Sở Nội vụ TP HCM 'sợ bị la' vì không thể tinh giản biên chế

(Ngày Nay) - Ngành nội vụ TP HCM cho rằng, công tác tinh giản biên chế của thành phố còn chậm, gặp nhiều khó khăn vì vướng các quy định.
 Giám đốc Sở Nội vụ TP HCM Trương Văn Lắm
Giám đốc Sở Nội vụ TP HCM Trương Văn Lắm
Ngày 10/3, tại buổi làm việc giữa Bộ Nội vụ và TP HCM, ông Lê Văn Làm - Phó giám đốc Sở Nội vụ - bày tỏ trăn trở về vấn đề tinh giản biên chế của thành phố đang gặp khó.
Điều này là do Nghị định 108/CP quy định khá nhiều tiêu chuẩn để tinh giản biên chế nên các quận huyện không tìm được người để tinh giản. Một số tiêu chí chưa phù hợp nên nhiều trường hợp có thể tinh giản biên chế nhưng không thể cho nghỉ.
"Sở Nội vụ lo sẽ bị la rầy vì chỉ tiêu tinh giản biên chế không đạt. Do đó, cần xem xét lại một số đối tượng tinh giản trong quy định", ông Làm đề xuất.
Theo ông Trương Văn Lắm - Giám đốc Sở - năm 2016 đã trình HĐND thành phố giảm 5% trên tổng số biên chế hành chính và số người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập năm 2015.
Ông thừa nhận việc triển khai tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức chưa đạt kết quả cao. Một số chương trình, đề án thực hiện còn chậm khiến bộ máy hành chính cồng kềnh, cải cách hành chính chưa đồng bộ làm người dân than phiền.
Nhiều đại biểu là lãnh đạo các phòng Nội vụ quận, huyện cũng cho biết, việc tinh giản biên chế gặp khó khăn vì dân số đông, khối lượng công việc rất lớn. Mặt các, thực tế chỉ có thể đề xuất tinh giản biên chế với những người không hoàn thành nhiệm vụ, song điều này rất khó khăn.
Ở quận 1, từ khi thực hiện Nghị định 108/CP về chính sách tinh giản biên chế với 12 đối tượng thì mới giảm được 10 trường hợp, chủ yếu ở các đơn vị sự nghiệp. Trong khi đó ở quận 4 lập ra được danh sách 10 trường hợp vào diện tinh giản nhưng chỉ duyệt được phân nửa.
Ở các phường có nhiều đầu công việc phụ trách nên nhiều nơi kiến nghị không tinh giản biên chế ở cấp này, đồng thời đề nghị duy trì việc có hai phó chủ tịch phường khi địa bàn có dân cư đông.
Đồng tình với ý kiến của ngành nội vụ TP HCM, Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân nhìn nhận: "TP HCM như một người khổng lồ với hơn 10 triệu dân, nếu so với các tỉnh chỉ khoảng 500 nghìn dân thì bộ máy phải khác. May cái áo cho 63 tỉnh thành đều mặc như nhau là không được, mô hình hành chính công của TP HCM cũng không thể như các tỉnh khác".
Trên thực tế, theo ông Tân, có rất ít địa phương áp dụng đúng theo Nghị định 108 mà đủ điều kiện để tinh giản biên chế. Do đó cần phải sửa lại quy định, phải nghiên cứu, khảo sát thêm để quy định phù hợp.
"Đất nước có phát triển đi lên, theo kịp các nước hay không thì cải cách hành chính rất quan trọng. Người dân đang đánh giá sự hài lòng của cán bộ qua việc giải quyết các thủ tục hành chính", ông Tân nói.
 Sở Nội vụ TP HCM 'sợ bị la' vì không thể tinh giản biên chế ảnh 1

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân tại buổi làm việc sáng 10/3. Ảnh: Mạnh Tùng

Người đứng đầu ngành nội vụ cho biết thêm, sắp tới, việc thiết kế công tác quản lý hành chính ở các địa phương giống như một xa lộ có nhiều làn xe chứ không phải các xe nối đuôi nhau như trước đây. Tất cả các tỉnh, thành sẽ chạy trên một con đường, ai nhanh hơn sẽ được phân cấp mạnh hơn.
Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong cho rằng, thành phố đông dân nên cần có cơ chế phù hợp. Dẫn chứng các con số đóng góp ngân sách rất lớn của thành phố, ông Phong cho rằng công nhân viên chức tại đây là lao động cật lực, miệt mài. Song khung lương của người lao động tại đây vẫn bằng các tỉnh khác.
"Một mình chủ tịch thành phố không làm được gì nếu không có sự nỗ lực của anh em. Tôi biết thay đổi khung lương thì khó lắm nhưng cũng phải có cơ chế cho thành phố chủ động để bồi dưỡng cho anh em, để tái tạo sức lao động", ông Phong đề nghị.
Theo Vnexpress
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.