Bí mật về căn cứ địa Raqqua của phiến quân IS

Tổ chức Hồi giáo cực đoan đã chọn Raqqua như là một thủ phủ, căn cứ địa “cách mạng” của phiến quân ISIS hoạt động. Nó là nơi trọng điểm mà các lực lượng quốc tế đang từng ngày phải gồng mình lên để đánh bại tổ chức cực đoan này, giải cứu những con tim đang bị giam giữ.
Bí mật về căn cứ địa Raqqua của phiến quân IS

Mọi cuộc hành quyết con tin đều diễn ra công khai ở đây. Bên cạnh đó, lực lượng phiến quân IS còn kiểm soát mọi thứ từ việc cung cấp điện nước đến các hoạt động ngân hàng, trường học và tòa án.

Bí mật về căn cứ địa Raqqua của phiến quân IS - anh 1

Đội quân ISIS diễu hành trên đường phố Raqqa.

Thế giới coi đây là “Vương quốc Hồi giáo”, thành phố Raqqa tuyệt đối không cho phóng viên và người phương Tây tiếp cận. Thông tin dưới đây được tổng hợp từ những clip tuyên truyền của IS, từ những người dân trốn chạy khỏi Raqqa và những nhà hoạt động chính trị phản đối chính quyền Jihad.

Raqqa - chính quyền đầu tiên của "Vương quốc Hồi giáo Jihad"

Phiến quân IS chiếm được Raqqa trong một trận chiến khốc liệt vào tháng 5/2013. Lực lượng này đã thiết lập một chính quyền và các hoạt động dịch vụ công cộng tại nơi đây. Chiến dịch quân sự được điều hành riêng rẽ với chính quyền dân sự.

Binh lính và công nhân viên được trả lương từ nguồn tài chính của Nhà nước Hồi giáo tự xưng. Tổ chức phiến quân này còn tuyên bố sẽ phát trợ cấp cho người nghèo, đánh thuế người giàu và luôn bình ổn giá cả thị trường ở mức thấp.

Chính quyền còn chiêu mộ các chuyên gia nước ngoài để điều hành các bộ ngành chức năng – một tiến sĩ người Tusnisia phụ trách Bộ Viễn thông và một kỹ sư người Ai Cập làm Bộ trưởng Bộ năng lượng.

Nơi “đao thủ” Jihadi John ẩn náu

Raqqa là nơi nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng giam giữ 20 con tin người nước ngoài, trong đó có con tin người Anh Alan Henning – người bị nghi sẽ là nạn nhân trong vụ hành quyết thứ tư, có thể sắp diễn ra.

Bí mật về căn cứ địa Raqqua của phiến quân IS - anh 2

Raqqa được tin là nơi ẩn náu của "đao thủ" Jihadi John.

Đây cũng là địa điểm các cơ quan tình báo sẽ phải nỗ lực hết mình để giải cứu con tin. Các chuyên gia và một nhóm các nhà hoạt động chính trị chống đối chính quyền IS tại Raqqa đã ghép nối những bức ảnh và hình lấy từ đoạn clip tuyên truyền của IS để tìm ra địa điểm James Foley bị chặt đầu.

Họ tin rằng nơi hành quyết là một vùng đất trống gần một nghĩa trang, cách không xa trường Đại học Alltihad thuộc Raqqa.

Hệ thống đường hầm dưới lòng đất

Cuộc tìm kiếm con tin và những kẻ bắt giữ đi vào bế tắc vì dường như lực lượng phiến quân này đang sử dụng một mạng lưới đường hầm để hoạt động trong thành phố. Họ di chuyển con tin và thủ lĩnh IS Abu Bakr al Baghdadi đến các nơi ẩn nấp an toàn bằng con đường độc đạo dưới lòng thành phố.

Binh lính người nước ngoài tràn ngập

Một chiến binh của tổ chức cực đoan này công bố chỉ trong 3 ngày, Raqqa đã chào đón 1000 tân binh cho lực lượng IS, và rất nhiều trong số đó là người nước ngoài.

Những tay súng với các chất giọng vùng Nam Phi, Pháp, Đan Mạch, Australia và Anh đều xuất hiện trong những clip tuyên truyền của IS và họ hết lời ca ngợi cuộc sống dưới chính quyền này.

Bí mật về căn cứ địa Raqqua của phiến quân IS - anh 3

“Lữ đoàn tóc dài” al Khanssaa – lực lượng nữ phiến quân IS hoạt động tại Raqqa.

Trung tâm quốc tế nghiên cứu phong trào cực đoan khẳng định Glaswegian Aqsa Mahmood – một cô gái 20 tuổi đến từ Anh - là thủ lĩnh của “Lữ đoàn tóc dài” al Khanssaa – lực lượng nữ phiến quân được thành lập để trừng phạt phụ nữ có những hành vi “phi Hồi giáo”.

Cảnh sát giáo lí Hisbah kiểm soát người dân

Lực lượng Hisbah trong trang phục áo dài của người đạo Hồi màu trắng, bên ngoài mặc chiếc gi-lê đen và đội mũ đen đi tuần tra trên phố với khẩu súng AK đeo sau lưng, thi hành luật pháp Sharia lên người dân thành phố.

Bí mật về căn cứ địa Raqqua của phiến quân IS - anh 4

Cảnh sát giáo lý Hisbad (bên phải ngoài cùng) - lực lượng kiểm soát mới của thành ph

ố.

Lực lượng này kiểm soát mọi thứ từ giá thịt bò trên thị trường cho đến trang phục của phụ nữ. Họ điều tra những bản báo cáo nghi ngờ người dân sử dụng thuốc phiện, rượu và thuốc lá.

Bất kì ai chống đối đội quân Hisbah ngay lập tức đều phải đối mặt với những án phạt theo luật Sharia – từ hình phạt đánh những kẻ bán rượu đến tử hình những kẻ buôn ma túy.

Dụ dỗ trẻ em tham gia phong trào cực đoan Jihad

Raqqa cũng là căn cứ địa nơi phiến quân IS nuôi dưỡng thế hệ sau cho chiến binh "thánh chiến Hồi giáo". Lớp học Hồi giáo được mở ngay tại các ngôi đền, lễ hội được tổ chức thường xuyên để kích động thanh thiếu niên tham gia vào tổ chức.

Bí mật về căn cứ địa Raqqua của phiến quân IS - anh 5

Trẻ em tại Raqqa được làm quen với những hình ảnh bạo lực, kích động tham gia vào phong trào Hồi giáo cực đoan.

Trẻ em được làm quen với các hành động bạo lực bằng những clip chặt đầu con tin và được cảnh báo về những hậu quả khi chống lại phong trào Jihad. Warda Ali – nữ công dân chạy trốn khỏi Raqqa – kể lại nhiều ông bố bà mẹ ủng hộ chính quyền ISIS đã mang những đứa con tới quảng trường thành phố để xem các vụ hành quyết.

“Raqqa đang bị tàn sát trong im lặng”

Một nhóm người hoạt động chính trị đã mạo hiểm mạng sống của họ để tiết lộ bức tranh chân thực về điều kiện sống tàn khốc do lực lượng IS gây nên.

Dưới khẩu hiệu “Raqqa đang bị tàn sát trong im lặng”, họ đăng tải clip và tranh ảnh về những vụ hành quyết công cộng và những hình phạt khác do phiến quân thực hiện, cũng như tiết lộ những địa điểm có thể là trại huấn luyện của lực lượng IS và nơi con tin nước ngoài bị hành quyết.

IS kết tội các nhà hoạt động chính trị là "kẻ thù của Nhà nước" và theo một báo cáo gần đây, bọn chúng đã hành quyết chính trị gia Motaz Billah sau khi truy ra dấu vết của ông qua Facebook.

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.