Khác với Trung Quốc, hơn 90% ca nhiễm Covid-19 ở Việt Nam là người trẻ tuổi

(Ngày Nay) - Số ca mắc của nước ta thời điểm hiện nay chủ yếu là ca xâm nhập, du học sinh về nước.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 TP Hà Nội chiều 20/3, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung phát biểu: “Qua phân tích tình hình tại Hà Nội, chúng tôi thấy đối tượng nhiễm đang ngược lại với Trung Quốc và Italy, khi tỷ lệ người trẻ bị nhiễm cao hơn, chiếm trên 90%, độ tuổi trung bình nhiễm là 34 tuổi”.

Lý giải điều này, ThS. BSCKI Nguyễn Hồng Hà, nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, Phó Chủ tịch Hội Truyền nhiễm Việt Nam cho biết, có thể thấy, phần lớn các ca bệnh nhiễm virus corona tại Việt Nam trong thời gian gần đây là du học sinh về nước, nằm trong độ tuổi từ 18-35 tuổi.

Còn lại các bệnh nhân khác đa dạng về độ tuổi từ dưới 10 tuổi đến trên 60 tuổi và số ca tự lây nhiễm chéo trong cộng đồng rất thấp do chúng ta kiểm soát tốt dịch bệnh, sớm tìm ra và cắt các nguồn nhiễm.

Theo các công bố về dịch tễ của Trung Quốc, đối tượng người cao tuổi có tỷ lệ qua đời cao hơn bình thường. Họ cho rằng, khi bị lây nhiễm, bệnh nhân cao tuổi sẽ suy giảm sức đề kháng, dễ dẫn tới các biến chứng viêm phổi cấp cùng các bệnh lý nền sẽ nặng lên, khó cứu chữa.

Tuy nhiên, bác sỹ Hồng Hà phản bác: "Đó chỉ là một góc độ kết luận dựa trên số liệu các ca nhiễm của Trung Quốc. Xét về mặt y học, dịch bệnh Covid-19 là phản ứng của virus xâm nhập, nên sẽ phụ thuộc vào thể trạng của mỗi người, kể cả những người trẻ tuổi khi mắc cũng có biểu hiện biến chứng rất nặng".

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, mặc dù người trẻ có lợi thế thể trạng tốt, ít các bệnh lý nền nên việc miễn dịch và tự sản sinh ra các loại kháng thể nhiều hơn các đối tượng bệnh nhân là người cao tuổi; các biến chứng phổi sẽ ít hơn nên hồi phục nhanh chóng trong quá trình điều trị nhưng người dân cũng không được chủ quan, lơ là nhất là trong giai đoạn hiện nay. Cần tăng cường các biện pháp phòng bệnh vì đã có ca lây nhiễm tại cộng đồng.

"Trước đây số ca mắc ít, chỉ là ca xâm nhập từ bên ngoài vào thì nguy cơ lây thấp hơn, có đi chỗ này chỗ kia cũng khó lây. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại nên hạn chế đi lại, không đi ra đường, đến nơi đông người nếu không thực sự cần thiết. Không tụ tập đông người. Người già không có việc gì thì không nên đi ra ngoài, không đi xe bus", ông Phu nói. 

Đồng thời, cần phải thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng bệnh như: đeo khẩu trang khi ra chỗ đông người, rửa tay với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn nhiều lần trong ngày, không đưa tay lên mặt…

TIN LIÊN QUAN
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.