Những tục lệ đón lễ Phục sinh độc đáo trên thế giới

Làm món trứng tráng khổng lồ từ hơn 5.000 quả trứng, ném bình đất nung qua cửa sổ hay tự đóng đinh và tra tấn bản thân… là những tục lệ đón lễ Phục sinh độc đáo và thú vị của nhiều quốc gia trên thế giới.
Những tục lệ đón lễ Phục sinh độc đáo trên thế giới

Lễ Phục sinh được xem là một trong những ngày lễ quan trọng nhất trong năm của người theo Thiên Chúa giáo, thường diễn ra vào tháng 3 hoặc tháng 4 hàng năm để tưởng niệm sự phục sinh của Chúa Jesus từ cõi chết sau khi bị đóng đinh trên thập tự giá.

Lễ Phục sinh năm nay diễn ra vào Chủ nhật, ngày 5/4. Hãy cùng khám phá tục lệ đón lễ Phục sinh thú vị và độc đáo của người dân trên khắp thế giới.

1. Trapani, Ý

Tuần Thánh (Holy Week) là tuần lễ diễn ra trước lễ Phục sinh, bao gồm cả ngày Thứ Sáu Tốt lành (Good Friday) hay ngày Chủ nhật Lễ Lá (Palm Sunday). Ở nhiều quốc gia châu Âu, Tuần Thánh được tổ chức như sự kiện chính thay vì ngày Chủ nhật Phục sinh (Easter Sunday).

Những tục lệ đón lễ Phục sinh độc đáo trên thế giới - anh 1

Tác phẩm điêu khắc trên kiệu rước tái hiện cảnh Chúa Jesus bị hành hình

Tại Trapani (Ý), lễ diễu hành Misteri di Trapani diễn ra vào Thứ Sáu Tuần Thánh hàng năm với 20 kiệu rước xung quanh thành phố. Trên mỗi kiệu rước là một tác phẩm điêu khắc gỗ thủ công tái hiện lại “Cuộc khổ nạn của Chúa Jesus” (Passion) với những hoạt cảnh trong Kinh thánh như Chúa bị đóng đinh trên thánh giá hay cái chết và sự phục sinh của Chúa.

2. Corfu, Hy Lạp

Những tục lệ đón lễ Phục sinh độc đáo trên thế giới - anh 2

Tục lệ ném bình đất nung vào lễ Phục sinh của người dân Corfu, Hy Lạp

Vào ngày Thứ Bảy Phục Sinh (Saturday Easter), người dân Corfu (Hy Lạp) có tục lệ ném những chiếc bình bằng đất nung qua cửa sổ để xua đuổi ma quỷ.

3. Seville, Tây Ban Nha

Những tục lệ đón lễ Phục sinh độc đáo trên thế giới - anh 3

Những người tham gia lễ rước mặc áo choàng sám hối và đội mũ chóp nhọn

Tương tự như ở Ý, vào lễ Phục sinh, người dân thành phố Seville, Tây Ban Nha cũng tổ chức lễ rước trong đó tái hiện những hoạt cảnh từ lúc Chúa Jesus chịu chết đến khi Ngài được chôn trong phần mộ. Trong lễ rước kiệu, những người tham gia phải mặc áo choàng sám hối và đội mũ chóp nhọn để không ai nhận ra họ.

4. Ba Lan

Những tục lệ đón lễ Phục sinh độc đáo trên thế giới - anh 4

Cừu bơ là món truyền thống trong lễ Phục sinh của người Ba Lan

Baranek Wielkanocny trong tiếng Ba Lan có nghĩa là cừu bằng bơ. Miếng bơ được tạo hình thành một chú cừu nhỏ, ăn kèm với các món ăn truyền thống vào ngày Chủ Nhật Phục Sinh và luôn được ăn từ phần đuôi trước rồi mới đến phần đầu. Đây là một món ăn phổ biến đối với người Ba Lan, người Slovenia và người Nga trên toàn thế giới.

5. Philippines

Những tục lệ đón lễ Phục sinh độc đáo trên thế giới - anh 5

Vào lễ Phục sinh, nhiều người Philippines tự đóng đinh mình lên thánh giá

Tại Philippines, nhiều con chiên vẫn tin rằng việc tự đóng đinh hay vụt roi vào người mình trong dịp Lễ Phục sinh là một hành động nhằm thanh lọc tâm hồn. Tuy nhiên, hành động này hiện đang bị ngăn cấm vì những tổn hại sức khỏe và sự nguy hiểm mà nó mang lại.

6. Geneva, Thụy Sĩ

Những tục lệ đón lễ Phục sinh độc đáo trên thế giới - anh 6

Những quả trứng Phục sinh ở Geneva, Thụy Sĩ

Trong khi người Mỹ có truyền thống săn trứng Phục sinh thì ở Geneva (Thụy Sĩ), những quả trứng lại được trang trí và trưng bày bên ngoài để tất cả mọi người cùng nhìn ngắm.

7. Ouro Preto, Brazil

Những tục lệ đón lễ Phục sinh độc đáo trên thế giới - anh 7

Tấm thảm đường phố rực rỡ trong ngày lễ Phục sinh ở Brazil

Ở Ouro Preto, nhiều nhóm người sẽ đảm nhận việc trang hoàng đường phố để phục vụ cho lễ rước vào ngày Chủ nhật. Bên cạnh thảm bằng vải, những tấm thảm được tạo nên từ bột mỳ, bột cà phê và hoa cũng được sử dụng cho lễ rước vào ngày Chủ nhật Phục sinh tại Brazil.

8. Rome, Ý

Những tục lệ đón lễ Phục sinh độc đáo trên thế giới - anh 8

Giáo hoàng hành lễ tại Quảng trường St. Peter vào ngày Chủ nhật Phục sinh

Vatican là quê hương của Giáo hội Công giáo, bởi vậy các lễ rước hướng tới ngày Chủ nhật Phục sinh ở đây được tổ chức vô cùng long trọng. Tại Pháp và Bỉ, người ta còn tin rằng tiếng chuông nhà thờ sẽ bay đến Rome và trở về vào ngày Chủ nhật Phục sinh mang theo những điều tốt lành.

9. Phần Lan

Những tục lệ đón lễ Phục sinh độc đáo trên thế giới - anh 9

Trẻ em Phần Lan trong ngày lễ Phục sinh truyền thống

Trong lễ Phục sinh ở Phần Lan, trẻ em được khoác lên mình những bộ trang phục tương tự như trong lễ hội Halloween và cũng đi gõ cửa từng nhà một. Tuy nhiên, điều này được thực hiện với tinh thần vui vẻ nhằm mục đích xua đuổi ma quỷ bằng cách vẫy cành cây có dính những mẩu giấy sặc sỡ để đổi lấy chocolate.

10. Haux, Pháp

Những tục lệ đón lễ Phục sinh độc đáo trên thế giới - anh 10

Món trứng tráng khổng lồ trong lễ Phục sinh tại làng Haux, Pháp

Vào lễ Phục sinh năm ngoái, thay vì những quả trứng bằng chocolate, người dân ở làng Haux thuộc miền nam nước Pháp dùng hơn 5.000 quả trứng thật để làm món trứng tráng lớn nhất thế giới, phục vụ cho hơn 700 cư dân trong làng.

Món trứng tráng khổng lồ đã trở thành truyền thống của làng Haux khoảng 30 năm trở lại đây và người dân nơi này vẫn thường tự phá vỡ kỷ lục do chính mình tạo ra trước đó.

Xem thêm:

1. Món ăn Noel truyền thống của các quốc gia trên thế giới

2. 'Tròn mắt' với những tục lệ khó tin trên thế giới

3. Khám phá ẩm thực độc đáo của xứ sở bò tót

4. Sắp diễn ra lễ hội hoa anh đào Nhật Bản tại Hà Nội

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.