Triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới: Xi nhan sớm, bẻ lái từ từ

 Năm 2020, toàn quốc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới (GDPT 2018), bắt đầu bằng việc thay SGK lớp 1. Với mục tiêu nâng cao năng lực quản lý thực hiện Chương trình cho cán bộ quản lý cấp Sở và phòng, Bộ GD&ĐT tổ chức tập huấn tại Cần Thơ, TPHCM, Đà Nẵng và Hà Nội.
Cán bộ quản lý ở các Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT tham gia tập huấn do Bộ GD&ĐT tổ chức. Ảnh: Nghiêm Huê
Cán bộ quản lý ở các Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT tham gia tập huấn do Bộ GD&ĐT tổ chức. Ảnh: Nghiêm Huê

Để đón đầu Chương trình GDPT 2018, một trong những việc mà ngành giáo dục cần triển khai trên toàn quốc là chuyển mạnh việc dạy và học chương trình hiện hành sang định hướng phát triển năng lực.

Hàng loạt vấn đề đặt ra trong việc làm thế nào để hỗ trợ cán bộ quản lý cơ sở GDPT làm quen với quản trị dạy học, giáo dục khi triển khai chương trình GDPT 2018; giúp giáo viên hiểu và làm quen với dạy học định hướng phát triển năng lực; giúp học sinh, đặc biệt là lứa cuối cấp, đang học chương trình hiện hành, làm quen với tinh thần của chương trình mới, để khi các em bước vào lớp đầu cấp học THCS (lớp 6) và THPT (lớp 10) trong các năm học 2021 - 2022 và 2022 - 2023, khi chương trình 2018 được áp dụng vào lớp 6 và lớp 10 không bị bỡ ngỡ…Theo TS. Vũ Đình Chuẩn, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT), những giải pháp của Bộ trong giai đoạn chuyển tiếp giữa chương trình hiện hành và chương trình GDPT 2018 bao gồm các nỗ lực đổi mới về kế hoạch dạy học, phương pháp dạy học, hình thức dạy học, kiểm tra đánh giá, cách tiếp cận điều kiện dạy học cũng như tổ chức quản lý quá trình dạy học, giáo dục.

TS. Chuẩn khẳng định, cần phải có sự chung tay của tất cả các lực lượng, đặc biệt các Sở GD&ĐT cần chỉ đạo quyết liệt, nếu lơi lỏng sẽ không tạo ra hiệu ứng mạnh mẽ. Cần xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường, rà soát, tinh giản, sắp xếp nội dung dạy học. Đổi mới phương pháp, hình thức dạy học, tổ chức hoạt động học tích cực, tự lực, sáng tạo của học sinh, tăng cường hướng dẫn học sinh tự nghiên cứu SGK để tiếp nhận, vận dụng kiến thức.

Đổi mới phương pháp, hình thức kiểm tra, đánh giá, đánh giá qua quan sát các hoạt động trên lớp, qua hồ sơ học tập, vở, sản phẩm học tập; đánh giá qua việc học sinh báo cáo kết quả thực hiện một dự án học tập, nghiên cứu khoa học kỹ thuật, báo cáo kết quả thực hành, thí nghiệm. Làm bài thuyết trình về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập.

Tăng cường chỉ đạo, quản lý dạy học, giáo dục thông qua sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học. TS. Chuẩn ví von, những giải pháp được đưa ra trong giai đoạn này là phải “xi nhan sớm, bẻ lái từ từ”.

“Nhúng” học sinh vào thực tế

TS. Chuẩn cho rằng, hướng tới chương trình 2018, mỗi giáo viên cần biết dạy thông qua tổ chức liên tiếp các hoạt động học tập, từ đó giúp học sinh tự khám phá những điều chưa biết, chứ không phải thụ động tiếp thu kiến thức được sắp đặt sẵn. Đặc biệt, cần tránh tình trạng chỉ chọn các học sinh học trội hơn, “bỏ rơi” học sinh chưa học tốt.

Theo tìm hiểu của Tiền Phong, nhiều địa phương đã đa dạng hóa hình thức dạy học một cách thành công. Ví dụ, trường Tiểu học Tương Lai ở Đồng Tháp tổ chức những góc chia sẻ với tiêu đề: “Ai thừa thì đóng góp, ai cần thì sử dụng”, từ đó các em học cách sẻ chia, đùm bọc, tương thân tương ái.

Trường phổ thông liên cấp Nguyễn Bỉnh Khiêm (Hà Nội) có câu chuyện về hoa tulip: học sinh được mua một chậu cây và mầm hoa với giá 10.000 đồng, được hướng dẫn trồng và chăm sóc.

Mỗi lần chăm sóc, các em đều chụp ảnh, ghi nhật ký. Tết đến cũng là mùa hoa nở, các em được mang về nhà. Cha mẹ đều rất thích thú vì cây hoa của con và sẵn lòng chi một khoản tiền nhỏ để mua chậu cây đó. Các em dùng số tiền đó mua đồ tình nguyện gửi cho các bạn học sinh vùng khó khăn.

Như vậy, học sinh đã vận dụng được kiến thức nhà trường vào thực tế. Còn ở Lai Châu, thầy cô cùng các em nuôi heo, cá, vịt, trồng rau, trồng gừng làm mứt gừng cho học sinh mang về ăn Tết... Nhờ đó, học sinh biết áp dụng làm kinh tế tại gia đình...

Theo Tiền Phong
Tình anh em Cuba - Việt Nam trường tồn theo theo thời gian
Tình anh em Cuba - Việt Nam trường tồn theo theo thời gian
(Ngày Nay) - Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Chính quyền nhân dân Cuba Esteban Lazo Hernández tới Việt Nam là sự khẳng định ý chí của La Habana trong việc làm sâu sắc hơn nữa sự hợp tác song phương trên cơ sở mối quan hệ lịch sử anh em gắn kết nhân dân hai nước.
Đề xuất thành lập Khu Kinh tế Ninh Cơ
Đề xuất thành lập Khu Kinh tế Ninh Cơ
(Ngày Nay) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa trình Thủ tướng Chính phủ Báo cáo thẩm định về việc thành lập Khu kinh tế Ninh Cơ tại tỉnh Nam Định, mở ra tiềm năng phát triển kinh tế biển bền vững, đa ngành và toàn diện cho khu vực phía Nam của tỉnh.
Hello Kitty thu về 4 tỷ USD/năm
Hello Kitty thu về 4 tỷ USD/năm
(Ngày Nay) - Theo tờ Economist, Sanrio, công ty Nhật Bản sở hữu Hello Kitty, kiếm được gần 4 tỷ USD doanh thu từ Hello Kitty mỗi năm. Nhân vật này ước tính đã mang lại cho người tạo ra mình 80 tỷ USD trong 50 năm qua.
Liên hợp quốc cảnh báo "ngày tận thế" ở Bắc Gaza
Liên hợp quốc cảnh báo "ngày tận thế" ở Bắc Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 1/11, các quan chức cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ), gồm Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF) và Chương trình Lương thực thế giới (FAO) cùng các nhóm cứu trợ khác, đã lên tiếng cảnh báo tình hình ở phía Bắc Dải Gaza đang ở mức "thảm họa" do xung đột leo thang.
Một đảo ở Bắc Cực biến mất
Một đảo ở Bắc Cực biến mất
(Ngày Nay) - Ngày 31/10, Hiệp hội địa lý LB Nga thông báo hòn đảo Mesyatsev đã biến mất khỏi quần đảo Franz Josef của Nga ở Bắc Cực.
Lan tỏa nghệ thuật hát bội trong cộng đồng
Lan tỏa nghệ thuật hát bội trong cộng đồng
(Ngày Nay) - Là thế hệ thứ 3 trong gia đình có 5 thế hệ theo nghề hát bội, Nghệ nhân Ưu tú Vũ Linh Tâm (tên thật là Nguyễn Văn Tốt, 66 tuổi) đã có hơn 50 năm gắn bó với ánh đèn sân khấu và nghệ thuật hát bội.