Giám đốc bãi xử lý rác cúi đầu xin lỗi dân vì gây ô nhiễm

(Ngày Nay) - Thừa nhận bãi xử lý rác gây ô nhiễm khiến hàng trăm người bức xúc, Giám đốc Công ty Cổ phần Đô thị Ninh Hòa (Khánh Hòa) cúi đầu xin lỗi dân trong buổi đối thoại.
Người dân phản ánh tình trạng rác ở thị xã Ninh Hòa với lãnh đạo tỉnh.
Người dân phản ánh tình trạng rác ở thị xã Ninh Hòa với lãnh đạo tỉnh.
Ngày 27/4, Chủ tịch UBND Khánh Hòa ông Lê Đức Vinh cùng lãnh đạo các sở ngành đối thoại trực tiếp với người dân về vấn đề ô nhiễm môi trường tại xã Ninh An, thị xã Ninh Hòa.
Đại diện người dân phản ánh, bãi xử lý rác thải Hòn Rọ tại thôn Ninh Ích nhiều năm nay gây ô nhiễm nghiêm trọng. Nước cùng chất thải từ bãi rác bốc mùi nồng nặc, khiến 42 hộ dân trong thôn này và những khu vực lân cận bị ảnh hưởng.
Bày tỏ bức xúc trước người đứng đầu tỉnh, bà Nguyễn Thị Lê nói rằng, nhà ở sát khu bãi xử lý rác và phải luôn đóng kín cửa vì bụi. "Đặc biệt, mùi thối bốc lên dữ dội vào những hôm trời gió hay trước và sau mưa. Chúng tôi phải đeo khẩu trang vì mùi hôi thối xộc vào nồng nặc và luôn cảm giác buồn nôn", bà Lê ngán ngẩm.
Bà Trần Thị Lan (58 tuổi) thừa nhận, dân địa phương đã nhiều lần chặn không cho xe chở rác vào bãi xử lý. "Hành động này cực chẳng đã chúng tôi mới làm vì quá bức xúc, nhiều lần yêu cầu đơn vị xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm nhưng đâu lại vào đó", bà Lan nói.
Lo ngại về sức khỏe trong khu vực, bà giãi bày, chồng đã mất hai năm trước vì ung thư và có nhiều người ở đây cũng mắc căn bệnh tương tự. Trước đây, trong thôn đều sử dụng giếng khoan, nhưng giờ chất lượng nước không đảm bảo, người dân phải lấp lại.
"Bãi rác đã gây ô nhiễm lắm rồi, chính quyền chưa giải quyết dứt điểm, sao nay tính xây thêm nhà máy xử lý chất thải nguy hại ở địa phương", người phụ nữ 58 tuổi đặt hoài nghi với lãnh đạo tỉnh và mong muốn đóng cửa bãi rác.
Người dân cũng đề nghị tỉnh giám sát chặt chẽ về việc vận chuyển rác thải vào Hòn Rọ, tránh rơi và thành lập đường dây nóng để họ phản ánh ô nhiễm.
Giám đốc bãi xử lý rác cúi đầu xin lỗi dân vì gây ô nhiễm ảnh 1Giám đốc Công ty Cổ phần đô thị Ninh Hòa cúi đầu xin lỗi người dân vì để xảy ra ô nhiễm môi trường.

Lãnh đạo Sở Tài Nguyên - Môi Trường khẳng định, Công ty Cổ phần đô thị Ninh Hòa có nhiều vi phạm. Quy định phần bạt lót đáy phải dày 2 mm, song đơn vị chỉ dùng 0,7 mm. Điều này khiến mỗi lúc mưa lớn, nước thải tràn ra môi trường, gây ô nhiễm. "Người dân phản ánh, bức xúc là có cơ sở", đại diện Sở nói.

Ông Dương Văn Lúc - Giám đốc Công ty Cổ phần Đô thị Ninh Hòa - thừa nhận đơn vị đã để xảy ra tình trạng ô nhiễm khiến người dân bức xúc và hứa hẹn sẽ sớm xử lý. Người đứng đầu công ty cúi đầu nhận lỗi, bày tỏ mong được bà con tha thứ.
Về thực trạng môi trường, Cục trưởng Cục Quản lý chất thải và Cải thiện môi trường (Bộ Tài Nguyên Môi trường) - ông Nguyễn Thành Yên - cho hay, sau sự cố Formosa ở miền Trung, Chính phủ và Bộ rất coi trọng vấn đề về môi trường.
Theo ông, trên cả nước Bộ Tài nguyên - Môi trường đã cấp phép khoảng 100 nhà máy xử lý chất thải nguy hại hoạt động, nhưng cũng rút giấy phép 30 nhà máy, do không đạt chuẩn. "Chúng tôi không thỏa hiệp với những trường hợp nhà máy gây ô nhiễm", ông Yên nói.
Phản hồi ý kiến người dân, ông Lê Đức Vinh cho biết tỉnh đang nỗ lực giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường, nhất là đối với xã Ninh An và hạn chế sự ảnh hưởng bãi rác tới cuộc sống của người dân. "Trường hợp đơn vị hay cá nhân để xảy ra ô nhiễm, tỉnh sẽ xử lý nghiêm", ông Vinh khẳng định.
Tỉnh yêu cầu Sở Y tế về địa phương kiểm tra toàn bộ sức khoẻ toàn diện đối với 42 hộ dân tại thôn Ninh Ích và xem xét giảm 50% chi phí sử dụng nước sạch.
Giám đốc bãi xử lý rác cúi đầu xin lỗi dân vì gây ô nhiễm ảnh 2Ông Lê Đức Vinh (đứng) giải đáp các thắc mắc của người dân.

Người đứng đầu tỉnh yêu cầu các đơn vị liên quan vào cuộc, thanh tra lại toàn bộ việc vận hành bãi xử lý rác Hòn Rọ và xử lý dứt điểm mùi thối. Sở Xây dựng xem xét, đặt máy quan trắc quanh khu bãi rác để người dân theo dõi các thông số về ô nhiễm.

Công trình cải tạo bãi rác Hòn Rọ hoạt động hồi năm 2015, gồm hố chôn lấp rác có diện tích 14.000 m2 với sức chứa 121.000 tấn rác.
Theo Vnexpress
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.