Đà Lạt - thành phố ngàn thông reo cho những kẻ mơ mộng

(Ngày Nay) -  Đà Lạt khiến người ta sống chậm rãi hơn, để từ từ nhâm nhi, cảm nhận những điều giản đơn trong cuộc sống.
 
 
Những ánh mai chiếu rọi qua lùm cây tạo nên vẻ đẹp mộng mơ của mảnh đất ngàn hoa.
Những ánh mai chiếu rọi qua lùm cây tạo nên vẻ đẹp mộng mơ của mảnh đất ngàn hoa.

Những ngày cuối năm, nhịp sống nơi phố thị dường như trở nên hối hả hơn bao giờ hết. Người quay cuồng với những bản báo cáo trình cấp trên, kẻ tất bật kiếm thêm chút đỉnh cho con trẻ vui cái Tết bằng bạn, bằng bè. Nhưng có lẽ, Đà Lạt lại là một trong những nơi hiếm hoi nằm ngoài guồng quay đấy.

Đà Lạt đẹp nhất khi vừa thức dậy sau một đêm ngủ dài. Buổi sáng ở mảnh đất này khá lạnh đối với những ai đã quen với cái nắng quanh năm của xứ nóng, và rất dễ hiểu nếu bỗng dưng bạn thấy tấm nệm êm cùng chiếc chăn bông đang ấm có sức hút phi thường.

Nhưng đã đến đây, hãy một lần cố gắng dậy thật sớm để ngắm nhìn khoảnh khắc màn sương trắng xóa lùa vào tận cửa nhà đang tan dần, nhường chỗ cho những ray nắng đua nhau xiên qua kẽ lá. Sự tinh khôi, trong lành của đất trời như soi rọi đến cùng tận tâm hôn, bản ngã của kẻ phàm trần.

Đà Lạt bình yên từ những ly cà phê còn nóng ấm, thơm lừng nơi góc phố. Nơi đây không thiếu quán cà phê đẹp, càng chẳng thiếu quán cà phê ngon. Nhưng nếu lên Đà Lạt mà không ghé Tùng thì thật uổng. Sẽ là hời hợt nếu nói Tùng là một nơi để uống cà phê. Tùng có nhiều hơn thế.

Đây là nơi lần đầu gặp gỡ giữa cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và danh ca Khánh Ly, cũng là nơi in bóng của nhiều thế hệ văn nghệ sĩ từ hơn một nửa thế kỷ trước như Từ Công Phụng, như Bùi Giáng; là nơi người ta vừa có thể chậm rãi nhâm nhi vị đắng của giọt cà phê nơi đầu lưỡi, vừa lẩm nhẩm theo giai điệu: “Hạt bụi nào hóa kiếp thân tôi, để một mai tôi về làm cát bụi…”.

Đến Tùng, vô thức người ta cảm nhận được màu nâu của sự cũ kỹ, hương thơm của hoài niệm và dư vị của ký ức. Tùng không rộng, nên người quen hay người lạ cũng trở nên gần nhau hơn.
Đà Lạt - thành phố ngàn thông reo cho những kẻ mơ mộng ảnh 1Đến Đà Lạt, tìm một góc nhỏ, nhâm nhi ly cà phê, ngắm nhìn đường phố, bạn sẽ thấy bình yên lạ.

Đà Lạt mơ mộng từ những đóa hoa dại mọc ven đường. Đừng hỏi nơi nào đẹp nhất Đà Lạt, bởi sẽ chẳng ai dám đưa ra câu trả lời thỏa đáng. Mảnh đất này hiền hòa và êm dịu, nhưng vẫn khoác lên mình vẻ hoang sơ, thôi thúc người ta khám phá. Đến Đà Lạt, đừng vội vàng đi hết những điểm du lịch người ta vẫn kháo nhau.

Đà Lạt - thành phố ngàn thông reo cho những kẻ mơ mộng ảnh 2

Đến Đà Lạt, bạn dễ bị mê đắm bởi một màu hoa nơi góc đường.

Hãy ngồi xuống, tựa lưng vào một gốc thông già cỗi để lắng nghe tiếng rì rào của gió, hít hà mùi hương ngai ngái của nhựa thông cho căng đầy lồng ngực. Đà Lạt không chỉ lãng mạn bởi lối kiến trúc tựa như Paris thu nhỏ, hay hùng vĩ với những thác nước tung bọt trắng xóa. Đà Lạt trong mắt những kẻ hay mơ mộng đẹp từ những nhánh hoa dại bên đường. Chỉ cần bạn mở lòng, hòa mình vào hơi thở, nhịp sống của Đà Lạt, bạn sẽ thấy mình không bao giờ lạc lõng, cô đơn nơi mảnh đất ngàn thông reo.

Theo Zing
Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân trả lời câu hỏi về tiến độ ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024. Ảnh: VGP
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường thông tin tiến độ mới nhất về Luật Đất đai 2024
(Ngày Nay) - Trả lời báo giới về tiến độ để chuẩn bị cho Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Lê Minh Ngân cho biết: “Riêng với Bộ TN&MT, đến thời điểm được giao dự thảo 6 Nghị định và 4 Thông tư, chúng tôi đã hoàn thành các dự thảo. Bộ Tư pháp đã thẩm định, dự kiến trước ngày 10/5, Bộ TN&MT sẽ trình Chính phủ các Nghị định hướng dẫn thi hành”.
Israel ra điều kiện tham gia đàm phán tại Cairo
Israel ra điều kiện tham gia đàm phán tại Cairo
(Ngày Nay) - Ngày 4/5, một quan chức hàng đầu của Israel cho biết Israel sẽ cử một phái đoàn đến Cairo (Ai Cập) để đàm phán về lệnh ngừng bắn ở Gaza chỉ khi nước này nhận thấy “diễn biến tích cực” về khuôn khổ thỏa thuận trao đổi con tin.
Quy hoạch Vùng đồng bằng sông Hồng: Tổ chức thành 2 tiểu vùng phía Bắc và phía Nam sông Hồng
Quy hoạch Vùng đồng bằng sông Hồng: Tổ chức thành 2 tiểu vùng phía Bắc và phía Nam sông Hồng
(Ngày Nay) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Quyết định số 368/QĐ-TTg ngày 4/5/2024 phê duyệt Quy hoạch vùng đồng bằng sông Hồng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, tổ chức các hoạt động kinh tế - xã hội của vùng thành 2 tiểu vùng: Phía Bắc sông Hồng và phía Nam sông Hồng.
Mỹ nhận định về thời gian xuất hiện và lây lan của virus H5N1 ở gia súc
Mỹ nhận định về thời gian xuất hiện và lây lan của virus H5N1 ở gia súc
(Ngày Nay) - Nhiều khả năng virus cúm gia cầm đã lây lan ở bò sữa 4 tháng trước khi giới chức Mỹ phát hiện và xác nhận loại virus này là chủng H5N1 độc lực cao. Đây là thông tin được nêu trong bản phân tích mới nhất về dữ liệu di truyền do Trung tâm dịch bệnh động vật thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) thực hiện và công bố gần đây.
Xây dựng tháp nhân lực bán dẫn Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu
Xây dựng tháp nhân lực bán dẫn Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu
Ngày 4/5, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự Hội thảo quốc tế “Nguồn nhân lực bán dẫn Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu”. Sự kiện do Tập đoàn Phenikaa, Trường Đại học Phenikaa phối hợp với Tập đoàn Synopsys và Đại học Bang Arizona (Hoa Kỳ) tổ chức, thu hút sự quan tâm, tham gia của giới chuyên gia, các tổ chức, cá nhân lĩnh vực vi mạch bán dẫn trong và ngoài nước.
Thủ tướng: Kiên quyết không lùi bước trước khó khăn, kiên định mục tiêu đề ra
Thủ tướng: Kiên quyết không lùi bước trước khó khăn, kiên định mục tiêu đề ra
Ngày 4/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4 năm 2024 để đánh giá về hình kinh tế - xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2024; tình hình phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công; tình hình triển khai 03 Chương trình mục tiêu quốc gia; đánh giá công tác chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và nhiều vấn đề quan trọng khác.
Thêm nguồn tư liệu quý giá về nhạc văn trong tín ngưỡng thờ Mẫu
Thêm nguồn tư liệu quý giá về nhạc văn trong tín ngưỡng thờ Mẫu
Tọa đàm ra mắt sách “Phạm Văn Kiêm và trăm năm hầu bóng - nhạc – văn” đã diễn ra ngày 4/5 tại Nhà xuất bản Hội Nhà văn, số 65 Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Sách dày 800 trang, của tác giả Lê Y Linh, do Nhà xuất bản Hội Nhà văn liên kết với Tri Thức Trẻ Books ấn hành.
Google "nín thở" chờ phán quyết trong vụ kiện chống độc quyền ở Mỹ
Google "nín thở" chờ phán quyết trong vụ kiện chống độc quyền ở Mỹ
Ngày 3/5, Tập đoàn Google và Bộ Tư pháp Mỹ đã kết thúc phần tranh luận cuối cùng liên quan đến cáo buộc công ty con của Alphabet vi phạm luật chống độc quyền ở mảng công cụ tìm kiếm và quảng cáo trực tuyến. Đây là vụ kiện mang tính bước ngoặt, được đánh giá là có khả năng định hình “tương lai của Internet”.