Độc đáo tục lệ đón Halloween của các quốc gia trên thế giới

Không chỉ phổ biến ở Châu Âu, lễ hội Halloween còn khá quen thuộc ở nhiều nước ở Châu Á, Châu Phi...
Độc đáo tục lệ đón Halloween của các quốc gia trên thế giới

Halloween có nguồn gốc từ lễ hội cổ Samhain của người Celtic ở châu Âu. Đến thế kỷ XVI, lễ hội này có tên gọi Halloween và tổ chức vào đêm 31/10 hàng năm. Do sự giao thoa về văn hóa cũng như sự phát triển của các phương tiện truyền thông, ngày nay, Halloween được giới trẻ nhiều nơi trên thế giới yêu thích.

Dù chỉ diễn ra trong vỏn vẹn 1 đêm nhưng Halloween là một trong những lễ hội lớn nhất vùng Bắc Mỹ. Người dân ở đây chi rất nhiều tiền cho trang phục, kẹo, đồ trang trí với mục đích chỉ để … dọa nhau.

Tuy nhiên, có rất nhiều quốc gia xem ngày này như một dịp để nhớ những người đã khuất. Trước khi ý tưởng ngày Halloween của nước Mỹ có sức ảnh hưởng như ngày hôm nay, mỗi quốc gia có cách riêng để tổ chức ngày Halloween.

Trung Quốc

Độc đáo tục lệ đón Halloween của các quốc gia trên thế giới - anh 1

Vào dịp Halloween, người Trung Quốc tổ chức lễ Teng Chieh hàng năm. Trong khoảng thời gian này, đồ ăn và nước uống được dâng lên trước di ảnh người thân của họ. Họ còn tháp những chiếc đèn lồng với hy vọng dẫn đường cho linh hồn những người đã khuất về hội ngộ với gia đình.

Cũng trong dịp này các pháp sư tại chùa gấp những chiếc thuyền giấy gọi là “thuyền của pháp luật” với 2 mục đích: tưởng nhớ người đã khuất và giải thoát linh hồn của họ khỏi “ngạ quỷ” để họ có thể lên trời.

Quan niệm những linh hồn lang thang rất nguy hiểm nên trong những ngày lễ Teng Chieh, người dân ở đây phải cúng tế thức ăn để khiến họ trở về thế giới bên kia.

Nhật Bản

Nhật Bản không tổ chức Halloween theo kiểu Mỹ. Mặc dù hầu hết ngươi dân ở đây đều biết chút ít về lễ Halloween tại Mỹ, biết về lễ hội hóa trang, quả bí ma và trò "trick or treat"… Thay vào đó, người Nhật tổ chức lễ hội Obon (còn được gọi là "Matsuri" hoặc "Uarbon" – phát âm như "oh bone"). Lễ hội này tương tự như Halloween ở chỗ nó dành cho các linh hồn của người đã khuất. Thức ăn được chuẩn bị rất kỹ lưỡng, đèn lồng đỏ được treo khắp nơi. Người ta còn thắp nến trong các lồng đèn nhỏ và thả trôi trên các dòng sông. Lễ hội Obon thường được tổ chức vào tháng bảy hoặc tháng tám.

Philipines

Độc đáo tục lệ đón Halloween của các quốc gia trên thế giới - anh 2

Bất chấp ảnh hưởng mạnh mẽ của văn hóa Mỹ, quốc gia này vẫn duy trì lễ hội Pangangaluluwa truyền thống. Những người dân Philipines đi từ nhà này sang nhà khác, hát những bài hát truyền thống để xin tiền và đồ ăn. Trong dịp này, những cặp đôi yêu nhau còn trao cho nhau những tín vật.

Đức

Tại Đức người ta mừng hội Halloween với sự thích thú và vui vẻ tột bậc. Halloween ở Đức ngoài những chiếc đèn bằng bí ngô nhà nào cũng có thì lễ hội hoá trang cũng là hoạt động thu hút sự tham gia của nhiều người nhất. Mọi người với những trang phục của những nhân vật truyền thống, của những mụ phù thuỷ nhảy múa, ca hát xung quanh những đống lửa lớn một cách vui vẻ suốt ngày đêm.

Áo

Độc đáo tục lệ đón Halloween của các quốc gia trên thế giới - anh 3

Trong ngày Halloween, thay vì ăn kẹo và hóa trang kinh dị, người dân Áo đặt một cốc nước, bánh mì và thắp một ngọn nến trên bàn trước khi đi ngủ. Người ta tin rằng làm như vậy là một cách để chào đón những linh hồn trở về.

Lễ Halloween của người Áo diễn ra trong vòng 9 ngày từ 30/10 đến 8/11. Vào những ngày này người Công giáo sẽ đến thăm mộ người thân, trang trí mộ bằng những vòng hoa, nến hay bình nước. Ngoài ra, thường thì vào 2/11, họ cũng sẽ thường đi đến các nhà thờ để cầu nguyện cho những người thân đã mất.

Anh

Thay vì khắc bí ngô, người Anh sử dụng củ cải đường và gọi chúng là punkies. Với punkies trong tay, trẻ em đi từ nhà này sang nhà khác để xin tiền. Ở một số vùng, người Anh còn đặt đèn lồng củ cải đường trước nhà để dẫn đường cho những người đi lang thang trong đêm Halloween.

Vào dịp lễ hội người ta luôn bắt gặp những đống lửa rực cháy trên các đường phố nước Anh. Song khác với các Halloween ở những nơi khác trên thế giới những đống lửa này không phải để xua đuổi tà ma và các linh hồn lang thang mà để nhắc đến câu chuyện của Guy Fawkes, người có ý định làm nổ tung Toà nhà Hội động ở Lônđôn vào 1605 theo lịch của nhà thờ. Ông ta bị giáng một cái chết thê thảm. Người ta tin rằng Giáo hoàng thời đó đã dùng những cuộc cách mạng để cải tổ đạo Cơ đốc giáo ở Nước Anh. Rất nhiều hình nộm của Guy Fawkes bị đốt cháy. "Jack O'Lantern" ở Anh được làm bằng củ cải đường. Ở thành thị, người ta sẽ diễu hành ở các đường phố, hát bài hát "Punkie night song" và không quên mang những củ cải đường đã được chạm khắc theo. Ở vùng nông thôn, "Jack O'Lantern" được treo ở ngoài cổng để bảo vệ ngôi nhà khỏi những linh hồn lang thang đêm Halloween. Người Anh còn có một tập tục nữa là ném đá, rau cải và quả hạch vào lửa để xua tan sự sợ hãi những linh hồn lẩn khuất. Trò "trick or treat" cũng rất được yêu thích tại Anh.

Ireland

Độc đáo tục lệ đón Halloween của các quốc gia trên thế giới - anh 4

Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng Ireland là nơi xuất phát của lễ hội Halloween vì Halloween ở đây không khác so với nước Mỹ là mấy. Giống như người Mỹ, người dân Ireland cũng hóa trang và đi dự tiệc.

Trò chơi truyền thống trong ngày Halloween ở đây là buộc một quả táo sau đó treo lên một cành cây hoặc khung cửa. Những người tham gia trò chơi sẽ phải nhảy càng cao càng tốt để cắn được quả táo Người chiến thắng sẽ dành được phần thưởng là tiền hoặc kẹo.

Món ăn truyền thống trong lễ Halloween của người Ireland là món "barnbrack", một loại bánh nướng trái cây. Người ta sẽ bọc một cọng rơm hoặc một cái vòng nhỏ lại bằng vải và đặt vào chiếc bánh. Nếu người nào ăn trúng miếng bánh có chiếc vòng thì tin "hỷ" sẽ chóng tới, còn nếu tìm thấy được cọng rơm thì đó là một năm làm ăn thịnh vượng. Trẻ em vẫn chơi trò "trick or treat" quen thuộc của chúng trong đêm Halloween.

Mexico

Lễ Halloween ở Mexico được gọi là “El Dia de los Muertos” tổ chức từ tối ngày 31/10 đến 2/11. Không giống như quốc gia láng giềng, người dân Mexico dành thời gian chăm sóc ngôi mộ của người thân đã khuất.

Họ tin rằng những người chết trở về dương thế vào mỗi đêm trong dịp này nên họ trang trí và sửa soạn bàn thờ với kẹo, hoa, nước và những món ăn yêu thích của người thân khi còn sống.

Pháp

Độc đáo tục lệ đón Halloween của các quốc gia trên thế giới - anh 5

Người Pháp không hề có khái niệm gì về ngày Halloween cho tới giữa những năm 1990. Họ cũng hóa trang và đi từ cửa hàng này sang cửa hàng khác để nhận kẹo. Halloween là lễ hội của người Mỹ và rất nhiều người Pháp (Đặc biệt là những người lớn tuổi) không biết chính xác chuyện gì đang xảy ra vào những ngày này.

Mỹ

Halloween đến Hoa Kỳ do những di dân đầu tiên, đa số đến từ Anh Quốc và một số từ các vùng thuộc dân tộc Celt, họ đã đem qua Mỹ khá nhiều phong tục khác nhau. Nhưng vì lý do tín ngưỡng bị giới hạn, nghĩa là lúc đầu các tôn giáo lớn đưa ra giới luật tương đối chặt chẽ, nên việc cử hành lễ Halloween chưa được phổ cập trong dân chúng. Mãi đến những năm 1800, Halloween mới trở nên tục lệ được nhiều người hưởng ứng. Ngày nay nó đã trở thành ngày lễ lớn của người dân trên toàn nước Mỹ.

Đến tháng 10 khắp nơi trên nước Mỹ đều có những hình ảnh về ngày lễ Hóa Lộ Quỉ. Hình người bù nhìn rơm, vải nằm bên cạnh mấy chùm bắp khô, bà phù thủy mũi nhọn hoắt mặc áo đen ôm cán chổi, quả bí ngô được tỉa theo hình mặt người cười toét miệng, hình những con ma, con dơi, được dán lên cửa kính hay cửa sổ trước nhà…

Trong siêu thị, các cửa hàng bách hóa bán đồ gia dụng và các tiệm thuốc tây không ai không thấy hàng núi kẹo đủ loại, đủ kiểu, đủ màu được bày bán cùng với các loại y phục để mặc hóa trang trong ngày này: mặt nạ quỉ nhe nanh, ma cà rồng miệng bê bết máu, cho đến những mặt nạ, hay những bộ y phục tương đối hiền lành hơn rập theo các nhân vật trong những phim hoạt hình ăn khách.

Ba Lan

Đối với người dân Ba Lan thì đây được coi là một ngày quốc lễ, chính vì thế vào ngày này học sinh được nghỉ học và hầu như không có cơ quan hành chính nào làm việc cả. Vào ngày 2/11 hay còn gọi là ngày của các Linh hồn, người dân Ba Lan sẽ tham gia lễ cầu siêu, cầu cho những người thân vừa mất của họ siêu thoát. Thêm vào đó vào ngày này, hầu như mọi gia đình đều để cửa mở vào ban đêm để "chào đón" nhưng linh hồn lang thang.

Tây Ban Nha

Độc đáo tục lệ đón Halloween của các quốc gia trên thế giới - anh 6

Trong những ngày lễ Halloween, người dân Tây Ban Nha sẽ đến thăm nghĩa trang, làm sạch các ngôi mộ và dùng bữa ngoài trời ở đây.

Người dân ở Tây Ban Nha ăn mừng Halloween khá đơn giản. Họ tin rằng các linh hồn sẽ trở về vào dịp này, do đó họ đang chuẩn bị những thứ dành cho các linh hồn người thân đã mất.

Họ chuẩn bị những món mà người thân ưa thích, bánh kẹo, hoa, nước uống và cả một chiếc khăn để các linh hồn dùng trong "bữa tiệc". Họ cũng đến thăm nghĩa trang, làm sạch các ngôi mộ và dùng bữa ngoài trời ở đấy.

Nước Ý

Cũng giống như người Ba Lan thì ở Ý, Halloween cũng được coi là một ngày quốc lễ. Vào ngày này người Ý thường hay làm một bữa ăn cực kỳ thịnh soạn dành cho "những linh hồn đã khuất". Sau khi chuẩn bị xong xuôi, cả gia đình sẽ để cửa mở đi đến nhà thờ và ở đó cả ngày nhằm để cho các linh hồn có thể tự do thưởng thức "bữa ăn" của mình. Buổi tối khi về nhà, nếu họ thấy bàn tiệc không vơi đi nghĩa là những linh hồn này đã từ chối gia đình họ và trong năm tới sẽ reo rắc những điều không may. Một món ăn khá đặc biệt không thể thiếu trong bàn tiệc của người Ý nhân dịp Halloween đó là bánh Đậu người chết.

Guatamela

Độc đáo tục lệ đón Halloween của các quốc gia trên thế giới - anh 7

Guatamela là một trong những nước có lễ Halloween khá dài, bắt đầu từ 31/10 kết thúc vào ngày 7/11. Nếu ở các nước khác thì đây là ngày trẻ em hóa trang đi dọa người khác thì ở đất nước này mọi thứ ngược lại. Hầu hết những người trưởng thành sẽ hóa trang thành ma quỷ để đi dọa… trẻ con. Ngoài ra, vào ngày cuối cùng của lễ, họ sẽ để một đống lửa trước nhà và vứt đủ thứ rác rưởi vào đó. Đây được gọi là nghi lễ Đốt quỷ dữ.

Châu Phi

Người châu Phi cũng ăn mừng lễ Halloween tương tự các nước hiện đại, dù Halloween không phổ biến với mọi tầng lớp dân cư ở châu lục này. Với một số người, họ cũng tham gia trò "gõ cửa ăn xin" của trẻ em và mặc trang phục hóa trang; số khác thì mừng Halloween theo cách của mình.

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.