8 người giàu nhất thế giới có tài sản bằng 3,6 tỷ người

(Ngày Nay) - Báo cáo mới nhất của tổ chức Oxfam International cho thấy 8 tỷ phú đang nắm một nửa tài sản thế giới và tương đương 3,6 tỷ người nghèo nhất.

Bill Gates, Warren Buffett, Carlos Slim, Jeff Bezos, Mark Zuckerberg, Amancio Ortega, Larry Ellison và Michael Bloomberg sở hữu tổng cộng 426 tỷ USD. "Sự bất bình đẳng rất lớn này đang khiến hàng triệu người mắc kẹt trong cảnh nghèo khó, gây phân hóa xã hội và hủy hoại nền chính trị của chúng ta", Paul O'Brien - Phó giám đốc Chính sách và Chiến dịch tại Oxfam Mỹ nhận xét.

Đây là báo cáo thường niên về chênh lệch giàu nghèo của Oxfam, được công bố vào thời điểm Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) tổ chức tại Davos (Thụy Sĩ). WEF là nơi quy tụ các chính trị gia, lãnh đạo tài chính và những người giàu nhất thế giới.

Báo cáo của Oxfam ước tính 1% người giàu nhất thế giới nắm số tài sản nhiều hơn 99% còn lại. Tình trạng này đã tồn tại từ năm 2015. Tại Mỹ, nhóm 1% này cũng kiểm soát 42% tài sản trong nước. Nghiên cứu trên lấy số liệu từ danh sách tỷ phú thường niên của Forbes và Global Wealth Databook của Credit Suisse.

Cách đây 4 năm, WEF đã nhận định bất bình đẳng kinh tế gia tăng là mối đe dọa lớn với ổn định xã hội. Tuy nhiên, Oxfam cho biết vấn đề này đang ngày càng nghiêm trọng.

"Bất chấp việc các lãnh đạo toàn cầu đã đồng ý với mục tiêu giảm bất bình đẳng, khoảng cách giữa người giàu và phần còn lại của thế giới vẫn ngày càng rộng ra", báo cáo cho biết.

Theo Oxfam, cứ 10 người trên thế giới, lại có 7 sống ở quốc gia có sự bất bình đẳng ngày càng lớn trong 3 thập kỷ qua. Trong 25 năm qua, 1% người giàu nhất có thu nhập nhiều hơn 50% người nghèo nhất cộng lại.

Ngoài cách biệt giàu nghèo, Oxfam cũng nhấn mạnh sự khác nhau về giới tính. Trong 1.810 tỷ phú đôla trên thế giới, 89% là đàn ông.

Báo cáo nhận xét Việt Nam đã có thành tích tốt trong việc giảm nghèo. Tuy nhiên, bất bình đẳng gia tăng đang đe dọa quá trình này. Oxfam đã phỏng vấn những phụ nữ làm việc tại một nhà máy dệt may tại Việt Nam. Họ đang làm việc 12 giờ một ngày, 6 ngày một tuần và vẫn gặp khó khăn trong cuộc sống với thu nhập một đôla mỗi giờ để sản xuất quần áo cho nhiều hãng thời trang lớn nhất thế giới.

Các quyền cơ bản như chăm sóc y tế và giáo dục cũng không được đảm bảo. Một phần tư dân số Việt Nam thiếu bảo hiểm y tế. Những người có bảo hiểm cũng chưa chắc được trả toàn bộ chi phí. Năm 2012, việc phải gom đủ tiền để chi trả cho nhu cầu y tế khẩn cấp đã đẩy hơn 580.000 gia đình Việt Nam vào cảnh nghèo khó.

Theo Vnexpress
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.