Nguy hại khôn lường từ thói quen ngậm tăm

[Ngày Nay] - Không ít người có thói quen “ngậm tăm đi dạo”, vừa mất thẩm mỹ, mất vệ sinh, vừa gây nguy hiểm cho bản thân nếu không may nuốt phải.
Cây tăm dài 6cm đâm vào lá lách bệnh nhân.
Cây tăm dài 6cm đâm vào lá lách bệnh nhân.

Vừa qua, các bác sĩ Bệnh viện đa khoa Hùng Vương đã cấp cứu thành công cho nam bệnh nhân 28 tuổi (trú tại Chí Đám, Đoan Hùng , Phú Thọ) bị tăm tre chọc thủng ruột thừa.

Bệnh nhân được người nhà đưa đến Bệnh viện trong tình trạng đau bụng âm ỉ vùng hố chậu phải, có cơn đau quặn. Nam bệnh nhân này được chẩn đoán viêm ruột thừa cấp và có chỉ định phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa.

Trong quá trình phẫu thuật ruột thừa nằm ở vị trí hố chậu phải được mạc nối lớn bao quanh, gỡ mạc nối lớn phát hiện dị vật chọc thủng ngọn ruột thừa gây viêm. Các bác sĩ đã tiến hành gắp dị vật là một phần của tăm tre có kích thước khoảng 2cm.

Lý giải cho sự xuất hiện của tăm tre trong ruột, chính bệnh nhân thừa nhận, mình có thói quen xỉa răng bằng tăm sau khi ăn và thường xuyên ngậm tăm đi ngủ. Bệnh nhân này cũng không rõ đã vô tình nuốt tăm từ khi nào.

Nguy hại khôn lường từ thói quen ngậm tăm ảnh 1

Hậu quả khôn lường của thói quen “ngậm tăm” sau khi xỉa răng.

Chiếc tăm tre đã có hành trình vô cùng phức tạp trong hệ tiêu hóa của bệnh nhân. Dị vật đi xuống thực quản, dạ dày, tá tràng, ruột non sang manh tràng, rồi chui qua gốc ruột thừa có đường kính rất nhỏ nằm trong lòng ruột thừa và chọc thủng ngọn ruột thừa.

Trước đó, Bệnh viện Bình Dân TP HCM cũng đã tiếp nhận và thực hiện phẫu thuật nội soi ổ bụng lấy dị vật là một chiếc tăm dài 6cm, hai đầu vót nhọn khỏi lá lách của một người đàn ông 46 tuổi.

Cụ thể, bệnh nhân liên tục đau bên hạ sườn trái kéo dài 2 tuần mà không rõ nguyên nhân. Khi thăm khám tại một trung tâm y khoa, bác sĩ phát hiện dị vật  có hình nhọn cắm vào rốn lách, nguy cơ xuyên thủng động mạch lách.

Ngay lập tức, bệnh nhân được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Bình Dân. Đến lúc này, người đàn ông mới nhớ ra rằng, trong một lần nhậu cùng bạn bè, do say nên đã ngủ quên mà vẫn ngậm tăm.

Sau gần 2 giờ nỗ lực tìm kiếm cẩn thận vì lá lách vốn là một nội tạng chứa đầy máu, cuối cùng các bác sĩ đã rút được dị vật là cây tăm xỉa răng dài 6cm.

Ngay tại thời điểm rút được cây tăm, dịch mủ đục vốn do cơ thể phản ứng với dị vật đã trào ra, đây cũng là một trong các lý do khiến bệnh nhân đau âm ỉ liên tục 2 tuần. May mắn, dị vật đã được lấy ra đồng thời vẫn giữ được lá lách toàn vẹn cho người bệnh.

Theo các bác sĩ, việc sử dụng tăm là một thói quen từ rất lâu của người Việt Nam, vừa mất thẩm mỹ, vừa gây nguy hiểm cho bản thân. Nhiều quốc gia trên thế giới đã thay thế dần tăm tre bằng các loại tăm tổng hợp, tự tiêu sau một khoảng thời gian, hoặc dùng các loại tăm chỉ hoặc chỉ nha khoa thay thế, vừa làm sạch được các mảng bám ở răng tốt hơn, vừa an toàn cho cộng đồng.

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.