Phát hiện cổ vật 3000 năm có hình dáng giống điện thoại di động

Các nhà khảo cổ Áo đã tìm ra một phiến đất sét cổ có có niên đại hơn 3000 năm mang hình dáng giống với điện thoại di động ngày nay với đủ các phím bấm, màn hình
Phát hiện cổ vật 3000 năm có hình dáng giống điện thoại di động

Các nhà khảo cổ đã tìm thấy ở Áo một phiến đất sét cổ có hình dạng giống như một chiếc điện thoại di động ở thời đại của chúng ta. Trên các phím của phiến đất sét này được khắc các ký tự tượng hình có nguồn gốc từ vùng Lưỡng Hà.

Phát hiện cổ vật 3000 năm có hình dáng giống điện thoại di động ảnh 1

Phiến đất kì lạ có hình dáng giống điện thoại di động được các nhà khảo cổ tìm thấy ở Áo.

Các phiến đất này được tìm thấy ở Fuschl am See, một thành phố ở bang Salzburg nước Áo.
Hiện vật có hình dáng bí ẩn này được cho là có niên đại từ thế kỷ 13 trước công nguyên. Vào thời điểm đó, chữ viết tượng hình của người Sumerian ở vùng Lưỡng Hà đã ra đời được khoảng một vài nghìn năm. Ngôn ngữ cổ xưa này đã là một bí ẩn cho đến thế kỷ 19 mới hoàn toàn được giải mã.

Phát hiện cổ vật 3000 năm có hình dáng giống điện thoại di động ảnh 2

Kí tự tượng hình của người Lưỡng Hà cổ được phiên âm sang các kí tự alphabet.

Điều đặc biệt ở phiến đất sét kì lạ này là nó được tìm thấy ở Áo, không phải Iran hay một trong những đất nước nào đó đã từng là nơi cư ngụ của người Sumerian hoặc Mesopotamia khi xưa.

Các chữ tượng hình trên phiến đất này được cho là giống với các kí tự trên chiếc bát cổ Fuente Magna được phát hiện ở Bolivia. Nhưng không có một bằng chứng hay ghi chép nào cho thấy người Sumerian đã từng đến một nơi xa như Áo với Bolivia để có thể mang chữ tượng hình của mình ghi chép vào các hiện vật đó.

Phát hiện cổ vật 3000 năm có hình dáng giống điện thoại di động ảnh 3

Chiếc bát cổ được tìm thấy trước đó cũng có các chữ tượng hình tương tự phiến đất kì lạ.

Một giả thuyết gây tranh cãi của học giả Zecharia Sitchin cho rằng người ngoài hành chính là những người đã tạo ra nền văn minh Sumerian cổ xưa và giúp họ có nền khoa học công nghệ hiện đại văn minh không kém ngày nay.

Phiến đất cổ này cũng có 12 phím, một màn hình và một nút “gọi”. Có thể những người ngoài hành tinh đã cố gắng giới thiệu cho những người Sumerian một thiết bị thông tin liên lạc giống như điện thoại di động mà chúng ta đang sử dụng.

Hiện tại các nhà khoa học đang tiến hành giải mã những chữ tượng hình có trên hiện vật này và phân tích xem liệu rằng đây chỉ là một sự trùng hợp giữa nền văn hóa Sumerian với sản phẩm công nghệ hiện đại hay việc du hành thời gian hoặc người ngoài hành tinh là có thật.

Mạnh Kiên

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.