Phổi phi công Anh đã hồi phục 40%, thêm nhiều hy vọng

Bệnh nhân 91 đang tiếp tục tiến triển tốt lên, phổi bệnh nhân tiếp tục cải thiện thêm, các phản xạ ho và cử động đã nhiều hơn.
Bệnh nhân 91 có nhiều tín hiệu khả quan, phổi tiếp tục hồi phục thêm
Bệnh nhân 91 có nhiều tín hiệu khả quan, phổi tiếp tục hồi phục thêm

Sáng 29/5, Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn cùng Hội đồng chuyên môn hội chẩn trực tuyến cho bệnh nhân 91, 43 tuổi, quốc tịch Anh, phi công Vietnam Airlines.

Bệnh nhân 91 hiện đã nằm viện hơn 70 ngày, là trường hợp nặng nhất hiện nay, Hiện bệnh nhân vẫn đang tiếp tục thở máy kết hợp hỗ trợ tim phổi nhân tạo ECMO.

Tuy nhiên đến hôm nay, bệnh nhân đã có nhiều dấu hiệu tiến triển. BV Chợ Rẫy cho biết, sau khi ngưng thuốc an thần giãn cơ, bệnh nhân đã tỉnh, có thể thực hiện một số y lệnh, có phản xạ ho mạnh hơn và cử động được các ngón tay, tuy nhiên cơ hoành và cơ khác còn liệt.

Đáng mừng, phổi bệnh nhân tiếp tục cải thiện thêm một phần, thông khí phổi đã tăng lên 40%, chỉ số này cách đây 2 tuần chỉ có 10%.

Dù vậy, các chuyên gia đánh giá, bệnh nhân tiên lượng còn nặng vì lưu lượng ECMO còn cao (dù đang giảm dần các thông số), phổi vẫn nhiễm trùng rất khó điều trị.

Tại buổi hội chẩn, PGS.TS Lương Ngọc Khuê đánh giá, những cải thiện của bệnh nhân 91 là nỗ lực rất lớn của Tiểu ban điều trị và các chuyên gia.

Sắp tới, việc điều trị bệnh nhân 91 vẫn còn nhiều thách thức vì vẫn còn tình trạng nhiễm trùng phổi, song quan điểm của Tiểu ban điều trị là sẽ chữa trị cho bệnh nhân hết sức, không phân biệt trong hay ngoài nước, giàu hay nghèo.

GS Nguyễn Gia Bình, Chủ tịch Hội hồi sức cấp cứu và chống độc Việt Nam cũng cho biết, ca bệnh 91 là ca bệnh Covid-19 khó nhất từ trước đến nay, do đó chiến lược điều trị tiếp theo là tập trung điều trị nhiễm trùng phổi và từng bước cai ECMO.

GS Ngô Quý Châu, Chủ tịch Hội hô hấp Việt Nam cũng đề nghị bệnh viện xem xét sử dụng loại thuốc mới trong điều trị nấm cho bệnh nhân, đồng thời thay đổi bằng thuốc tiêm cho người bệnh.

Đặc biệt bệnh nhân sẽ được chăm sóc bằng chế độ dinh dưỡng đặc biệt để cải thiện cơ hô hấp, cơ hoành….

Sau khi nghe ý kiến của các chuyên gia, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đề nghị BV Chợ Rẫy tập trung điều trị nhiễm trùng phổi cho bệnh nhân 91; thay thế thuốc điều trị chống nấm cho bệnh nhân; Quan tâm điều trị đến chức năng gan, thận…

Bên cạnh đó, BV Việt Đức phối hợp với BV Chợ Rẫy tiếp tục tìm deo dõi tình trạng người bệnh, tìm kiếm nguồn cho phổi phù hợp để thực hiện ghép khi có chỉ định.

Bệnh nhân 91 nhập viện điều trị tại BV Nhiệt đới TP.HCM từ ngày 18/3, sức khoẻ liên tiếp xấu đi. Từ ngày 5/4, bệnh nhân chuyển sang thở máy và từ 6/4 đến nay phải dùng ECMO hỗ trợ. Từ 22/5, bệnh nhân được chuyển sang BV Chợ Rẫy TP.HCM để tập trung hồi sức tích cực.

Trong suốt hơn 2 tháng qua, bệnh nhân đã rất nhiều lần tiên lượng không thể qua khỏi nhưng các y bác sĩ Việt Nam vẫn kiên trì, hội chẩn liên tục, tìm mọi biện pháp để cứu sống.

Nhiều tờ báo quốc tế cũng khen ngợi nỗ lực phi thường của Việt Nam tìm cách cứu phi công Anh và đến nay chưa có bệnh nhân Covid-19 nào tử vong.

Theo Vietnamnet
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.