Khung cảnh hoang tàn tại bãi biển Anyer sau thảm họa sóng thần

 Chỉ trong một đêm, bãi biển Anyer, một trong những địa điểm du lịch thu hút khách của Indonesia đã trở nên hoang tàn sau thảm họa sóng thần quanh eo biển Sunda, nằm giữa đảo Sumatra và Java.
Khung cảnh hoang tàn tại bãi biển Anyer sau thảm họa sóng thần ảnh 1
Cảnh hoang tàn bên bờ biển Anyer. Ảnh: Đỗ Quyên/TTXVN

Phóng viên TTXVN tại Indonesia ngày 23/12 đã có mặt tại con đường ven biển Anyer, biển Carita của tỉnh Banten. Con đường này vào mỗi dịp cuối tuần thường tấp nập xe cộ và khách du lịch, tuy nhiên, ngày 23/12 phần nhiều xe cộ trên đường là xe cứu thương, xe cảnh sát, xe cứu hộ.

Mưa vẫn trút không ngừng từ đêm 22/12. Cảnh sát khu vực đang khẩn trương vừa dọn cây vừa thiết lập một đường vòng tránh chướng ngại vật.

Có những đoạn đường bị phá hủy nặng nề. Nhiều chiếc ô tô bị cuốn phăng, lao vào nhà hoặc bị mắc lên cao. Những chiếc container dự kiến được sử dụng để thiết kế thành những nhà nghỉ kiểu mới cũng bị cuốn trôi và xô mắc vào nhau. Nhiều chiếc máy xúc bánh xích cũng chung số phận.

Sóng thần quét qua đã phá hủy hoàn toàn những ngôi nhà ven biển là nơi trú ngụ cũng như nơi kiếm kế sinh nhai của người dân.

Khung cảnh hoang tàn tại bãi biển Anyer sau thảm họa sóng thần ảnh 2

Trụ sở Cảnh sát du lịch bị sóng thần tàn phá tan hoang. Ảnh: Đỗ Quyên/TTXVN

Tuy nhiên, dọc hàng chục km bờ biển có những đoạn hầu như không bị ảnh hưởng bởi sóng thần. Một số ý kiến cho rằng địa hình bờ biển ở đây có những vịnh nhỏ nên khu vực bên trong được che chắn sóng. 

Ông Rudiherdiansah, người dân sống bên bờ biển Carita, cho biết ông nghe thấy tiếng sóng khác thường vào gần 22h tối hôm trước và ngay sau đó 3 đợt sóng đã ập vào trong vòng khoảng 15 phút. Cơn sóng thứ 3 đã làm sập nhà của ông. Gia đình ông Rudiherdiansah là một trong số những người sống sót trong trận sóng thần và chỉ bị thương nhẹ.

Khung cảnh hoang tàn tại bãi biển Anyer sau thảm họa sóng thần ảnh 3

Mưa lớn và kéo dài làm một cây to đổ chắn ngang đường vào hiện trường. Ảnh: Đỗ Quyên/TTXVN

Trận sóng thần đã khiến ít nhất 222 người thiệt mạng, trong khi 843 người khác bị thương.

Theo Cơ quan Địa vật lý, khí tượng học và khí hậu học Indonesia (BMKG), vụ sóng thần này xảy ra vào 21h30 tối 22/12, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới các khu vực như Eo biển Sunda, gồm các bãi biển tại  Pandeglang, Serang và South Lampung.

Theo BMKG, việc núi lửa Anak Krakatoa phun trào 30 phút trước đó đã gây ra một vụ sạt lở đất ngầm dưới biển, cùng với đợt thủy triều dâng cao thất thường là nguyên nhân dẫn tới thảm họa sóng thần này.

Không giống như những vụ sóng thần xảy ra sau các trận động đất thường sẽ kích hoạt hệ thống cảnh bảo, vụ sóng thần lần này xảy ra sau vụ phun trào núi lửa nên cơ quan chức năng có rất ít thời gian để kịp kích hoạt hệ thống cảnh báo sớm.

Thảm họa sóng thần tối 22/12 là thảm kịch mới nhất tác động vào Indonesia trong năm qua. Trước đó, các trận động đất liên tiếp đã san phẳng nhiều khu vực trên đảo du lịch Lombok, trong khi một thảm họa động đất kèm sóng thần cũng đã khiến hàng nghìn người trên đảo Sulawesi thiệt mạng.

Theo TTXVN
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.