Phát hiện 10 ca dương tính với bạch hầu, Gia Lai ra văn bản hỏa tốc

(Ngày Nay) - UBND tỉnh Gia Lai gửi văn bản hỏa tốc chỉ đạo các cơ quan liên quan, các huyện tập trung phòng chống bệnh bạch hầu.

Theo thông tin đăng tải trên báo điện tử VTC News, ngày 6/7, bà Huỳnh Nữ Thu Hà - Phó chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai đã ký văn bản chỉ đạo nỗ lực khoanh vùng, tập trung phòng chống bệnh bạch hầu. Trong đó đặc biệt phải xử lý triệt để ổ dịch tại làng Bông Hiot, xã Hải Yang (huyện Đắk Đoa) - nơi ghi nhận 10 ca dương tính với bệnh bạch hầu, trong đó có một bé 4 tuổi đã qua đời.

UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế tiếp tục thực hiện quyết liệt các biện pháp phối, chống dịch bạch hầu, khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch không để dịch bệnh lây lan. Đồng thời, chú trọng lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ, cách ly các trường hợp mắc; chuẩn bị sẵn các khu cách ly, buồng cách ly, nhân lực, vật tư, thuốc…

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh triển khai các hoạt động vệ sinh phòng bệnh tại các cơ sở giáo dục; chủ động phối hợp với ngành Y tế tổ chức tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận khác cho giáo viên, học sinh về các biện pháp phòng chống dịch bệnh bạch hầu, phối hợp quản lý tối sức khỏe học sinh, cán bộ... và yêu cầu cho học sinh xã Hải Yang nghỉ học 1 tuần.

UBND tỉnh cũng chỉ đạo huyện Đắk Đoa kịp thời hỗ trợ kinh phí phòng chống dịch, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, ổn định đời sống, sản xuất của người dân địa phương, nhất là ở xã Hải Yang.

Phát hiện 10 ca dương tính với bạch hầu, Gia Lai ra văn bản hỏa tốc ảnh 1

UBND tỉnh Gia Lai gửi văn bản hỏa tốc chỉ đạo các đơn vị nhanh chóng phòng chống bệnh bạch hầu. - Ảnh: VTC News

Trước đó, vào chiều 5/7, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Mai Xuân Hải cho biết, ngành y tế vừa xác định 10 ca dương tính với bệnh bạch hầu tập trung tại làng Bông Hiot, xã Hải Yang, huyện Đak Đoa. Trong đó có 1 bệnh nhi tử vong vào sáng cùng ngày.

Trong 9 trường hợp được công bố dương tính có cha, mẹ và người thân quen của bệnh nhi tử vong.

"Sau khi phát hiện bệnh nhân nhi V. bị bệnh bạch hầu, ngành y tế tỉnh Gia Lai phối hợp với các đơn vị liên quan điều tra dịch tễ, tìm ổ dịch bạch hầu ở làng Bông Hiot. Sáng cùng ngày, đoàn công tác của Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên cùng ngành y tế tỉnh Gia Lai đã khảo sát và triển khai các biện pháp khẩn cấp dập dịch", ông Hải cho biết.

Hiện đã công bố cách ly toàn bộ làng Bông Hiot, xã Hải Yang.

"Trước mắt sẽ tập trung khám sàng lọc và điều trị kháng sinh dự phòng cho toàn bộ người dân xã Hải Yang. Ngoài ra, tiến hành điều tra dịch tễ, khoanh vùng các trường hợp có tiếp xúc gần với bệnh nhân hoặc nghi ngờ mắc bệnh để lấy mẫu bệnh phẩm gửi xét nghiệm khẳng định" - ông Hải cho biết thêm.

Công tác điều tra đối tượng chưa được tiêm, tiêm chưa đủ mũi, hoặc không rõ tiền sử tiêm chủng, lập kế hoạch tổ chức tiêm vét vắcxin phòng bệnh bạch hầu cũng được ngành y tế khẩn trương tiến hành. Đồng thời, ngành y tế sẽ đề nghị Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên hỗ trợ vắcxin để triển khai tiêm phòng cho người dân trong thời gian tới.

Phát hiện 10 ca dương tính với bạch hầu, Gia Lai ra văn bản hỏa tốc ảnh 2

Lập chốt kiểm soát người đi lại tại đường vào thôn có 10 người nhiễm bạch hầu. - Ảnh: Tuổi Trẻ

Trong khi đó, ông Phạm Minh Trung, chủ tịch UBND huyện Đak Đoa, cho biết hiện có 4 chốt kiểm soát người đi lại được thiết lập ở vùng ngoài làng Bông Hiot. Huyện cũng đã chỉ đạo cho học sinh nghỉ học 1 tuần bắt đầu từ ngày 6/7 trên toàn xã Hải Yang.

"Hiện có 24 trường hợp (15 gia đình) tại làng Bông Hiot được đưa đi cách ly do có biểu hiện sốt, viêm họng. Trong đó, 9 mẫu bệnh phẩm đã xác định dương tính với bạch hầu. Ngành y tế đang phối hợp rà soát các bệnh nhân dương tính và nghi nhiễm tiếp xúc với những người nào, ở đâu để làm cơ sở kiểm soát phòng dịch bạch hầu. Công tác phòng dịch thực hiện y như chống dịch COVID-19 vậy", ông Trung nói.

TIN LIÊN QUAN
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.