Tiết lộ chấn động liên quan cơ trưởng máy bay rơi ở Ethiopia

Cơ trưởng của chiếc máy bay rơi ở Ethiopia chưa từng được huấn luyện trên các máy bay giả lập của dòng máy bay 737 MAX 8, theo một báo cáo mới đây.
 Một chiếc máy bay của hãng Ethiopian Airlines.
Một chiếc máy bay của hãng Ethiopian Airlines.

Theo tờ New York Times, Ethiopian Airlines là một trong ít hãng bay được cung cấp chương trình bay giả lập từ Boeing. Hãng máy bay này được cho là đã tiếp nhận chương trình trên vào tháng 1/2019, tức là 2 tháng trước thảm kịch ở Ethiopia nhưng cơ trưởng của chiếc máy bay rơi hôm 10/3 lại chưa từng được sử dụng qua nó. 

Theo báo cáo, các khóa huấn luyện giả lập khác cũng từng diễn ra vào cuối tháng 9 và tháng 10/2018. Tuy nhiên vào thời điểm đó, chương trình giả lập vẫn chỉ được áp dụng cho các dòng Boeing 737 chưa được tích hợp hệ thống tăng cường chức năng điều khiển bay MCAS. Khóa huấn luyện sau đó vẫn chưa được lên kế hoạch.

Theo quy định, các chương trình bay giả lập sẽ diễn ra 6 tháng/lần, tức là lần huấn luyện kế tiếp sẽ diễn ra vào cuối tháng 3. Điều này đồng nghĩa với việc cơ trưởng Yared Getachew chưa được bay thử trên các mẫu giả lập dòng 737 MAX 8.

Ethiopian Airlines chưa đưa ra bình luận về thông tin trên nhưng khẳng định các phi công của hãng đã tham gia vào khóa huấn luyện mà Boeing khuyến nghị về sự khác biệt giữa các máy bay 737 cũ với dòng 737 MAX mới.

Thông tin này được hé lộ không lâu sau khi tờ New York Times đưa tin nhiều phi công Mỹ không được thông tin đầy đủ về các tính năng mới trên Boeing 737 MAX và phải học cách sử dụng phi cơ trên iPad.

Cụ thể, một số hãng hàng không Mỹ đã nhiều lần yêu cầu Boeing cung cấp các mô hình 737 MAX giả lập nhưng hãng này cũng như Cục Hàng không Liên bang Mỹ cho rằng điều này là không cần thiết vì bản thân các phi công đã có kinh nghiệm lái nhiều mẫu Boeing.

Thay vào đó, họ thông báo cho các phi công về các vấn đề có thể xảy ra cũng như hoạt động của phần mềm mới và cung cấp một chương trình huấn luyện qua Ipad kéo dài trong 2 giờ đồng hồ. Theo tờ New York Times, Ethiopian Airlines là một trong ít hãng bay được cung cấp chương trình bay giả lập từ Boeing. Hãng máy bay này được cho là đã tiếp nhận chương trình trên vào tháng 1/2019, tức là 2 tháng trước thảm kịch ở Ethiopia nhưng cơ trưởng của chiếc máy bay rơi hôm 10/3 lại chưa từng được sử dụng qua nó.

Theo báo cáo, các khóa huấn luyện giả lập khác cũng từng diễn ra vào cuối tháng 9 và tháng 10/2018. Tuy nhiên vào thời điểm đó, chương trình giả lập vẫn chỉ được áp dụng cho các dòng Boeing 737 chưa được tích hợp hệ thống tăng cường chức năng điều khiển bay MCAS. Khóa huấn luyện sau đó vẫn chưa được lên kế hoạch.

Theo quy định, các chương trình bay giả lập sẽ diễn ra 6 tháng/lần, tức là lần huấn luyện kế tiếp sẽ diễn ra vào cuối tháng 3. Điều này đồng nghĩa với việc cơ trưởng Yared Getachew chưa được bay thử trên các mẫu giả lập dòng 737 MAX 8.

Ethiopian Airlines chưa đưa ra bình luận về thông tin trên nhưng khẳng định các phi công của hãng đã tham gia vào khóa huấn luyện mà Boeing khuyến nghị về sự khác biệt giữa các máy bay 737 cũ với dòng 737 MAX mới.Thông tin này được hé lộ không lâu sau khi tờ New York Times đưa tin nhiều phi công Mỹ không được thông tin đầy đủ về các tính năng mới trên Boeing 737 MAX và phải học cách sử dụng phi cơ trên iPad. 

Cụ thể, một số hãng hàng không Mỹ đã nhiều lần yêu cầu Boeing cung cấp các mô hình 737 MAX giả lập nhưng hãng này cũng như Cục Hàng không Liên bang Mỹ cho rằng điều này là không cần thiết vì bản thân các phi công đã có kinh nghiệm lái nhiều mẫu Boeing.

Thay vào đó, họ thông báo cho các phi công về các vấn đề có thể xảy ra cũng như hoạt động của phần mềm mới và cung cấp một chương trình huấn luyện qua Ipad kéo dài trong 2 giờ đồng hồ. 

Theo VTC News
TIN LIÊN QUAN
Xưởng phim Marvel nhìn lại một năm đầy chông gai
Xưởng phim Marvel nhìn lại một năm đầy chông gai
(Ngày Nay) - Ông Louis D'Esposito, đồng chủ tịch Marvel Studios, thừa nhận rằng vũ trụ điện ảnh Marvel đã trải qua một năm 2023 "khó khăn” khi chứng sự thất bại về doanh thu phòng vé của hai tác phẩm chủ lực: “Ant-Man 3” và “The Marvels. ”
Ảnh minh họa.
Thành đạo theo tinh thần Thiền tông
(Ngày Nay) - Sau khi vượt thành xuất gia, Sa-môn Cù Đàm trải qua nhiều năm tháng tầm sư học đạo và khổ hạnh nơi rừng già, mục đích tìm ra con đường thoát ly sanh tử.
Ảnh minh họa.
Suy ngẫm về sống chết
(Ngày Nay) - Sống và chết là hai sự kiện không tách rời nhau. Có sinh ra là phải có mất đi. Thường con người chỉ lo phần sống, ít ai màng tới phần chết. Tại sao? Khi nghiền ngẫm về cái chết, có lợi ích gì cho đời sống?
Thalassemia là bệnh chưa thể chữa khỏi. (Ảnh minh họa)
Ngày Thalassemia thế giới 8/5: Tầm quan trọng của tầm soát trước hôn nhân
(Ngày Nay) - Bệnh tan máu bẩm sinh Thalassemia (hay còn gọi bệnh Thalassemia) là một bệnh di truyền – bẩm sinh, có đặc điểm là gây tan máu nhiều và thường xuyên dẫn đến thiếu máu mãn tính. Bệnh gặp ở cả nam và nữ. Bệnh có hai biểu hiện nổi bật là thiếu máu và ứ sắt trong cơ thể, nên bệnh nhân phải điều trị suốt đời, nếu không được điều trị thường xuyên, đầy đủ, sẽ có nhiều biến chứng làm bệnh nhân chậm phát triển thể trạng, giảm sức học tập, lao động.
Tác phẩm "Ký ức Hà Nội xa 2"
Triển lãm "Khát": Dấu ấn nghệ thuật giữa lòng Hà Nội
(Ngày Nay) - Chiều ngày 6/5, tại Nhà triển lãm Mỹ thuật 16 Ngô Quyền (Hà Nội), đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Khát" của hai nghệ sĩ: họa sĩ Nguyễn Thành Việt và nhà điêu khắc Triệu Tiến Công. Triển lãm là sự kết hợp độc đáo giữa hội họa và điêu khắc, mang đến cho công chúng những góc nhìn mới mẻ về chủ đề "Khát".
Cung tuyên văn tế tưởng niệm Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh. Ảnh: Mạnh Tú/TTXVN
Tri ân công đức Đại danh y, Thiền sư Tuệ Tĩnh
(Ngày Nay) -  Sáng 8/5 (tức 1/4 Âm lịch), tại Di tích Quốc gia đặc biệt đền Bia, UBND huyện Cẩm Giàng cùng chính quyền và nhân dân xã Cẩm Văn tổ chức dâng hương tưởng niệm, tri ân công lao, y đức của vị Thánh thuốc Nam, Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh và khai hội truyền thống đền Bia.