Trường THPT ở Sài Gòn ráo riết thay đổi trước phương án thi 2017

(Ngày Nay) - Sau khi phương án thi THPT quốc gia 2017 được chốt vào hôm qua, nhiều trường THPT ở Sài Gòn bắt đầu thay đổi cách dạy và ôn thi cho học sinh.
Trường THPT ở Sài Gòn ráo riết thay đổi trước phương án thi 2017

Chiều 29/9, bà Nguyễn Thị Thu Cúc - Hiệu trưởng trường THPT Gia Định (quận Bình Thạnh) - cho biết, cuối tuần này ban giám hiệu sẽ làm việc với tổ trưởng các bộ môn để triển khai chi tiết kế hoạch dạy học theo phương án thi, tuyển sinh 2017.

Hồi đầu tháng này, khi nhận được dự thảo phương án, trường THPT Gia Định đã bắt tay chuẩn bị với những thay đổi hình thức bài thi, môn thi. Cụ thể, trường đã cho học sinh lớp 12 đăng ký các ban xã hội, ban tự nhiên để nắm sơ bộ nguyện vọng của các em.

"Sẽ có những khó khăn từ sự thay đổi của phương án thi năm nay so với những năm trước nhưng đó là khó khăn chung của các trường. Điều cần thiết lúc này là chuẩn bị cho học sinh kiến thức và tâm lý tốt cho kỳ thi", cô Cúc bày tỏ.

Nữ hiệu trưởng này mong muốn các trường đại học cần công bố tỷ lệ chỉ tiêu cho từng phương thức xét tuyển, tổ hợp môn… để học sinh dễ dàng định hướng chọn môn học, cách học. Ngoài ra, Bộ Giáo dục cần sớm công bố các bộ đề thi mẫu, đặc biệt là môn Toán, để các trường lấy đó làm căn cứ dạy và ôn thi cho học sinh.

Trường THPT ở Sài Gòn ráo riết thay đổi trước phương án thi 2017 ảnh 1

Học sinh lớp 12 tại TP HCM trong lễ khai giảng năm học 2016-2017. Ảnh:Mạnh Tùng

Không bất ngờ với phương án thi mới được công bố, ông Phạm Hồng Danh - Chủ tịch hội đồng trường THPT Vĩnh Viễn - nói rằng, công việc của giáo viên sẽ nhẹ nhàng hơn khi phần lớn các môn của kỳ thi sắp tới là trắc nghiệm.

"Dạy để thi trắc nghiệm dễ hơn dạy thi tự luận. Thay vì đưa ra các bài tập sâu, đòi hỏi phương pháp lập luận thì giáo viên có thể đưa ra các bài tập nhẹ nhàng hơn, hướng dẫn học sinh cách nhanh nhất để đi đến đáp án", ông nói.

Dù không hài lòng với bài thi trắc nghiệm môn Toán vì lo ngại khả năng tuy duy của học sinh sẽ bị thui chột, ông Danh vẫn tin tưởng học sinh sẽ sớm thích nghi. Phương án thi này sẽ khiến học sinh phải học nhiều hơn, do các em phải thi 4 bài để lấy kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT, gồm 3 bài thi bắt buộc (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ) và một bài tự chọn (Khoa học Tự nhiên hoặc Khoa học Xã hội). Do đó, trường sẽ hướng dẫn học sinh các phương pháp ôn tập và phân phối kiến thức để các em có thể làm bài tốt.

Từ cuối năm học trước, học sinh trường THPT Thủ Thiêm (quận 2) đã chọn các môn thi thứ tư (ngoài Toán, Văn, Ngoại ngữ) định hướng thi THPT quốc gia. Thầy hiệu trưởng Phạm Văn Nghĩa cho biết sẽ cho học sinh lớp 12 chọn thêm môn học tùy theo nguyện vọng của từng em, theo ban tự nhiên hay xã hội. Đồng thời, trường sẽ bổ sung một tiết học cho mỗi môn này vào buổi học thứ hai hằng ngày và có thêm những lớp phụ đạo cho học sinh yếu, ngay từ đầu tháng 10.

Để học sinh thích nghi với bài thi trắc nghiệm, trường THPT Thủ Thiêm áp dụng ngay hình thức này cho các môn Sử, Địa, Toán trong bài thi giữa kỳ sắp tới. "Ban đầu sẽ thử một nửa trắc nghiệm, một nửa tự luận trong mỗi bài kiểm tra. Đến khi các em quen rồi sẽ áp dụng 100% trắc nghiệm để các em khỏi bỡ ngỡ khi vào kỳ thi THPT quốc gia", thầy Nghĩa cho hay.

Một số giáo viên bộ môn Toán, Sử, Địa tại TP HCM cũng thử nghiệm cách dạy mới cho học sinh khối 12 theo phương pháp trắc nghiệm. Trong tiết Toán sáng nay, thầy Trần Tuấn Anh, giáo viên Trung tâm giáo dục thường xuyên Gò Vấp đã ra một số bài tập theo hình thức trắc nghiệm.

"Học sinh có vẻ làm bài tốt hơn, nhiều em đưa ra đáp án đúng. Một số em tỏ ra thích thú với cách làm bài tập trắc nghiệm", thầy Tuấn Anh chia sẻ. 

Để làm bài thi Toán trắc nghiệm, theo thầy Tuấn Anh, học sinh cần luyện tập nhiều cách sử dụng máy tính. Các em cần nắm kiến thức rộng hơn là sâu như trước đây.

"Thay vì phải mất nhiều thời gian để lập luận, diễn giải cho ra kết quả đúng thì các em phải tập cách suy nghĩ cách làm để ra kết quả đúng nhanh nhất", ông nói và dự đoán lượng học sinh bị điểm liệt môn này sẽ giảm với hình thức thi mới.

Theo Vnexpress
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.