Áp giá sàn vé máy bay: Sẽ xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ

(Ngày Nay) -Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2017 diễn ra chiều tối nay 3.4, trả lời câu hỏi của báo chí về đề xuất áp giá sàn vé máy bay đang gây xôn xao dư luận vừa qua, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết đang thụ lý và trước khi quyết định, Bộ GTVT sẽ báo cáo xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ, sau đó sẽ có thông tin công khai tới báo chí 
 
VGP/Nhật Bắc
VGP/Nhật Bắc

Trước đó, như Ngày Nay đưa tin, hai hãng hàng không Jetstar và Vietnam Airlines đề nghị áp giá sàn vé máy bay tuy nhiên “vấp” phải sự phản ứng gay gắt. Mạng xã hội với những fbker nổi tiếng cũng như các chuyên gia kinh tế, tài chính, hàng không những ngày qua liên tục chia sẻ thông tin và kêu gọi hành khách lên tiếng phản đối chính sách này vì lo ngại nếu khung giá sàn được áp dụng, hàng triệu người có thu nhập trung bình tới thấp sẽ khó có cơ hội đi máy bay giá rẻ.

Hiện vẫn còn hơn 80 triệu dân Việt Nam (tương đương 90% dân số) chưa thể tiếp cận với dịch vụ hàng không mà nguyên nhân chủ yếu là do giá vé máy bay còn cao so với thu nhập của họ. Việc quy định giá sàn dịch vụ vận chuyển hành khách hạng vé phổ thông trên các đường bay nội địa đồng nghĩa với việc triệu tiêu cơ hội cạnh tranh giảm giá dịch vụ của các hãng hàng không trên các đường bay nội địa, điều đó cũng có nghĩa là hạn chế cơ hội tiếp cận phương tiện vận chuyển hàng không của hơn 80 triệu dân Việt Nam.

Việc quy định giá sàn vé máy bay cũng không phù hợp với quy định của Luật cạnh tranh năm 2014 và thông lệ quốc tế. Trên thế giới hiện nay không có hàng không hay bất kỳ quốc gia nào còn quy định giá sàn dịch vụ vận chuyển hành khách. Nếu Việt Nam áp dụng quy định này thì sẽ đi ngược lại với thông lệ quốc tế và khiến cho ngành hàng không của Việt Nam khó khăn trong quá trình hội nhập quốc tế, hạn chế cơ hội cạnh tranh của các hãng hàng không giá rẻ thông qua việc giảm giá thành dịch vụ. Điều này đồng nghĩa với việc tạo sự cạnh tranh không bình đẳng của các hãng hàng không giá rẻ so với các hãng hàng không khác và làm méo mó thị trường hàng không tại Việt Nam.

Áp giá sàn vé máy bay: Sẽ xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ ảnh 1Hàng triệu người mất cơ hội được đi máy bay nếu giá sàn được áp

Trả lời báo chí về vấn đề này, tại buổi họp báo chiều tối nay, 3.4, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết hiện Bộ đang thụ lý và trước khi quyết định, Bộ sẽ báo cáo xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ và sau đó sẽ có thông báo với báo chí.

Bên lề cuộc họp báo, đại diện Bộ GTVT cho biết thêm, trước dư luận trái chiều về áp giá sàn vé máy bay, Bộ GTVT thấy cần phải nghiên cứu kỹ trước khi có quyết định nên đã giao Cục HKVN chủ trì, phối hợp với các hãng hàng không, các chuyên gia xem xét, đánh giá các yêu cầu, yếu tố, rà soát việc thực hiện khung giá cước hiện hành, phân tích đánh giá những tác động tích cực, ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường hàng không nội địa, các yếu tố cấu thành việc quy định giá sàn, kinh nghiệm các nước về quy định giá sàn...đảm bảo hài hoà giữa sự phát triển ổn định và bền vững và cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh của thị trường hàng không, người tiêu dùng được quyền tiếp cận với dịch vụ vận chuyển hàng không với giá cả hợp lý. 

 Ngày Nay tiếp tục cập nhật thông tin.

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.