Xây trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm: Cần hiểu việc và có phương pháp tốt

Nhà giáo Vũ Thị Hương Giang – Hiệu trưởng Trường Mầm non Bông Sen, TP Yên Bái, chia sẻ kinh nghiệm triển khai hiệu quả khi tập trung chỉ đạo xây dựng mô hình lớp điểm ở trường.

Xây trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm: Cần hiểu việc và có phương pháp tốt

Cần phải hiểu và biết việc

Theo bà Giang, việc đầu tiên cần làm là nắm được mục đích, yêu cầu, phương pháp xây dựng môi trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm (TMNLTLTT), để từ đó xây dựng kế hoạch giáo dục theo chương trình GDMN phù hợp với trẻ, với điều kiện thực tế của nhà trường.

Hằng năm vào đầu năm học, hiệu trưởng xây dựng kế hoạch kiểm tra nội bộ trong đó có nội dung kiểm tra đánh giá thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, phân công nhiệm vụ cho Phó hiệu trưởng – tổ trường chuyên môn tiến hành kiểm tra đánh giá.

Hàng năm nhà trường đã có kế hoạch tổ chức tuyên truyền các nội dung về tầm quan trọng của việc xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm, sự phát triển toàn diện của trẻ ở lứa tuổi mầm non, sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần, sự hỗ trợ của các bậc cha mẹ về xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, một số những hoạt động tổ chức nhằm kích thích trẻ chủ động tham gia, các biện pháp chăm sóc giáo dục mà phụ huynh có thể kết hợp khi trẻ ở nhà.

Trẻ được vui chơi trong sân chơi an toàn, xanh, sạch đẹp

Sau khi thực hiện chuyên đề tại trường xong nhà trường tiến hành đánh giá kết quả thực hiện chuyên đề những nội dung đạt được và nội dung chưa đạt, GV xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện. Việc xây dựng tiêu chí hằng tháng được thực hiện để đánh giá có hiệu quả, tiến hành đến từng nhóm lớp để chấm điểm đánh giá kết quả thực hiện của các nhóm lớp. Qua kiểm tra đánh giá nhà trường đã kịp thời biểu dương GV thực hiện tốt chuyên đề, đồng thời nghiêm túc nhắc nhở rút kinh nghiệm với những GV thực hiện chưa có hiệu quả.

Cô Giang đặc biệt nhấn mạnh việc cần thiết phải đổi mới về xây dựng kế hoạch giáo dục, về phương pháp giảng dạy, hình thức tổ chức, sáng tạo trong việc tổ chức thực hiện chuyên đề. Tổ chức đánh giá sự tiến bộ của từng trẻ dựa trên mức độ đạt so với mục tiêu, trên cơ sở đó sử dụng kết quả đánh giá để xây dựng kế hoạch giáo dục, điều chỉnh kế hoạch giáo dục và tổ chức các hoạt động giáo dục tiếp theo cho phù họp với khả năng, nhu cầu, sở thích, kinh nghiệm sống của trẻ và điều kiện thực tế của trường, lớp.

Vai trò quan trọng của giáo viên

Nhận thấy được tầm quan trọng của việc thực hiện chuyên đề “Xây dựng TMNLTLTT” nên công tác bồi dưỡng đội ngũ GV luôn được nhà trường quan tâm. Nhà trường đã tổ chức tập huấn chuyên đề xây dựng TMNLTLTT cho 100% cán bộ GV trong nhà trường vào tháng 9 hàng năm. Bồi dưỡng chuyên đề cho đội ngũ áp dung các tiêu chí thực hành quan điểm LTLTT trong việc tổ chức xây dựng kế hoạch GD và tổ chức các hoạt động GDLTLTT thông qua các buổi sinh hoạt chuyên môn trường, tổ.

Việc thực hiện các chuyên đề GD đặc thù đã giúp GV hiểu rõ hơn về phương pháp GDLTLTT và biết cách vận dụng vào chương trình GDMN một cách hiệu quả giúp từng cá nhân trẻ phát triển toàn diện các kỹ năng, hiểu rõ cụ thể hơn giáo dục mỗi đứa trẻ đều có thể thành công nếu người lớn biết cách kích thích niềm say mê học hỏi, tìm hiểu, khám phá của trẻ.

Giáo viên đã có nhiều đổi mới sáng tạo về phương pháp tổ chức cho trẻ các hoạt chăm sóc và GD trẻ, qua các hoạt động hàng ngày, các hoạt động lễ hội, tham quan, trẻ được khám phá thực hành trải nghiệm một cách say sưa hứng thú trong các hoạt động.

Thông qua sinh hoạt chuyên môn tập trung và các buổi sinh hoạt chuyên đề, GV đã nắm được mục đích, yêu cầu, phương pháp xây dựng môi trường LTLTT trong trường mầm non. Xây dựng kế hoạch GD theo chương trình GDMN phù hợp với trẻ, với điều kiện thực tế của nhà trường và địa phương. Xây dựng, sắp xếp môi trường GD trong và ngoài lớp phù hợp. Đổi mới về xây dựng kế hoạch GD, về phương pháp giảng dạy, hình thức tổ chức, sáng tạo trong việc tổ chức thực hiện chuyên đề. Tổ chức các hoạt động GD phù hợp với khả năng, nhu cầu, sở thích, kinh nghiệm sống của trẻ và điều kiện thực tế của trường, lớp.

Qua khảo sát đánh giá sự phát triển của trẻ học kỳ, cả năm học nhìn chung trẻ đã có nhiều chuyển biến rất rõ nét cụ thể: 98% trẻ đến trường có kỷ năng giao tiếp với cô giáo, ông bà, bố mẹ, người lớn và bạn bè. Trẻ được trực tiếp trải nghiệm khám phá tìm tòi, biết quan sát và lắng nghe, biết đặt câu hỏi, biết suy nghĩ, liên tưởng phù hợp khả năng của trẻ làm trẻ thích thú, mạnh dạn, tự tin, tự mình khám phá, tự mình tham gia thực hành theo ý tưởng của trẻ đủ cả 5 lĩnh vực phát triển. Trẻ ngày càng hứng thú, tích cực tham gia các hoạt động, các kỹ năng học tập cần thiết được rèn luyện thường xuyên tạo nền tảng tốt khi trẻ bước vào lớp 1.

Theo GD&TĐ
Bình luận
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng: Ninh Thuận phải quyết tâm hoàn thành sớm mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng: Ninh Thuận phải quyết tâm hoàn thành sớm mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát
(Ngày Nay) - Ninh Thuận phải cố gắng nỗ lực để là 1 trong 5 tỉnh, thành phố hoàn thành xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người dân khó khăn về nhà ở trong năm 2025. Đó là mong muốn, ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng trong chuyến công tác tại Ninh Thuận và dự Lễ phát động chiến dịch 90 ngày đêm “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát” do tỉnh tổ chức sáng 29/3.
Australia dùng máy bay sơ tán người dân vùng lũ
Australia dùng máy bay sơ tán người dân vùng lũ
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, lực lượng chức năng đã dùng máy bay để sơ tán người dân ở khu vực hẻo lánh miền Bắc Autralia, nơi đang hứng chịu đợt lụt kỷ lục. Theo cảnh báo được Cơ quan khí tượng ban bố ngày 29/3, mực nước lũ tại khu vực này đã vượt quá mức kỷ lục từng được ghi nhận năm 1974.
Bộ Y tế yêu cầu làm rõ vụ học sinh Trường Tuệ Đức bị nghi ngộ độc thực phẩm
Bộ Y tế yêu cầu làm rõ vụ học sinh Trường Tuệ Đức bị nghi ngộ độc thực phẩm
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc 38 học sinh Trường Tiểu học - Trung học cơ sở Tuệ Đức (Trường Tuệ Đức, thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh) nghi bị ngộ độc thực phẩm, ngày 28/3, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã có văn bản chỉ đạo Sở An toàn thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh khẩn trương điều tra, xử lý và truy xuất nguồn gốc thực phẩm liên quan.
Phiên livestream 14 tiếng của "Anh tài" Quốc Thiên. Ảnh: Znews
Livestream bán hàng: Cầu nối gần gũi hay rủi ro mất đi hào quang nghệ sĩ?
(Ngày Nay) - Trong quá khứ, hình ảnh nghệ sĩ thường gắn liền với sự hào nhoáng và xa xỉ. Họ xuất hiện trên những tấm pano khổng lồ, đại diện cho các thương hiệu lớn với hợp đồng quảng cáo trị giá hàng tỷ đồng, toát lên vẻ sang trọng và đẳng cấp. Những chiến dịch quảng cáo nước hoa, xe hơi hay thời trang cao cấp đã định hình nghệ sĩ như biểu tượng của sự thành công, đôi khi xa cách với đời sống thường nhật. Tuy nhiên, thời đại số đã thay đổi nhận thức của công chúng .
Động đất tại Myanmar: Bangkok của Thái Lan đánh giá thiệt hại
Động đất tại Myanmar: Bangkok của Thái Lan đánh giá thiệt hại
(Ngày Nay) - Sau trận động đất độ lớn 7,7 xảy ra ngày 28/3 tại miền Trung Myanmar, Thống đốc Bangkok, ông Chadchart Sittipunt đã công bố đánh giá thiệt hại chi tiết tại thủ đô Thái Lan. Theo đó, tác động nghiêm trọng nhất được ghi nhận tại các công trình đang xây dựng, đặc biệt là sự sụp đổ hoàn toàn của tòa nhà Văn phòng Kiểm toán Nhà nước (SAO) tại quận Chatuchak.