Sau khi được mở cửa vào thứ Bảy, chỉ một số ít khách hàng xuất hiện tại các trung tâm thương mại khổng lồ ở Manila, nơi thường thu hút hàng triệu người mỗi ngày và thường có nhà thờ, nhà hàng, phòng tập thể dục và không gian sự kiện.
"Điều này tốt cho tôi, điều này tốt cho nền kinh tế của chúng tôi", Yuki Alvie Merano, 31 tuổi, trong số những người đầu tiên xếp hàng vào một trung tâm thương mại, nói đùa rằng mua sắm là một liệu pháp trị liệu.
Các biện pháp phòng ngừa tại trung tâm thương mại bao gồm các buồng khử trùng, xếp hàng đảm bảo khoảng cách, kiểm tra nhiệt độ và bắt buộc đeo khẩu trang.
Một khách hàng được đo thân nhiệt trước khi vào mua sắm. Ảnh: SCMP |
Chỉ có một số các cửa hàng được phép mở cửa trở lại, bao gồm các cửa hàng bán quần áo, sách và đồ điện tử - nhưng các rạp chiếu phim và nhà hàng ăn uống vẫn đóng cửa.
Vào giữa tháng 3, chính quyền Manila đã áp đặt lệnh phong tỏa quyết liệt, buộc 12 triệu người dân không được ra ngoài tập thể dục mà chỉ được phép đi mua thực phẩm.
Những hạn chế về di chuyển đã được nới lỏng vào thứ Bảy để thúc đẩy nền kinh tế vốn bị đại dịch COVID-19 làm tê liệt.
Các nhà chức trách Philippines đang dần nới lỏng các biện pháp phong tỏa trên toàn quốc, với mức độ kiểm soát hiện tại sẽ tiếp tục ở thủ đô Manila cho đến cuối tháng.
Người lao động Philippines đã được phép trở lại làm việc với một nửa công suất, sau khi có tin nền kinh tế của nước cnafy đã giảm 0,2% trong quý đầu năm nay.
Buồng khử khuẩn được lắp đặt trước cửa trung tâm thương mại. Ảnh: SCMP |
Các trung tâm thương mại đóng vai trò thiết yếu trong nền kinh tế Philippines nhưng thường đông đúc, làm dấy lên lo ngại rằng việc mở cửa sẽ khiến tình hình dịch bệnh thêm nghiêm trọng.
Nhân viên ngành bán lẻ rất vui khi được trở lại làm việc, mặc dù lo lắng về khả năng tiếp xúc với người mang mầm bệnh nhưng không có biểu hiện.
"Nhân viên của chúng tôi rất sợ hãi, nhưng thất nghiệp còn đáng sợ hơn", theo Kristine Grape, nhân viên một cửa hàng giày dép, chia sẻ.
Tuy nhiên, việc áp đặt các biện pháp kiểm dịch khắt khe cùng với hạn chế về điều hòa và Wi-fi khiến không ít cửa hàng lo lắng về doanh thu do sự sụt giảm về số lượng khách.
"Có vẻ như mọi người không quá phấn khích để trở lại. Có lẽ tất cả tiền của họ đã biến mất", Grape nói thêm.