Cựu Tổng thống Pháp chính thức bị tạm giam để điều tra

Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã chính thức bị điều tra về cáo buộc ông lợi dụng ảnh hưởng của mình.
Cựu Tổng thống Pháp chính thức bị tạm giam để điều tra
Cựu Tổng thống Pháp chính thức bị tạm giam để điều tra - anh 1

Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã chính thức bị điều tra.

Ông Sarkozy xuất hiện trước thẩm phán vào cuối ngày thứ Ba 1/7 sau khi trình diện vào buổi sáng hôm đó để cảnh sát thẩm vấn trong 15 giờ. Đây được cho là lần đầu tiên một cựu nguyên thủ Pháp bị tạm giam ở đồn cảnh sát.

Ông Thierry Herzog, luật sư của ông Sarkozy, cũng chính thức bị điều tra trong cùng vụ án.

Một vị thẩm phán là ông Gilbert Azibert cũng đã bị thẩm vấn.

Có đủ bằng chứng?

Cuộc điều tra bắt đầu khi các thẩm phán xem xét các cáo buộc rằng ông Sarkozy đã nhận tiền tài trợ bất hợp pháp cho chiến dịch tái tranh cử của ông từ ông Muammar Gaddafi, nhà lãnh đạo Libya bị lật đổ.

Ông Sarkozy đang hy vọng sẽ ra tranh cử tổng thống một lần nữa vào năm 2017 và cuộc điều tra này được cho là cú sốc đối với hy vọng tái tranh cử của ông.

Các nhà điều tra đang cố gắng xác định liệu ông Sarkozy, 59 tuổi, tổng thống Pháp từ năm 2007 cho đến 2012, có hứa hẹn cho ông Azibert một vị trí quan trọng ở Monaco hay không để đổi lấy thông tin về một cuộc điều tra về cáo buộc gây quỹ bất hợp pháp.

Họ cũng đang xem xét việc ông Sarkozy từng được cảnh báo rằng điện thoại của ông bị nghe lén để phục vụ cho việc điều tra.

Ông Azibert, một trong những quan tòa cao cấp nhất của tòa phúc thẩm, cũng được triệu tập để thẩm vấn hôm 30/6.

Cựu Tổng thống Jacques Chirac, người tiền nhiệm của ông Sarkozy, đã được hưởng án tù treo hồi năm 2011 vì tội tham ô và hủy hoại niềm tin thời kỳ ông làm thị trưởng Paris. Tuy nhiên ông chưa bao giờ bị tạm giam để điều tra như ông Sarkozy.

‘Động cơ chính trị’

Hồi tháng Hai, nhà chức trách Pháp đã mở cuộc điều tra việc liệu ông Sarkozy có tìm cách lấy thông tin nội bộ về một cuộc điều tra về việc gây quỹ tranh cử tổng thống hồi năm 2007 hay không.

Có cáo buộc rằng ông Muammar Gaddafi đã chi tiền cho chiến dịch vận động của ông Sarkozy.

Ông Sarkozy khẳng định rằng các cáo buộc nhằm vào ông là ‘có động cơ chính trị’.

Tuy nhiên phóng viên BBC ở Paris Hugh Schofield nhận định rằng vụ án này rõ ràng là một trở ngại đối với kế hoạch trở lại chính trường Pháp của ông Sarkozy.

Ông Sarkozy đang muốn giành lại vai trò lãnh đạo đảng UMP trung hữu, đảng đối lập chính ở Pháp hiện nay, vào cuối năm nay.

Từ Paris, phóng viên Hugh Schofield giải thích: “Lo lắng về việc các nhà điều tra đang truy xét các cáo buộc gây quỹ bất hợp pháp, ông Sarkozy được cho là đã sử dụng một thẩm phán như là một đầu mối để mật báo cho ông về tình hình vụ án đã tiến triển đến đâu. Nghiêm trọng hơn, còn có cáo buộc vị thẩm phán này đã tìm cách tác động đến quyết định của Tòa theo hướng có lợi cho ông Sarkozy.

Những người ủng hộ ông Sarkozy đã cáo buộc các nhà điều tra bị tác động bởi cánh tả hiện đang cầm quyền. Họ chất vấn rằng làm sao mà hễ mỗi lần ông Sarkozy có động thái trở lại chính trường thì truyền thông Pháp lại tung ra những tình tiết mới trong cuộc điều tra?”

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.