TP.HCM yêu cầu không thu phí đối với người nhà bệnh nhân

Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh đã thống nhất phương thức triển khai các dịch vụ tiện ích cho thân nhân người bệnh, trong đó yêu cầu các bệnh viện không thu phí đối với người nhà bệnh nhân.
(Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)
(Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)

Ngày 21/4, phó giáo sư, tiến sỹ Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh cho biết Sở Y tế Thành phố đã có buổi họp bàn và thống nhất phương thức triển khai các dịch vụ tiện ích cho thân nhân người bệnh tại các bệnh viện, trong đó yêu cầu các bệnh viện tuyệt đối không thu phí đối với thân nhân người bệnh.

Theo ông Tăng Chí Thượng, vừa qua đã có thông tin phản ánh trên các phương tiện truyền thông về việc thu phí thân nhân người bệnh tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức.

Ngay sau khi vụ việc được phản ánh, Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh đã yêu cầu bệnh viện này ngừng thu phí đối với thân nhân người bệnh.

Cùng với đó, Sở Y tế đã họp bàn, thống nhất phương thức triển khai thực hiện dịch vụ tiện ích trong các bệnh viện nhằm vừa đảm bảo công tác phục vụ người bệnh ngày càng tốt hơn, đồng thời tuân thủ các quy định về thu phí trong bệnh viện.

Các dịch vụ tiện ích tối thiểu phục vụ người bệnh và thân nhân người bệnh như nhà vệ sinh, nước rửa tay, xà bông rửa tay, nước uống, thang máy, nơi sạc điện thoại và các tiện ích khác có trong cơ cấu giá dịch vụ khám, chữa bệnh…thì bệnh viện tuyệt đối không được thu phí.

Bên cạnh đó, Sở Y tế cũng yêu cầu các bệnh viện tăng cường truyền thông đến người bệnh và thân nhân người bệnh để họ tuân thủ các nội quy sinh hoạt của thân nhân người bệnh trong thời gian lưu trú tại bệnh viện, góp phần tạo môi trường chăm sóc tốt nhất cho người bệnh; đảm bảo mỗi bệnh nhân chỉ một thân nhân nuôi người bệnh, khuyến khích các bệnh viện có kế hoạch triển khai nhà lưu trú cho thân nhân người bệnh ở xa, nhất là nhà lưu trú cho thân nhân của bệnh nhân các khoa cách ly (như khoa hồi sức, khoa bỏng...)

Các bệnh viện cũng cần tăng cường triển khai các dịch vụ tiện ích phục vụ người bệnh và thân nhân người bệnh. Tùy theo khả năng thực tế của mỗi bệnh viện, triển khai thêm các tiện ích phục vụ theo yêu cầu khác như nhà lưu trú, dịch vụ cung cấp bữa ăn, dịch vụ giặt giũ, dịch vụ mua sắm vật dụng cần thiết, giường/ghế...

Các loại hình tiện ích này được tổ chức cung ứng dịch vụ theo yêu cầu và có thu phí, bệnh viện phải xây dựng cơ cấu giá và công khai giá cho thân nhân người bệnh biết để chọn lựa nếu có nhu cầu.

Riêng nhà vệ sinh bệnh viện, theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế và lãnh đạo Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, trong năm 2019, Sở Y tế yêu cầu các bệnh viện có kế hoạch sửa chữa nâng cấp và phân công nhân viên vệ sinh thường trực nhằm đảm bảo nhà vệ sinh của các bệnh viện luôn sạch, đẹp, đáp ứng mong đợi của người bệnh./.

Theo TTXVN
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.