Nhỏ nhầm axit để rửa mũi, một bé trai bị bỏng nặng

(Ngày Nay) - Bé trai bị bỏng nặng vùng mũi, má, khó thở do bị mẹ nhỏ nhầm axit vào mũi.
Bé trai bị bỏng nặng do mẹ nhỏ nhầm axit vào mũi.
Bé trai bị bỏng nặng do mẹ nhỏ nhầm axit vào mũi.

Theo thông tin đăng tải trên báo Người Lao Động, các bác sĩ Bệnh viện Tai mũi họng Trung ương vừa phẫu thuật nội soi tách dính niêm mạch hốc mũi, đồng thời tạo hình chít hẹp cửa mũi trước cho bé trai 2 tuổi (ở Ninh Bình). Trước đó, hồi 4 tháng tuổi, bé đã điều trị bỏng nặng do phụ huynh nhỏ axit vào mũi vì nghĩ là… nước muối sinh lý.

Theo lời kể của mẹ bé, gia đình vẫn thường xuyên vệ sinh mũi họng cho con bằng nước muối sinh lý (dung dịch natri chloride 0,9%) đựng trong lọ nhỏ. Hôm xảy ra sự việc, bé được đưa về nhà bà ngoại chơi, khi thấy con bị sổ mũi, mẹ bé lấy lọ nước muối rửa mũi còn nguyên nhãn mác để nhỏ cho con. 

Tuy nhiên, dung dịch bên trong không phải là nước muối sinh lý mà là axit chloaxetic 80%. "Lúc nhỏ mũi cho con tôi thấy có khói trắng mỏng bốc ra, con khóc thét. Tôi hốt hoảng không hiểu tại sao, hỏi ra mới biết dì cháu mua axit về dùng nhưng lại đổ sang lọ nước nhỏ mũi (còn nguyên nhãn mác) để sử dụng và cho luôn vào tủ thuốc của gia đình"- người mẹ kể lại.

Quá hoảng sợ gia đình vội đưa con vào bệnh viện gần nhà sơ cứu sau đó được chuyển lên Viện Bỏng Quốc gia điều trị trong tình trạng niêm mạc mũi họng phù nề, tổn thương hoại tử trắng, sung huyết, tiết dịch mạnh. Vùng má phải có hai vết bỏng do axit chảy xuống vùng dưới cằm cổ, hoại tử da. Sau một thời gian điều trị ổn định, thấy con có biểu hiện khó thở, ăn uống khó khăn nên gia đình đưa trẻ đến Bệnh viện Tai mũi họng Trung ương thăm khám.

Nhỏ nhầm axit để rửa mũi, một bé trai bị bỏng nặng ảnh 1

Bệnh nhi đang được kiểm tra sức khỏe sau phẫu thuật.

Theo ThS.BS Nguyễn Nhật Linh - Phó trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ, Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương, sau khi hội chẩn cùng đoàn chuyên gia nước ngoài, các bác sĩ cho biết trẻ bị sẹo hẹp tiền đình mũi trái sau khi bỏng axit. Bệnh nhân đã được phẫu thuật chỉnh hình sẹo hẹp mũi trái.

"Các chuyên gia đã tiến hành nội soi tách dính cuốn dưới và vách ngăn 2 bên, rạch phần sẹo cửa mũi trái, mở rộng cửa mũi. Tiếp đó, ống nong bằng silicon được đặt vào hốc mũi 2 bên cho trẻ trong một tháng. Đây là trường hợp tương đối phức tạp vì nguy cơ sẹo hẹp tiền đình mũi có tỷ lệ tái phát rất cao. Các nghiên cứu ở nước ngoài cũng cho thấy rõ điều này", bác sĩ Linh trao đổi với Zing.vn.

Các bác sĩ đã tiêm thuốc chống sẹo lồi cho bé trai trong quá trình phẫu thuật. Sau phẫu thuật, bé tiếp tục được tiêm định kỳ thuốc chống sẹo lồi mỗi tháng một lần, trong vòng 6 tháng.

Thông tin thêm về ca bệnh trên báo điện tử VTC News, bác sĩ Linh cho biết, do ban đầu không được sơ cứu nên tổn thương khá phức tạp, thời gian phục hồi cần rất nhiều thời gian.

Để phòng tránh tai nạn tương tự, bác sĩ Linh khuyến cáo các bậc cha mẹ, trước khi sử dụng bất kì loại dược phẩm nào cần xem xét kỹ nhãn mác, cách sử dụng. Các sản phẩm có độc tính cao cần để nơi riêng biệt, tránh xa tầm tay trẻ. Không để thuốc gần thức ăn, nước uống hay lưu trữ dung dịch trong các vỏ chai, lọ đã qua sử dụng.

“Nếu không may bị tình huống như trên, phụ huynh cần bình tĩnh sơ cứu ban đầu bằng cách làm loãng axit tại vị trí tổn thương đó như dùng đúng loại nước muối sinh lý để nhỏ vào mũi trẻ. Ngoài ra còn có nước vôi loãng cũng giúp trung hòa axit, hạn chế tổn thương do axit gây ra. Sau đó nhanh chóng đưa trẻ tới bệnh viện”, bác sĩ Linh nhấn mạnh.

TIN LIÊN QUAN
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.