Số phận các nhà lãnh đạo Catalonia sẽ được quyết định vào đầu tuần sau

(Ngày Nay) - Thẩm phán Tòa án Tối cao Tây Ban Nha sẽ quyết định vào hôm thứ Hai về việc phóng thích 10 nhà lãnh đạo ly khai, những người bị bắt giữ trong khi chờ đợi một cuộc điều tra về vai trò của họ sau vụ việc Catalonia tuyên bố độc lập.
Số phận các nhà lãnh đạo Catalonia sẽ được quyết định vào đầu tuần sau

Việc nhà cầm quyền Tây Ban Nha có thể phóng thích các nhà lãnh đạo đối lập sẽ đánh dấu một bước ngoặt trong cuộc vận động bầu cử khu vực vào ngày 21/12, đặc biệt đối với các đảng ly khai, những người đã liên tục cáo buộc Madrid về việc giam giữ "tù nhân chính trị" và "đàn áp" sau khi việc tuyên bố độc lập đã thất bại.

Oriol Bartomeus, giáo sư chính trị của Đại học Autonomous của Barcelona, nói: "Sự đàn áp của chính quyền trung ương là yếu tố tác động đến phong trào độc lập hiện nay.

"Một khi họ không giam giữ tù nhân chính trị, họ sẽ phải thay đổi chiến dịch của mình."

Thẩm phán Pablo Llarena của Toà án Tối cao, phụ trách vụ án, đã thẩm vấn các nhà lãnh đạo ly khai hôm thứ Sáu, hầu hết trong số họ đều bị buộc tội là nổi loạn, kích động và lạm dụng các quỹ công.

Nhưng ông Llarena nói ông sẽ không đưa ra quyết định của mình cho đến thứ Hai.

Theo nguồn tin tòa án, Phó Thủ hiến của Cataloniam Oriol Junqueras là người đầu tiên bị Llarena thẩm vấn sau những cánh cửa đóng kín trong một cuộc họp kéo dài chỉ 20 phút.

Vào giữa buổi chiều, Llarena đã gặp bảy cựu bộ trưởng khu vực khác cũng như các nhà lãnh đạo của hai hiệp hội dân sự ủng hộ độc lập.

Các công tố viên yêu cầu giam giữ các nhà lãnh đạo, cho rằng "nguy cơ họ trốn thoát và lặp lại hành vi phạm tội của họ vẫn còn."

Cho đến tuần trước, Toà án Quốc gia Tây Ban Nha, đã thụ lý vụ án và quyết định bắt giam ông Junqueras, các cựu Bộ trưởng và hai nhà lãnh đạo của ANC và Omnium Cultural Association.

Nhưng sau đó, vụ án được giao cho Thẩm phán Pablo Llarena- người trước đây đã quyết định các thành viên của quốc hội Catalonia được cho phép tại ngoại khi cuộc điều tra được tiến hành.

Hiện tại ông đã tiến hành luận tội các nhà lãnh đạo ly khai khác, họ hy vọng ông sẽ đưa ra quyết định tương tự cho họ.

Ester Capella, một nhà lập pháp quốc gia cho đảng ERC của Junqueras, cho biết họ đã sẵn sàng trả tiền nếu các bị can được lệnh phải đóng tiền bảo lãnh.

Cô nói với các phóng viên tại tòa án Madrid rằng: "Chúng tôi đã lên kế hoạch mọi thứ để họ có thể được tại ngoại ngay lập tức".

Việc bắt giam các nhà lãnh đạo ly khai đã gây ra sự phẫn nộ ở Catalonia, nơi những người ủng hộ độc lập đã tổ chức cuộc mít tinh và đeo băng màu vàng như một dấu hiệu của sự đoàn kết.

Số phận các nhà lãnh đạo Catalonia sẽ được quyết định vào đầu tuần sau ảnh 1Ông Carles Puigdemont-cựu Thủ hiến Catalonia. Ảnh: AFP

Hôm thứ Sáu, cựu Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont , người đã trốn sang Bỉ sau tuyên bố độc lập,cho biết các nhà lãnh đạo đối lập nên được thả tự do.

Ông Puigdemont và một số bộ trưởng khu vực cũ khác vẫn ở Bỉ, nơi họ chờ đợi có thể dẫn độ tới Tây Ban Nha.

Mặc dù phải đối mặt với cáo buộc có thể phải chịu án tù 30 năm, Puigdemont, Junqueras và phần thành viên chính quyền Catalan đã bị Thủ tướng Mariano Rajoy sa thải sau khi tuyên bố độc lập, sẽ tham dự cuộc bầu cử khu vực.

Nhưng nền độc lập không bao giờ trở thành hiện thực và các nhà lãnh đạo Câtlonia vẫn chưa đưa ra được phương hướng hoạt động nếu họ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử giống như họ đã làm trong tháng 9 năm 2015.

Việc phóng thích các nhà lãnh đạo ly khai - nếu điều đó xảy ra - cũng có thể khôi phục lại bầu không khí căng thẳng trong khối các phe ly khai, đặc biệt giữa Puigdemont và Junqueras, giữa phe bảo thủ và đảng cánh tả.

Không giống như cuộc bầu cử năm 2015, đảng PDeCAT của Puigdemont và ERC của Junqueras sẽ không liên minh với nhau mà thay vào đó sẽ cạnh tranh để lãnh đạo phong trào độc lập.

Gabriel Colome, giáo sư chính trị tại Đại học Autonomous của Barcelona, nói: "Họ đang buộc những người ủng hộ độc lập lựa chọn giữa một Phó Thủ hiến bị bỏ tù hoặc một vị Thủ hiến lưu vong.

ERC hiện đang chiếm ưu thế trong cuộc bầu cử vào cuối tháng này theo các cuộc thăm dò ý kiến, cũng như dự đoán các đảng ly khai và phe chống độc lập sẽ ngang ngửa nhau.

Theo AFP

Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.