Trường học linh hoạt bắt nhịp Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020

Các trường nhanh chóng chuyển hướng trong công tác ôn tập cho học sinh khối 12, nhằm mục đích phù hợp với nguyện vọng và phương thức thi tốt nghiệp, xét tuyển CĐ-ĐH.
Phương án thi tốt nghiệp THPT 2020 không khác nhiều so với năm 2019. Ảnh: ITN
Phương án thi tốt nghiệp THPT 2020 không khác nhiều so với năm 2019. Ảnh: ITN

Giảm áp lực 

Thầy Đỗ Quang Tám - Hiệu trưởng Trường THPT số 1 Bảo Thắng, huyện Bảo Thắng (Lào Cai) cho biết: Với quyết định điều chỉnh 3 đầu điểm cho bài thi tổ hợp giúp HS và phụ huynh phấn khởi, yên tâm và ủng hộ. Mặt khác, công tác ôn tập không nhiều xáo trộn, các hướng ôn tập đã được các nhà trường, HS lên kế hoạch và triển khai hỗ trợ hữu ích.

Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam cũng bày tỏ, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay giữ nguyên 3 đầu điểm với mỗi bài thi tổ hợp sẽ thuận lợi trong việc xét tuyển ĐH.

Theo đánh giá chung từ thầy cô, phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2020 thực chất không khác nhiều so với năm 2019. Thay đổi lớn là giảm nhẹ áp lực cho thí sinh. Bộ GD&ĐT vẫn tổ chức ra đề thi, xây dựng và cung cấp phần mềm chấm thi, các thí sinh dự thi ngay tại địa phương mình. Nội dung thi nằm trong chương trình học sau tinh giản theo tinh thần “học gì thi nấy”. 

Cũng theo thông tin từ Bộ GD&ĐT, độ khó của đề thi sẽ giảm, không đánh đố để phù hợp với điều kiện dạy, học trong tình hình dịch bệnh và mục đích chính là xét tốt nghiệp THPT, đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông trên mặt bằng chung của cả nước...

Chủ động ôn tập

Thầy Phạm Xuân Thảo - Hiệu trưởng Trường THPT Lao Bảo, thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) chia sẻ: Trường có 186 HS lớp 12 tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Trong 2 tuần đầu HS đi học lại, trường ưu tiên dành thời gian ổn định nền nếp, học tập… sau đó mới chú trọng đến công tác ôn tập. 

Việc không thể thiếu trước khi bước vào ôn tập là kiểm tra đánh giá chất lượng sau thời gian nghỉ dài, sàng lọc đối tượng theo nguyện vọng, năng lực. Cũng trên cơ sở kết quả học tập, nhu cầu thực tế của HS vào các trường ĐH, nhà trường sẽ tách riêng nhóm ôn tập. Ngoài ôn phần kiến thức chung, HS khối 12 sẽ được tăng cường thêm 1 - 2 tiết môn chính (Toán, Anh, Văn…) trong tuần. Với HS chỉ có nhu cầu xét tốt nghiệp, trường ập trung ôn tập bám theo đề minh họa của Bộ GD&ĐT chứ không luyện kiến thức nâng cao.

Trong khi đó, theo thầy Nguyễn Minh Thuận - Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lào Cai (Lào Cai), khi Bộ GD&ĐT quyết định chấm 3 đầu điểm cho bài thi tổ hợp thay vì 1 đầu điểm, những lo lắng của các em được giải tỏa. HS được yêu cầu và luyện tập trình bày bài theo phương pháp tự luận. Một số môn sang lớp 12 mới bắt đầu làm quen với phương pháp trắc nghiệm, phần kiến thức học và luyện tập được đẩy cao hơn so với mặt bằng chung... Chính vì vậy, sự thay đổi của kỳ thi không khiến HS bỡ ngỡ hoặc quá lo lắng về cách làm bài. Quan trọng là HS đã nắm chắc kiến thức. 

Trường học linh hoạt bắt nhịp Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 ảnh 1

Ảnh minh họa/ INT

Nói về công tác ôn tập, thầy Thuận cho biết: Bên cạnh việc dạy và ôn tập kiến thức chung, trường vẫn hướng theo đề án tuyển sinh từ các trường ĐH. Qua đó nắm bắt xu hướng, hình thức, các thông tin cần lưu ý… để ôn tập và hướng dẫn HS kiến thức, cách làm bài tốt nhất. Trên cơ sở phân tích, đánh giá, thông tin tuyển sinh, chất lượng HS, nguyện vọng… trường chỉ đạo các tổ bộ môn bàn bạc và sớm trình phương án ôn tập hiệu quả. Với các đề minh họa, GV vẫn phân tích cấu trúc, xu hướng để ôn tập cho HS nhưng cũng không quá phụ thuộc…

“Không phải HS nào cũng có nguyện vọng thi như nhau, đề án tuyển sinh của các trường ĐH cũng khác nhau, vì vậy, để ôn luyện hiệu quả vẫn phụ thuộc vào đăng ký nguyện vọng của mỗi HS, từ đó nhà trường tìm hướng ôn tập phù hợp nhất” - thầy Thuận cho biết thêm. 

Thầy Đỗ Quang Tám chia sẻ: “Việc ôn luyện của thầy trò tiến hành theo điều chỉnh chung. 2 tuần đầu HS đi học trở lại ưu tiên bảo đảm an toàn sức khỏe, dạy học chính khóa sau đó dành thời gian các buổi chiều để tập trung cho công tác học ôn luyện khối 12. Bên cạnh khung chương trình ôn tập trường đã xây dựng, chúng tôi sẽ thực hiện nghiêm hướng dẫn của Bộ về giảm tải kiến thức. Việc nghiên cứu cấu trúc đề thi minh họa kĩ càng từ đó tìm ra hướng ôn tập phù hợp với HS cũng là hướng đi được trường quan tâm và chỉ đạo sát sao để mang lại hiệu quả, chất lượng ôn luyện…”.

Tỉ lệ HS khối 12 của trường đăng ký vào ĐH hàng năm hơn 50%, khoảng 35% còn lại có nguyện vọng xét tốt nghiệp và vào CĐ, trung cấp. Như vậy, nguyện vọng vào ĐH của HS khá cao nên công tác ôn luyện không dừng lại ở xét tốt nghiệp mà hơn thế phải nâng cao kiến thức, có chiến thuật, phương pháp luyện hợp lý, nghiên cứu kĩ đề án tuyển sinh từ các trường ĐH, CĐ… mới giúp các em đạt kết quả theo nguyện vọng. - Thầy Đỗ Quang Tám
Theo GD&TĐ
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.