt hơn. Cả 2 bé không còn cơn ngừng thở, bắt đầu tăng cân.

Sau 74 ngày điều trị và chăm sóc đặc biệt, cặp song sinh Chi và Quân vừa được xuất viện với cân nặng đạt 2,5kg mỗi cháu. Sức khoẻ tốt khi không có bất thường về thính lực, thị lực cũng như các cơ quan khác thường gặp ở các trẻ sinh non.

Theo Vietnamnet
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.