Gặp gỡ người chắp bút cho Thông điệp liên bang của Tổng thống Mỹ

Thông điệp liên bang cuối cùng đã được Tổng thống Barack Obama đọc trước khi rời nhiệm sở. Vậy người viết nên thông điệp ấy là ai?
Gặp gỡ người chắp bút cho Thông điệp liên bang của Tổng thống Mỹ

Sáng 12/1 (giờ Mỹ), một người đàn ông với bộ râu rậm mà Tổng thống Obama mô tả giống nhà văn Hemingway hì hụi viết viết, xóa xóa, sửa lỗi Thông điệp liên bang trong căn phòng ở góc tầng hầm. Bức Thông điệp mà Tổng thống Obama đọc tối 12/1 đã ra đời trong hoàn cảnh như thế.

Người đàn ông đã viết nên bức thông điệp tên là Cody Keenan, 35 tuổi. Ông Keenan bắt đầu sự nghiệp chính trị giữa 4 bức tường của một phòng thư tín ở thủ đô Washington. Trong suốt 13 năm, ông vẫn làm việc trong căn phòng như vậy, chỉ khác là giờ đây nó nằm tại Nhà Trắng.

Gặp gỡ người chắp bút cho Thông điệp liên bang của Tổng thống Mỹ ảnh 1

Cody Keenan nói chuyện cùng Tổng thống Obama trong trang phục cướp biển.

Ảnh: White House

Sinh ra tại thành phố Chicago, ông Keenan làm trưởng nhóm viết diễn văn cho Tổng thống Obama từ năm 2012. Nói công việc thầm lặng này, Keenan mô tả đó là “sự hòa trộn giữa hy vọng và sợ hãi”. Ông phải chiến đấu với những xúc cảm đó cho phút cuối cùng, đó là khi trình bản thảo lên cho tổng thống, một “biên tập viên chỉn chu và đòi hỏi”.

Ông Keenan tâm sự: “Ông ấy (Tổng thống Obama) đã viết hai cuốn sách trước khi tôi bắt đầu tập tành vào nghề và ông ấy giỏi hơn tôi về khoản đó”.

Ông Keenan là một cổ động viên trung thành của câu lạc bộ bóng chày Chicago Cubs, ông đùa rằng sẽ không cạo râu đến khi nào đội bóng của mình thắng giải thế giới.

Người tiền nhiệm của Keenan là ông Jon Favreau, rời Nhà Trắng để theo đuổi sự nghiệp viết kịch bản truyền hình. Trong khi mọi người viết diễn văn đều cố che giấu danh tính thì ông Favreau lại trở nên nổi tiếng nhờ khả năng nắm bắt những vấn đề lớn, bao quát của Tổng thống Obama. Ông Keenan thì ngược lại, nổi tiếng nhờ cách tiếp cận bình dân hơn, khơi dậy sự tranh đấu thường ngày của một người Mỹ bình dân.

Gặp gỡ người chắp bút cho Thông điệp liên bang của Tổng thống Mỹ ảnh 2

Ông Keenan cùng Tổng thống Obama duyệt lại bài diễn văn. Ảnh: White House

Bắt đầu sự nghiệp chính trị từ cấp thấp nhất, Keenan khởi đầu bằng cách nhận một công việc không lương tại một phòng thư tín của văn phòng cố thượng nghị sĩ Edward Kennedy ở Washington. Sau đó, ông làm chức phụ tá pháp lý để theo học trường quản lý hành chính John F. Kennedy tại Đại học Harvard. Trong kỳ nghỉ hè, ông thực tập dưới quyền ông Favreau trong chiến dịch tranh cử tổng thống đầu tiên của ông Obama. Rồi Keenan gia nhập chiến dịch và tốt nghiệp đại học.

Khi ông Obama trúng cử, ông Keenan trở thành thành viên của tổ soạn diễn văn tại Nhà Trắng. Ông Keenan lần đầu tạo sự chú ý khi mặc bộ đồ cướp biển và nói chuyện với tổng thống Obama trong buổi dạ tiệc dành cho các nhân viên Nhà Trắng năm 2009.

Gặp gỡ người chắp bút cho Thông điệp liên bang của Tổng thống Mỹ ảnh 3

Ông chỉ được công chúng chú ý từ tháng 1/2013, khi ông được chỉ định soạn diễn văn cho Tổng thống Obama sau vụ xả súng hàng loạt ở thành phố Tucson, bang Arizona. Những lời khen ngợi về bài nói xúc cảm đã khiến nhiều người tò mò về nhân vật đã soạn thảo bài diễn văn.

Ông Keenan chia sẻ, các bài phát biểu quan trọng, đặc biệt là thông điệp liên bang là kết quả hợp tác của rất nhiều nhân viên Nhà Trắng, gồm các cố vấn chính sách, nhà nghiên cứu và các cây bút khác. Người biên tập cuối cùng luôn là tổng thống.

“Giai đoạn hồi hộp và sợ hãi nhất là khi bấm nút gửi bài cho ông ấy. Một khi ông ấy bắt đầu đọc, tôi mới hoàn toàn nhẹ nhõm”. Ông Keenan tiết lộ, không cảm thấy thoải mái cho đến khi nào tổng thống chưa bước lên bục nói.

Mơ ước của Keenan là được tiếp tục giúp Tổng thống Obama viết nhiều bài diễn văn khác trước khi mãn nhiệm kỳ.

An Mai (Theo NBC News)

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.