'Đánh bắt xa bờ', đại gia Việt thu về nghìn tỷ

(Ngày Nay) - Theo Cục Đầu tư nước ngoài - Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Việt Nam đã đầu tư ra nước ngoài 1.049 dự án với vốn đăng ký 20,4 tỷ USD. DN Việt có mặt tại 68 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Viettel kiếm 6,5 tỷ USD từ thị trường nước ngoài. Ảnh minh hoạ.
Viettel kiếm 6,5 tỷ USD từ thị trường nước ngoài. Ảnh minh hoạ.

Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) dự kiến năm 2016 đạt doanh thu 1,4 tỷ USD từ thị trường viễn thông nước ngoài.

Lũy kế doanh thu từ thị trường nước ngoài của tập đoàn này đã đạt 6,5 tỷ USD. Tốc độ tăng trưởng trung bình 25%/năm, cao gấp 10 lần so với tốc độ tăng trưởng ngành viễn thông thế giới.

Theo Viettel, sau 10 năm tham gia đầu tư quốc tế, tập đoàn này đã có mặt tại 11 quốc gia với quy mô dân số 320 triệu dân, trong đó có 9 thị trường đã đi vào kinh doanh ổn định. Tập đoàn đặt mục tiêu trong 10 năm tới sẽ có mặt ở 30 nước với quy mô thị trường 1 tỷ dân.

VNPT cũng "đánh bắt xa bờ" từ năm 2008. VNPT-I thành lập văn phòng đại diện tại Campuchia (tháng 7/2014), Myanmar (tháng 10/2014) và Lào (tháng 12/2014). Các dịch vụ điện thoại quốc tế, thuê mua dung lượng Internet quốc tế, kinh doanh, bán hàng dịch vụ phi thoại tại Campuchia, Lào, Myanmar đã mang lại doanh thu khá cho VNPT-I trong năm 2014, ước 3.130 tỷ đồng.

Hiện, VNPT tìm kiếm cơ hội đầu tư ở một số thị trường nước ngoài như Myanmar, Campuchia, Lào, Cuba để phát triển các dịch vụ viễn thông - công nghệ thông tin. Tập đoàn còn xây dựng đề án thành lập Công ty CP kinh doanh và đầu tư quốc tế tại Hong Kong.

VNG cũng "lấn sân" sang thị trường các nước như Nhật Bản, Trung Quốc… Hiện tại ứng dụng nhắn tin miễn phí trên di động - Zalo, ngoài việc phục vụ hơn 60 triệu người dùng tại thị trường Việt Nam, cũng phục vụ hơn 2 triệu người dùng tại Myanmar.

Ở lĩnh vực thực phẩm, đồ uống, Vinamilk là một đại gia kiếm hàng nghìn tỷ từ việc đầu tư ra nước ngoài và xuất khẩu sữa. Báo cáo kinh doanh cho thấy lũy kế 9 tháng năm 2016, Vinamilk đạt tăng trưởng doanh thu 18% so với 9 tháng năm 2015. Lợi nhuận sau thuế đạt 7.535 tỷ đồng, tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Đáng chú ý, thị trường nước ngoài mang về cho doanh nghiệp (DN) gần 6.300 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 7,43% so với cùng kỳ nhưng lợi nhuận đạt được lên đến 3.056 tỷ đồng, tăng 27% so với cùng kỳ.

DN cũng đang đàm phán mua một công ty sữa của Mỹ, để mở rộng phạm vi hoạt động và thúc đẩy doanh thu.

Ngoài Việt Nam và Mỹ, Vinamilk đang hoạt động tại New Zealand và Campuchia. Trong năm 2017, công ty lên kế hoạch xây dựng một nhà máy sữa bột tại Việt Nam và mở rộng sản xuất tại New Zealand. Sản phẩm của Vinamilk đang có mặt tại 43 quốc gia trên thế giới, trong đó có Nhật Bản, Canada, Mỹ và Australia.

Mới đây nhất, Tập đoàn TH đã chi 2,7 tỷ USD đầu tư Dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung quy mô công nghiệp công nghệ cao tại Matxcơva (Nga). 

Khi hoàn thành giai đoạn 3, tổng đàn bò dự kiến là 350.000 con, công suất chế biến sữa là 5.900 tấn/ngày, tương đương gần 1.800.000 tấn/năm, diện tích vùng nguyên liệu tập trung là 140.000 ha. TH cũng dự kiến thành lập chuỗi phân phối, với 300 cửa hàng trên toàn nước Nga.

Đi đầu trong trào lưu đầu tư ra nước ngoài của ngành khai khoáng phải kể đến Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Ông Vũ Văn Nghiêm,Trưởng ban Dự án nước ngoài, cho biết tập đoàn đã đầu tư ra nước ngoài 17 dự án, chủ yếu thuộc lĩnh vực thăm dò khai thác dầu khí, giá trị đầu tư lên 2,6 tỷ USD.

Việc đầu tư ra nước ngoài giúp PVN gia tăng trữ lượng dầu khí 170 triệu tấn dầu quy đổi. Đến nay, PVN đã khai thác 5,4 triệu tấn, số lợi nhuận chuyển về nước tăng lên 470 triệu USD.

Một số ngân hàng như Vietinbank, BIDV, Agribank … cũng đang dốc sức mở rộng chi nhánh hoạt động tại nước ngoài, đặc biệt trong khối ASEAN.

Đầu tư ra nước ngoài của Việt Nam tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực khai khoáng, sản xuất điện, viễn thông, tài chính ngân hàng, bất động sản, chế biến chế tạo... 10 quốc gia đứng đầu nhận đầu tư từ các DN Việt Nam, bao gồm: Lào, Campuchia, Nga, Venezuela, Peru, Angieri, Malaysia, Myanmar, Hoa Kỳ, Tanzani

Theo Zing
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.