Tổng thống Obama được đội cận vệ 'trang bị tận răng' bảo vệ như thế nào?

Với trọng trách là người đứng đầu nước Mỹ, Tổng thống Barack Obama luôn được đội cận vệ bảo vệ rất cẩn thận. Họ sẵn sàng 'ăn đạn' bất cứ lúc nào để bảo vệ vị nguyên thủ quốc gia khỏi âm mưu ám sát.
Tổng thống Obama được đội cận vệ 'trang bị tận răng' bảo vệ như thế nào?
Tổng thống Obama được đội cận vệ 'trang bị tận răng' bảo vệ như thế nào? - anh 1

Tổng thống Obama luôn được các mật vụ lập những vòng tuyến

bảo vệ ở mọi nơi ông có mặt

Sau vụ ám sát Tổng thống William McKinley năm 1901, Lực lượng mật vụ Mỹ - USSS (United States Secret Service) đã chính thức được Quốc hội giao nhiệm vụ bảo vệ nguyên thủ quốc gia khỏi các nguy cơ ám sát từ các kẻ thù tiềm ẩn.

Theo tờ Guardian (Anh), kể từ khi chưa bước chân tới Nhà Trắng, ông Obama và gia đình đã phải đối mặt với nhiều nguy cơ từ các cử tri quá khích đến từ đảng đối lập. Chính vì thế, trọng trách càng được đặt lên vai đội cận vệ của Tổng thống Obama.

Sẵn sàng hi sinh vì thân chủ

Tổng thống Mỹ luôn có một vài kẻ thù cho riêng mình, những người luôn muốn các ông chủ Nhà Trắng nằm xuống bằng mọi giá. Chính vì thế, cũng bằng mọi giá, các nhân viên mật vụ (đội cận vệ) cũng phải bảo vệ tính mạng của tổng thống an toàn.

Họ là các vệ sĩ ưu tú nhất, đi cùng Tổng thống Obama đến mọi nơi trên thế giới trên chiếc Chuyên cơ số 1, Trực thăng số 1 hay ở khi ở Nhà Trắng, tòa nhà Chính phủ, trong những lần xuất hiện trước công chúng bên trong những đoàn xe hộ tống.

Tổng thống Obama được đội cận vệ 'trang bị tận răng' bảo vệ như thế nào? - anh 2

Cận vệ Mỹ sẵn sàng 'ăn kẹo đồng' để bảo vệ vị nguyên thủ quốc gia

Họ được trang bị những vũ khí hiện đại, đào tạo để có khả năng bảo vệ và phòng thủ, làm việc với cảnh sát hay quân đội địa phương, nơi Tổng thống có mặt để đảm bảo an toàn cho thân chủ và gia đình.

Joseph Petro, đội trưởng đội bảo vệ toàn cầu cho gia đình Tổng thống Obama cho biết: “Ngoài gia đình Tổng thống Obama, gánh nặng về các âm mưu ám sát còn đè nặng lên chính các nhân viên mật vụ. Chúng tôi là những người đã quen với áp lực khi phải bảo vệ những nhân vật quan trọng nhất nước Mỹ, nhưng với trường hợp này, ông Obama là Tổng thống da màu đầu tiên, điều đó tạo ra hàng loạt những vấn đề hoàn toàn mới mà các mật vụ phải đương đầu”.

Trên các bộ phim của Hollywood, mật vụ là những chàng trai cao to, luôn khoác trên mình bộ vest đen, kính đen và giữ liên lạc bằng những tại nghe chuyên dụng. Tuy nhiên, trên thực tế, công việc của các vệ sĩ của USSS không đơn giản như vậy. Công việc của họ đòi hỏi nhiều sự hi sinh, cống hiến, các mật vụ luôn phải đối mặt với nguy cơ dùng tính mạng để đánh đổi sự an toàn của thân chủ.

Trang bị vũ khí chuyên dụng

Nhiều năm nay, các mật vụ đã được trang bị thêm nhiều dụng cụ hỗ trợ để nâng cao khả năng phòng chống các âm mưu ám sát.

Để đảm bảo sự an toàn cho thân chủ, ngoài khả năng chiến đấu tay không, che chắn hay phản xạ nhanh nhạy thì các mật vụ USSS phải biết cách sử dụng thành thạo các vũ khí chuyên dụng.

Đa số các tình huống ám sát đều xảy ra rất nhanh chóng nên vũ khí của họ thường là súng ngắn như SIG Sauer P229 và FN Five-Seven.

Tổng thống Obama được đội cận vệ 'trang bị tận răng' bảo vệ như thế nào? - anh 3

Khẩu súng ngắn SIG Sauer P229

Tổng thống Obama được đội cận vệ 'trang bị tận răng' bảo vệ như thế nào? - anh 4

....và FN Five-Seven chuyên dụng của đội cận vệ

Ngoài ra, trong một số tình huống nhất định mật vụ còn được phép sử dụng các vũ khí tầm gần như súng tiểu liên HK MP5 hay súng săn biến thể Remington 870.

Hiện nay, các sản phẩm súng ngắn của SIG được sử dụng bởi FBI, Cục phòng chống ma túy, các mật vụ bảo vệ Tổng thống và một số cơ quan khác của chính phủ.

Trong nhiều tình huống cụ thể, khi phải bảo vệ thân chủ ở khu vực trống trải, có thể tấn công từ xa, các mật vụ còn sử dụng đến súng săn Remington 870.

Tổng thống Obama được đội cận vệ 'trang bị tận răng' bảo vệ như thế nào? - anh 5

Đội cận vệ sử dụng súng săn Remington 870 để tấn công kẻ thù từ xa

Đây là loại súng đã ra đời được 50 năm, ban đầu chỉ dành để săn bắn nhưng sau đó đã được quân đội cải tiến dùng trong các cuộc tấn công trong đô thị và cuối cùng là đến tay các mật vụ bảo vệ Tổng thống.

Bên cạnh đó, các mật vụ cũng được học các sử dụng thành thạo một số súng tiểu liên như Mp5, Uzi IMI hoặc FN P90.

Tước đó, trong quá trình vận động tranh cử, ông Obama đã di chuyển trên một chiếc Cadillac với lớp thép dày 20cm và trong đêm sau ngày bầu cử tháng hồi tháng 11/2008, ông đã đứng phát biểu về chiến thắng của mình trước 250.000 người đằng sau lớp kính chống đạn tiên tiến có khả năng chặn đứng các âm mưu ám sát bằng súng bắn tỉa.

Và kỹ năng ứng biến ‘siêu nhạy’

Theo Joseph Petro, cứ hai tháng một lần, các mật vụ lại được huấn luyện trong khoảng hai tuần ở trung tâm đào tạo tại Beltsville, bang Maryland. Họ được đào tạo để không bao giờ giả định rằng khu vực đang đứng 100% an toàn.

Tổng thống Obama được đội cận vệ 'trang bị tận răng' bảo vệ như thế nào? - anh 6

Mật vụ cầm tay người ủng hộ ông Obama để

đề phòng trường hợp xấu xảy ra

“Chúng tôi đều trải qua huấn luyện như nhau song hình thành những phong cách riêng. Chúng tôi để mắt tới những kẻ trông lạc lõng trong đám đông, những kẻ không cười khi tất cả đều cười và vẫy tay. Đôi khi điệp viên thấy ai đó nhìn chằm chằm vào họ. Có thể, họ chỉ tò mò về công việc của anh, cũng có thể họ liếc sang anh khi vừa quan sát mục tiêu chính. Đấy là một dấu hiệu lạ và đầy tính báo động, dù rằng có thể ngay sau đó, nó chẳng mang ý nghĩa gì cả", Joseph Petro nói.

Mật vụ không chỉ bao gồm những điệp viên luôn mặc vest, đeo cà vạt, kính đen và đeo tai nghe. Những điệp viên trong ảnh trên là thành viên của nhóm phản công (CAT), những người được trang bị vũ khí tối tân. Họ không có mặt cạnh tổng thống khi ông ở trong đám đông nhưng ở các bậc thang, trên mái các tòa nhà hoặc trên các lối đi.

Chiếc xe “Quái vật” chuyên chở Tổng thống

Chiếc xe của tổng thống là một biểu tượng quốc gia và quyền lực. Từ năm 1983, mỗi tổng thống được ngồi trên một chiếc xe Limousine hiệu Cadillac.

Tổng thống Obama được đội cận vệ 'trang bị tận răng' bảo vệ như thế nào? - anh 7

Chiếc "Quái vật' được trang bị tận răng của Tổng thống Obama

Xe của Tổng thống Barack Obama được gọi là quái vật (The Beast) vì tính ưu việt của nó. The Beast có một hệ thống tuần hoàn không khí riêng để bảo vệ tổng thống trong trường hợp xảy ra tấn công hóa học. Cửa của nó là một lớp bọc thép dày tới 20 cm, ngay cả cửa kính chống đạn cũng dày tới gần 13 cm, bảo vệ tổng thống khỏi súng cối, súng trường và các loại đạn khác.

Các thiết bị trên xe được giữ bí mật, nhưng được cho là gồm máy trợ thở oxy và dự trữ nhóm máu tương ứng với nhóm máu của tổng thống, cũng như các thiết bị phá sóng. Ôtô cũng được gia cố phần bánh và lốp.

Ít người biết rằng chiếc xe The Beast của tổng thống luôn đi theo ông kể cả ở trong nước hay nước ngoài. Nó là trọng tâm của cái gọi là "gói an toàn" bao gồm một nhóm các phương tiện quan trọng chở tổng thống, thiết bị liên lạc đặc biệt và các điệp viên được trang bị vũ khí, để đưa tổng thống tách ra khỏi đoàn hộ tống trong trường hợp ông gặp nguy hiểm.

Tổng thống Obama được đội cận vệ 'trang bị tận răng' bảo vệ như thế nào? - anh 8

Đội cận vệ bảo vệ chiếc "Quái vật" của vị tổng thống da màu

Đoàn xe của tổng thống luôn là mục tiêu thú hút sự chú ý, với các xe máy hộ tống xung quanh, xe cảnh sát, hai xe limousine cho tổng thống, các xe tải, xe cứu thương và xe tải cho nhân viên, phóng viên. Phái đoàn thường gồm 30 xe trở lên.

Các thiết bị để phát hiện chất độc phóng xạ, chất độc hóa học hoặc các đe dọa bằng khí, cùng các thiết bị có khả năng ngăn chặn bom điều khiển từ xa, được cho là có trong đoàn xe. Tuy nhiên, các mật vụ không bao giờ tiết lộ thêm chi tiết.

Ngày nay, thời điểm Tổng thống lên và xuống xe hiếm khi được nhìn thấy. Chiếc limousine của Obama thường chui vào trong một tấm lều trắng để che khuất tầm nhìn của mọi người khi ông rời xe. Trong những dịp khác, tổng thống sử dụng bãi đỗ xe dưới tầng hầm mà xung quanh là đầy các mật vụ bao bọc.

Bất kỳ ai muốn đến gần tổng thống đều phải đi qua máy dò kim loại như cách kiểm soát chặt chẽ ở sân bay. Bầu trời trên các tòa nhà nơi tổng thống đến thăm cũng trở thành vùng cấm bay và các máy bay chiến đấu ở trong trạng thái sẵn sàng để ngăn chặn bất cứ phi cơ đáng ngờ nào.

Vành đai an toàn được lập tại bất cứ đâu mà tổng thống dừng chân và các nhân viên an ninh được huy động sẵn từ trước đó.

Lực lượng mật vụ Mỹ USSS

Ban đầu, USSS được thành lập bởi Bộ Tài chính Mỹ vào năm 1865 để phục vụ các hoạt động xác định và ngăn chặn tiêu thụ tiền giả. Lực lượng này hoạt động trong một thời gian ngắn vào cuối và sau Nội chiến Mỹ với chức năng tình báo và phản gián.

Đến năm 1901, USSS được chuyển hình thức hoạt động sang bảo vệ các Tổng thống sau vụ ám sát Tổng thống McKinley. Từ 1902 đến nay, USSS chính thức là lực lượng vệ sĩ chính quy của Văn phòng Tổng thống.

Mặc dù thường được biết đến như một lực lượng chuyên bảo vệ Tổng thống, nhưng USSS là một cơ quan có nhiều vai trò khác nhau.

Bên cạnh đơn vị trên, USSS còn có một lực lượng vệ sĩ và mật vụ chuyên biệt với nhiệm vụ bảo vệ Nhà Trắng và một số địa điểm quan trọng xung quanh. Ngoài ra, USSS còn có các lực lượng làm nhiệm vụ duy trì an ninh tại các sứ quán Mỹ ở nước ngoài cùng như sứ quán các nước tại thủ đô Washington.

Nhiệm vụ bảo vệ Tổng thống và gia đình họ được phân công cho đơn vị Mật vụ bảo vệ Tổng thống - Secret Service Presidential Protective Detail. Mật vụ là lực lượng có quyền lực rất lớn nhưng kèm theo đó, công việc này cũng rất căng thẳng, nguy hiểm và hết sức phức tạp. Đối với họ, tính mạng của các ông chủ Nhà Trắng luôn phải đặt lên hàng đầu, bất chấp mọi giá.

Trang Ly (t/h)

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.