Bữa sáng của người Anh đắt lên vì Brexit

(Ngày Nay) - Giá một bữa sáng đầy đủ theo đúng tiêu chuẩn của người Anh có thể tăng 13% khi họ rời khỏi Liên minh châu Âu.
    Bữa sáng của người Anh có thể đắt đỏ hơn đầu năm tới. Ảnh: AFP
    Bữa sáng của người Anh có thể đắt đỏ hơn đầu năm tới. Ảnh: AFP

    Một bữa sáng đầy đủ của người Anh thường bao gồm bánh mỳ, thịt xông khói, xúc xích, trứng, bánh khoai tây, cà chua, nấm, đậu hầm. Tuy nhiên, theo hãng kiểm toán KPMG, nếu không đạt thỏa thuận thương mại mới với EU trước tháng 3/2019, Anh sẽ phải tuân theo các quy tắc đặt ra bởi Tổ chức Thương mại Quốc tế (WTO).

    Điều này đồng nghĩa giá nhiều sản phẩm sẽ tăng lên. Và bữa sáng của người Anh có thể đắt hơn 13%.

    “Nếu Anh rời EU mà không có hiệp định thương mại, giá có thể tăng và thủ tục hành chính tại biên giới sẽ rất phức tạp”, KPMG dự báo. Anh đã bắt đầu cuộc đàm phán rời EU từ ngày 17/7.

    KPMG cho rằng nước cam và dầu olive sẽ là hai nguyên liệu có giá tăng cao nhất, nếu theo quy định về thuế nhập khẩu của WTO. Giá của chúng có thể tăng lần lượt 34% và 30%.

    Giá sữa, trứng và bánh mỳ sẽ đứng yên, vì chủ yếu lấy từ nguồn trong nước. Nghiên cứu cũng cho thấy kể cả các nguyên liệu cơ bản cũng có chuỗi cung ứng phức tạp, khiến chúng trở nên đắt đỏ hơn vì thuế nhập khẩu.

    Ví dụ, nước cam đóng chai ở Ireland, trong khi cam lại trồng ở Tây Ban Nha. Đậu được nhập khẩu từ Mỹ và chế biến tại Italy, rồi mới mang sang Anh.

    Dù vậy, giá của rất nhiều sản phẩm đã tăng lên từ tháng 6 năm ngoái, khi đồng bảng lao dốc so với USD sau kết quả bỏ phiếu Brexit. Đến nay, bảng đã mất 14%, đẩy lạm phát tháng 5 lên cao nhất 4 năm.

    Chi phí ăn uống tăng không phải là tác động tiêu cực duy nhất của Brexit. Số liệu của Visa cho thấy tiêu dùng tại Anh đã giảm tháng thứ 2 liên tiếp trong tháng 6.

    Khi giá các nhu yếu phẩm tăng, người dân buộc phải giảm chi tiêu. “Số tiền chi cho đồ ăn, thức uống tăng gần 2%, nhưng đồ gia dụng lại giảm đáng kể, do người dân giảm mua các sản phẩm đắt đỏ như đồ nội thất”, báo cáo của Visa cho biết.

    Việc này còn kéo theo hệ lụy với các doanh nghiệp, do bất ổn về mối quan hệ giữa Anh và các đối tác thương mại lớn nhất của nước này. Một khảo sát gần đây của Deloitte cho thấy khoảng 72% lãnh đạo doanh nghiệp cho rằng môi trường kinh doanh sẽ tệ hơn sau khi Anh rời EU. Tỷ lệ này cao hơn so với 60% quý trước và cũng là cao nhất từ tháng 6 năm ngoái.

    Theo Vnexpress
    Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
    Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
    (Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
    Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
    Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
    (Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
    Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
    Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
    (Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
    UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
    Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
    Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
    Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
    Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
    Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
    Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
    Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
    Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
    WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
    WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
    Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
    Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
    Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
    Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.