Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo trong quảng bá ngoài trời

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Một buổi tối đông lạnh giá, bạn đang lang thang trên phố thì đột nhiên, màn hình LED bên đường phát sáng: “Đêm lạnh thế này, thử ngay một ly cacao nóng gần đây nhé!” Một mã QR xuất hiện – chỉ một cú quét, đồ uống đã chờ sẵn ở quán gần nhất. Đó không phải phép màu, mà là sức mạnh của AI trong quảng cáo ngoài trời.
Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo trong quảng bá ngoài trời ảnh 1

Quảng bá ngoài trời (OOH - Out-of-Home), đặc biệt là màn hình kỹ thuật số thông minh (DOOH - Digital Out-of-Home) đang bước vào một kỷ nguyên mới nhờ trí tuệ nhân tạo (AI). Không chỉ giúp điều chỉnh nội dung quảng cáo theo thời gian thực, AI còn có thể cá nhân hóa thông điệp đến từng đối tượng.

AI đang thay đổi quảng bá ngoài trời như thế nào?

Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo trong quảng bá ngoài trời ảnh 2
Bảng quảng cáo màn hình led ngoài trời tại Hà Nội của người hâm mộ nam rapper Negav bố trí chúc mừng MV "Nếu khi ấy" ra mắt.

Quảng cáo theo thời gian thực

Bằng cách phân tích dữ liệu lớn (big data), AI có thể giúp các thương hiệu nắm bắt nhanh chóng những thay đổi của môi trường xung quanh để truyền tải thông điệp kịp thời, điều chỉnh nội dung quảng cáo theo từng nhóm đối tượng.

AI theo dõi đồng thời nhiều yếu tố: Camera nhận diện độ tuổi, giới tính, tâm trạng; cảm biến IoT đo mật độ giao thông. Thông tin từ mạng xã hội và GPS giúp xác định xu hướng, điểm tập trung đông người.Nhờ đó, quảng cáo ngoài trời trở nên linh hoạt và cá nhân hóa hơn bao giờ hết.

Năm 2023, McDonald’s Philippines từng triển khai chiến dịch quảng cáo ngoài trời thông minh bằng cách sử dụng AI để thay đổi nội dung dựa trên điều kiện thời tiết thực tế. Khi trời nắng, màn hình hiển thị quảng cáo cho các món ăn mát lạnh; khi mưa, nội dung chuyển thành các lựa chọn nóng sốt hơn. Đặc biệt, vào những ngày cuối tháng, thời điểm người dân thường hạn chế chi tiêu, quảng cáo sẽ nhấn mạnh vào các combo giá rẻ. Chiến dịch kéo dài 100 ngày này giúp thương hiệu không chỉ tối ưu hóa hiệu quả tiếp cận mà còn linh hoạt điều chỉnh vị trí quảng cáo dựa trên phân tích dữ liệu thực tế, đạt hơn 142% chỉ tiêu ban đầu.

Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo trong quảng bá ngoài trời ảnh 3
Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo trong quảng bá ngoài trời ảnh 4

Bảng quảng cáo ngoài trời của McDonald’s Philippines

AI cũng đang thay đổi cách truyền thông công cộng vận hành

Không chỉ doanh nghiệp, mà các tổ chức phi lợi nhuận và chính phủ cũng đang tận dụng AI để nâng cao hiệu quả tuyên truyền. Nhờ khả năng phân tích dữ liệu nhanh chóng, AI có thể điều chỉnh thông điệp phù hợp với từng nhóm công chúng, từ các chiến dịch bảo vệ môi trường đến cảnh báo sức khỏe.

Trong những tình huống khẩn cấp như dịch bệnh, AI cho phép cập nhật thông tin theo thời gian thực trên các màn hình công cộng, giúp người dân nắm bắt tình hình kịp thời. Bên cạnh đó, AI còn hỗ trợ đo lường hiệu quả chiến dịch, phân tích mức độ tiếp cận và phản ứng của công chúng, từ đó tối ưu hóa nội dung tuyên truyền một cách chính xác và linh hoạt hơn.

Mùa lễ hội đầu năm, AI có thể giúp nhắc nhở văn hóa ứng xử nơi công cộng qua màn hình LED tại đền, chùa. Khi Camera AI phát hiện đám đông, bảng quảng cáo sẽ tự động hiển thị lời nhắc: “Giữ trật tự, xếp hàng văn minh, tránh chen lấn”. Nếu trời mưa, thông điệp đổi thành: “Dùng ô gọn gàng, nhường lối đi”. Dữ liệu thu thập từ hệ thống còn giúp cơ quan quản lý đánh giá mức độ tuân thủ Bộ Quy tắc thực hiện lễ hội văn minh, từ đó có điều chỉnh phù hợp cho những năm sau.

Hay như tại các bốt gác đường ngang gần nhà ga, AI có thể kết hợp tuyên truyền an toàn giao thông với quảng bá du lịch. Khi tàu sắp đến, màn hình sẽ phát cảnh báo nhắc nhở người đi đường dừng xe đúng vạch, không băng qua đường ray. Đồng thời, AI có thể điều chỉnh nội dung quảng cáo theo hành trình của hành khách. Nếu là chuyến tàu khởi hành đến Sapa hay Đà Nẵng, màn hình sẽ hiển thị hình ảnh sống động về các điểm đến này, kèm theo gợi ý tour du lịch hoặc ưu đãi khách sạn. Điều này không chỉ nâng cao ý thức cộng đồng mà còn giúp quảng cáo trở nên hữu ích và hấp dẫn.

Tuy nhiên, theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Hoa Cương, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương (CIEM), khả năng tùy biến và hiệu chỉnh của quảng cáo AI tỷ lệ thuận với lượng dữ liệu cá nhân có thể truy cập được. “Việc truy cập này liên quan đến vấn đề đạo đức, bảo mật thông tin cá nhân. Hệ thống quảng cáo ngoài trời với dữ liệu cá nhân khách hàng không phải là một hệ thống đóng kín hoàn toàn, và do đó luôn tiềm ẩn rủi ro về rò rỉ thông tin cá nhân người tiêu dùng,” ông đặt ra câu hỏi: “Vấn đề chỉ là khi nào và mức độ nào các rủi ro này diễn ra. Ranh giới đạo đức AI ở đâu? Và hạ tầng dữ liệu giảm thiểu được các hậu quả khi rò rỉ thông tin khách hàng này ở mức độ nào?”

Quyền riêng tư và dữ liệu cá nhân

Rủi ro bảo mật và an ninh hệ thống là một thách lớn trong ứng dụng công nghệ: Hệ thống có thể bị hacker tấn công, can thiệp dữ liệu, hoặc thậm chí thay đổi nội dung thông tin tuyên truyền.

Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo trong quảng bá ngoài trời ảnh 5
Quảng bá ngoài trời (OOH - Out-of-Home), đặc biệt là màn hình kỹ thuật số thông minh (DOOH - Digital Out-of-Home) đang bước vào một kỷ nguyên mới nhờ trí tuệ nhân tạo (AI). Ảnh chụp tại New York, tháng 12/2023.

Năm 2019, màn hình quảng cáo bên ngoài cửa hàng thời trang Asics ở Auckland, New Zealand từng bị chiếm quyền điều khiển, phát phim khiêu dâm suốt 9 giờ liên tục. Sự việc chỉ được phát hiện khi nhân viên cửa hàng đến làm việc vào sáng hôm sau và tắt màn hình. Sự việc tương tự cũng xảy ra vào năm 2016, tại thành phố Jakarta, Indonesia, ngay trước văn phòng thị trưởng và kéo dài đủ lâu để nhiều người đi đường chụp ảnh và quay video lại. Những sự cố này là lời cảnh báo về rủi ro bảo mật và an ninh hệ thống khi sử dụng công nghệ và AI nhằm tối ưu cho hoạt động quảng bá ngoài trời.

Để đảm bảo công nghệ được ứng dụng một cách có trách nhiệm, doanh nghiệp và cơ quan quản lý cần tìm ra giải pháp cân bằng giữa sáng tạo công nghệ và sự đáp ứng của hạ tầng kỹ thuật về an toàn dữ liệu, an toàn hệ thống kết nối.

Trước tiên, các doanh nghiệp cần minh bạch trong việc thu thập, phân tích và sử dụng dữ liệu, đảm bảo người dùng hiểu rõ thông tin của họ đang được xử lý như thế nào. Việc tuân thủ các tiêu chuẩn đạo đức cũng là điều kiện tiên quyết, để việc sử dụng AI không xâm phạm quyền riêng tư hay gây ra những tác động tiêu cực đến cá nhân người dùng và xã hội. Bên cạnh đó, đầu tư vào công nghệ bảo mật và an ninh hệ thống là điều không thể xem nhẹ, nhằm bảo vệ hệ thống khỏi các nguy cơ tấn công mạng, đảm bảo dữ liệu cá nhân không bị rò rỉ hay sử dụng sai mục đích.

Về phía cơ quan quản lý, việc cập nhật các quy định pháp luật để theo kịp sự phát triển của AI trong quảng cáo ngoài trời là cần thiết. Cần có khung pháp lý chặt chẽ hơn để bảo vệ dữ liệu cá nhân, không chỉ từ phía chính phủ mà cả doanh nghiệp.

Các bên cần hợp tác chặt chẽ để AI vừa thúc đẩy sáng tạo, vừa tuân thủ các giá trị đạo đức và pháp lý. Một hiệp hội về dữ liệu có thể đóng vai trò trung gian trong việc thiết lập tiêu chuẩn chung về thu thập, quản lý, phân tích và chia sẻ dữ liệu, đồng thời tạo ra cơ chế giám sát minh bạch để đảm bảo dữ liệu được khai thác hiệu quả trong khuôn khổ pháp luật và công nghệ được ứng dụng một cách có trách nhiệm.

Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo trong quảng bá ngoài trời ảnh 6
Nhóm nhạc BTS tại Time Square, New York.

AI đang vẽ lại bức tranh quảng cáo ngoài trời, sắc nét hơn, sống động hơn, nhưng cũng ẩn chứa những đường viền nhòe giữa sáng tạo và giám sát. Vậy, quảng cáo thông minh đến đâu thì trở thành kiểm soát? Khi mọi ánh mắt đều bị thu thập thành dữ liệu, câu hỏi không còn là AI có thể làm gì, mà là ai đang thực sự kiểm soát AI.

WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
(Ngày Nay) - ừ ngày 17–19/12, Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu lần thứ hai của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về Y học cổ truyền diễn ra tại Bharat Mandapam (Ấn Độ) với chủ đề “Khôi phục sự cân bằng: Khoa học và thực tiễn về sức khỏe và hạnh phúc”. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực đưa y học cổ truyền bước vào kỷ nguyên dựa trên bằng chứng khoa học, đổi mới công nghệ và quản trị toàn cầu.
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
(Ngày Nay) - VPBank khẳng định vị thế tiên phong bằng việc liên tục nâng cấp chất lượng dịch vụ và ứng dụng công nghệ hiện đại. Với chiến lược chuyển đổi số toàn diện, ngân hàng không chỉ tối ưu quy trình vận hành mà còn mang đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, đáp ứng nhu cầu nhanh chóng, tiện lợi và an toàn.
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tại một sự kiện ra mắt sách
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và 30 năm Kính vạn hoa
(Ngày Nay) -Từ 9g-12g ngày 20/12, tại Nhà Thiếu nhi TPHCM (36 Lê Quý Đôn, phường Xuân Hòa), NXB Kim Đồng tổ chức buổi giao lưu, ký tặng và trao giải cuộc thi viết và vlog: “ Kính vạn hoa mở ra thế giới…”. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, họa sĩ Đỗ Hoàng Tường, cùng nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu văn học và đông đảo độc giả Kính vạn hoa các thế hệ sẽ tham dự sự kiện này.
Ảnh scan từ cuốn sách Dấu ấn 100 năm – Kỷ yếu kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.
Nhặt sạn Dấu ấn 100 năm Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam – Kỳ 2: Tránh tạo “chuẩn mực sai” cho lịch sử mỹ thuật Việt Nam
(Ngày Nay) - Ở kỳ I của loạt bài, Ngày Nay đã chỉ ra những sai lệch nghiêm trọng trong phần tiểu sử họa sĩ Tô Ngọc Vân, quanh tên trường và chức danh hiệu trưởng. Sang kỳ II, những “hạt sạn” tiếp tục lộ diện trong phần viết về hai hiệu trưởng người Pháp là họa sĩ Victor Tardieu và nhà điêu khắc Évariste Jonchère. Điểm chung của các sai sót này nằm ở việc sử dụng sai danh xưng hành chính, bối cảnh lịch sử, kéo theo hệ quả có thể làm méo mó tiến trình phát triển của giáo dục mỹ thuật Việt Nam.
Phối cảnh phân khu Parc Régent khu đô thị Park City.
Bất thường: Căn hộ Parc Régent Park City vừa đặt cọc đã bán chênh 3-4 tỷ đồng?
(Ngày Nay) -Sau 2 ngày mở bán, 300 căn hộ thuộc phân khu Parc Régent nằm trong khu đô thị Park City đã “sold out”. Tuy nhiên, ngay sau khi đóng toàn bộ giỏ hàng giai đoạn 1, môi giới bắt đầu chào bán chênh “suất ngoại giao”, “suất cư dân”, “suất nhân viên”của chính giỏ hàng này, với phần thu chênh lên tới 3-4 tỷ đồng/ một căn hộ.