'Máy bay AirAsia QZ8501 đã tăng tốc nhanh bất thường trước khi rơi'

BBC đưa tin, Bộ trưởng Giao thông Indonesia Ignasius Jonan khẳng định máy bay AirAsia QZ8501 đã tăng tốc quá nhanh trước khi bị khựng lại, đây có thể là nguyên nhân phi cơ Airbus A320-200 gặp nạn khiến toàn bộ 162 người tử vong.
'Máy bay AirAsia QZ8501 đã tăng tốc nhanh bất thường trước khi rơi'

Phát biểu tại phiên điều trần trước Quốc hội ngày 20/1, Bộ trưởng Giao thông vận tải Indonesia, ông Ignasius Jonan, cho biết dữ liệu radar cho thấy chiếc máy bay AirAsia QZ8501 có thời điểm đã tăng độ cao với tốc độ khoảng 1.828m/phút trước khi gặp nạn vào ngày 28/12/2014.

"Máy bay, trong những phút cuối, đã đi lên nhanh hơn vận tốc thông thường, trước khi gặp nạn. Tôi cho rằng rất hiếm chiến cơ nào có thể vọt lên với vận tốc 1.828 m/phút", ông Jonan nói.

'Máy bay AirAsia QZ8501 đã tăng tốc nhanh bất thường trước khi rơi' - anh 1

Máy bay, trong những phút cuối, đã tăng tốc bất thường

Ông Johan phát biểu: “Tôi nghĩ rằng thậm chí cả máy bay phản lực chiến đấu cũng hiếm khi tăng đột cao ở tốc độ 1,83km/phút. Những chiếc phi cơ chở khách không được thiết kế để tăng độ cao nhanh như thế. Đối với máy bay thương mại, đây là điều bất thường, bởi chúng thường chỉ lên cao ở vận tốc 0.3km -0,61km/phút”.

Trong liên lạc cuối cùng của phi công với kiểm soát không lưu, phi công của máy bay AirAsia QZ8501 đã yêu cầu được tăng độ cao từ khoảng 9.700 m lên hơn 11.500 m mà không rõ nguyên do.

'Máy bay AirAsia QZ8501 đã tăng tốc nhanh bất thường trước khi rơi' - anh 2

Ông Ignasius Jonan (phải)

Bộ trưởng Johan cũng cho biết, sau đó chiếc máy bay QZ8501 đã lao xuống rất nhanh và biến mất khỏi màn hình radar. Tuy nhiên, ông Johan không cho biết nguyên nhân nào khiến chiếc máy bay này lại tăng độ cao nhanh một cách bất thường như vậy.

Tuần trước, lực lượng cứu hộ tìm thấy 2 hộp đen của máy bay AirAsia. Indonesia cũng đã tìm thấy phần thân của máy bay, nơi được cho là chứa các thi thể của các hành khách còn lại. Đội cứu nạn đang nỗ lực trục vớt nó.

Cũng trong phiên họp nói trên, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Indonesia Ignasius Jonan đã kiến nghị một số sửa đổi nhằm nâng cao tiêu chuẩn an toàn hàng không tại buổi chất vấn quốc hội hôm 20/1, chỉ 3 tuần sau vụ tai nạn máy bay của hãng AirAsia.

Ông Johan cho biết một số luật mới liên quan đến vấn đề giấy phép và an toàn bay, gồm kiểm tra sức khỏe cho phi hành đoàn và kiểm soát viên không lưu, đã được bổ sung từ sau vụ rơi máy bay.

'Máy bay AirAsia QZ8501 đã tăng tốc nhanh bất thường trước khi rơi' - anh 3

Quan chức Indonesia đang tiếp tục phân tích hộp đen AirAsia QZ8501

Chuyến bay số hiệu QZ8501 chở theo 162 người biến mất khỏi màn hình radar hôm 28/12/2014, khi chưa bay được nửa chặng đường trong hành trình từ Surabaya, Indonesia tới Singapore.

Phi cơ Airbus A320-200 này đã rơi xuống biển và không còn ai sống sót. Hiện các thợ lặn đã thu hồi được các hộp đen của máy bay, cùng một số mảnh vỡ và 53 thi thể nạn nhân.

Ủy ban An toàn Giao thông Indonesia (NTSC) cho biết họ không phát hiện dấu hiệu cho thấy khủng bố là nguyên nhân gây ra tai nạn, và hiện đang xem xét các giả thiết khác. Giới chức nước này dự kiến sẽ công bố một báo cáo sơ bộ về vụ tai nạn trong ngày 28/1.

Tin liên quan:

1. Kết quả phân tích hộp đen AirAsia QZ8501: Không có dấu hiệu không tặc hay phi công tự sát

2. Tin mới nhất về Vụ máy bay AirAsia QZ8501: Đội thợ lặn chưa thể trục vớt thân máy bay; Tổng 53 thi thể được tìm thấy

3. 10 chiến đấu cơ có sức mạnh khủng khiếp nhất thế giới (Kỳ 1)

4. Quá trình phân tích hộp đen máy bay AirAsia QZ8501 của giới chuyên gia hàng không

5. Đã tìm thấy phần thân máy bay AirAsia QZ8501; Người nhà nạn nhân thêm hi vọng mang thi thể người thân về

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.