Bộ Giáo dục: GWIS chưa cung cấp thêm chứng cứ hoạt động ở Mỹ

Cục hợp tác quốc tế - Bộ GD-ĐT cho biết đã làm việc với ông Philip Nguyen - chủ tịch trường quốc tế Geoger Washington (GWIS) nhưng ông này chưa cung cấp đầy đủ minh chứng pháp lý hoạt động tại Mỹ.

Cục hợp tác quốc tế - Bộ GD-ĐT cho biết đã làm việc với ông Philip Nguyen - chủ tịch trường quốc tế Geoger Washington (GWIS) nhưng ông này chưa cung cấp đầy đủ minh chứng pháp lý hoạt động tại Mỹ.

Ông Phạm Quang Hưng - Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Bộ GD-ĐT cho biết, Bộ GD- ĐT đã có buổi làm việc với ông Philip Nguyen, Chủ tịch GWIS.
 
"Tại buổi làm việc, chúng tôi có đề nghị ông Philip Nguyen cung cấp đầy đủ các giấy tờ pháp lý cùng minh chứng cho các hoạt động giáo dục tại của GWIS tại Hoa Kỳ và kiểm định chất lượng của trường. Tuy nhiên, ông Philip Nguyen đã không cung cấp được ngay và xin gửi tài liệu sau. Tuần vừa rồi, Bộ cũng đã nhận được các hồ sơ do GWIS gửi bổ sung. Tuy nhiên, qua xem xét cho thấy những tài liệu này cơ bản giống như những gì Bộ đã nhận được; GWIS chưa thêm được các minh chứng về quá trình hoạt động giáo dục tại Hoa Kỳ và kiểm định chất lượng”- ông Hưng cho biết.

Bộ Giáo dục: GWIS chưa cung cấp thêm chứng cứ hoạt động ở Mỹ ảnh 1
Trường GWIS đối tác liên kết của 14 Sở GD-ĐT tại Việt Nam trong việc du học tại chỗ được xác định là trường "ma"

Về quyền lợi cho những học sinh đã học chương trình này, sắp tốt nghiệp, ông Hưng cho biết, các hợp đồng hợp tác trong lĩnh vực giáo dục có những đặc thù riêng. Cụ thể, khi dừng hợp đồng vì lý do nào đó thì vẫn phải thực hiện các cam kết mà các bên đã ký để đảm bảo quyền lợi của người học. Vì vậy, trong văn bản Bộ gửi Sở GDĐT, Bộ đã nhấn mạnh chỉ đạo dừng theo quy định của pháp luật và đảm bảo quyền lợi người học và các bên liên quan. Các Sở cần căn cứ trên tình hình thực tế tại địa phương để có giải pháp cụ thể.
 
Tôi cũng xin giải thích thêm, với các trường đại học của Hoa Kỳ thì điểm SAT hoặc ACT là tiêu chí chính để các trường đại học lựa chọn ứng viên vào học. Do đó, việc chọn các môn học song ngữ toán, khoa học bằng tiếng Anh sẽ có tác dụng tốt đối với học sinh khi dự thi các kỳ thi này. Bên cạnh đó, các cháu vẫn được học đầy đủ theo chương trình giáo dục phổ thông của Việt Nam và dự kỳ thi tốt nghiệp phổ thông trung học của Việt Nam bình thường”- ông Hưng nói.
 
Trước đó, câu chuyện Trường George Washington International School (GWIS) đang liên kết với nhiều trường phổ thông tại 14 tỉnh, thành ở Việt Nam những năm qua chỉ là trường "ma"  khiến nhiều phụ huynh bất ngờ.
 
Khởi nguồn tại Hà Nội, GWIS là đối tác trong chương trình du học tại chỗ của Trường Phổ thông quốc tế Newton (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) từ năm 2012 đến nay.  
 
Sở GD-ĐT Hà Nội khẳng định đã tuân thủ đúng quy trình hợp tác với trường GWIS. Trước khi hợp tác Sở đã xác minh các giấy tờ của trường GWIS gồm thông tin về tính pháp lý, chương trình nhà trường, số lượng học sinh tham gia, kết quả tốt nghiệp,…
 
Sau khi có thông tin, GWIS là trường ma Sở GD-ĐT đã làm việc ông Philip Nguyễn, Chủ tịch HĐQT của trường GWIS để cung cấp các giấy tờ, các thông tin cần thiết để minh chứng về tính pháp lý và thực tế của Trường GWIS. Đồng thời làm việc với lãnh đạo Bộ GD-ĐT và Đại sứ quán Mỹ để có minh chứng về tính pháp lý của trường.
 
Trên website của Trường Phổ thông Quốc tế Newton- đối tác của GWIS giới thiệu rằng học sinh theo học hệ này sẽ được cấp bằng tốt nghiệp phổ thông trung học của GWIS và được các trường đại học tại Mỹ công nhận.
 
Tuy nhiên, trên thực tế trường GWIS ở Mỹ được xác định không có trụ sở, không giáo viên, không được tổ chức nào công nhận.
 
Bà Karen Tang, Trợ lý tùy viên văn hóa Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam cũng cho biết ĐSQ đã tìm kiếm nhưng chưa thấy bất cứ nguồn thông tin chính thức nào về Trường GWIS.
 
Chính phủ Mỹ chỉ có thẩm quyền và khả năng giám sát những trường được thành lập và hoạt động trên đất Mỹ chứ không được quyền giám sát các trường Mỹ hoạt động bên ngoài lãnh thổ Mỹ. Đối với trường GWIS, ĐSQ Mỹ đã tìm kiếm nhưng chưa thấy được thông tin về trường này tại bất cứ nguồn thông tin chính thức nào. Trên website của trường có đề là trường được chứng nhận và được công nhận bởi Sở Giáo dục bang Florida. Tuy nhiên, chúng tôi không tìm thấy bất cứ thông tin nào về trường trong danh sách các trường tư của Sở Giáo dục bang Florida cũng như của tiểu bang California, những nơi trường nêu là trường có địa chỉ tại đó-  bà Karen Tang cho biết.
 
Sau đó, Bộ GD-ĐT đã có công văn đề nghị các Sở GD-ĐT: TP. Hồ Chí Minh, Quảng Ngãi, Phú Yên, Bình Định, Đăk Lăk, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Tháp, Vĩnh Long dừng hợp tác với Trường Quốc tế George Washington theo quy định của pháp luật.

Theo Vietnamnet
TIN LIÊN QUAN
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.