Giá vàng hôm nay 2/1: Giá vàng giảm nhẹ phiên đầu năm

Thị trường chứng khoán đầu năm có xu hướng giảm mạnh với sự sụt giảm của chỉ số cổ phiếu S &P 500 đã khiến giá vàng thế giới hôm nay giảm trở lại sau sự phục hồi ngắn ngủi trong ngày giao dịch đầu tiên của năm 2015.
Giá vàng hôm nay 2/1: Giá vàng giảm nhẹ phiên đầu năm

Giá vàng giao tháng 2 giảm 1,4% xuống còn 1184,10 USD/ounce. Theo đó, giá vàng trong năm 2014 đã giảm 1,5% so với mức giảm trung bình 12% trong suốt 14 năm qua. Giá vàng trượt giá lần thứ hai, sau lần đầu tiên kể từ năm 1998.

Giá vàng thế giới hôm nay trên sàn Comex thấp hơn so với mong đợi. Trong những tuần tới đây, có khả năng giá vàng sẽ có sự biến động lớn khi các kỳ nghỉ lễ bắt đầu và nhu cầu về vàng giảm nhẹ. Kỳ vọng giá vàng sẽ cố định ở ngưỡng 1200 USD/ounce đã không thành sự thật.

Giá vàng thế giới hôm nay trên sàn Comex vào ngày cuối năm giảm 1,5% so với năm 2013. Nguyên nhân là do đồng đôla tăng mạnh cùng với dự kiến tăng lãi suất cơ bản của đồng đôla Mỹ sau cuộc họp chính sách cuối năm của Cục Dự trữ Liên bang đã gây áp lực lớn đối với thị trường vàng, làm giảm sức hấp dẫn của vàng như một tài sản thay thế. Theo đó, giá vàng đã giảm mạnh sau đợt tăng hồi đầu năm. Thị trường vàng ở một số quốc gia khác cũng có xu hướng giảm mạnh khi giá dầu có xu hướng giảm mạnh cùng với mối lo ngại về tương lai của Hy Lạp sau cuộc bầu cử tại nước này. Những sự kiện này có gây áp lực lớn đối với thị trường chứng khoán – thị trường tiềm năng với lợi nhuận lớn.

Năm nay, sự chú ý của thị trường sẽ vẫn tập trung vào đồng đôla và chính sách lãi suất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED). Theo Joseph LaVorgna – kinh tế trưởng khu vực Mỹ tại Deutsch Bank, chính sách tiền tệ của FED năm nay sẽ vẫn khá nới lỏng, do ngày càng nhiều thành viên của FED bỏ quan điểm thắt chặt.
Thời điểm FED tăng lãi suất đã là tiêu điểm của thị trường từ năm 2014. Đây chính là lý do đẩy giá đôla Mỹ lên cao và ghìm vàng xuống thấp thời gian qua. Trong một cuộc họp báo tháng trước, Chủ tịch FED – bà Janet Yellen đã cho biết lãi suất thấp sẽ còn được duy trì qua ít nhất 2 phiên họp chính sách nữa. Vì vậy, một số nhà kinh tế học dự đoán lần tăng đầu tiên có lẽ phải tới tháng 6.
Trong khi đó, nhận xét về châu Á – thị trường tiêu thụ vàng hàng đầu thế giới, Ngân hàng ANZ cho biết nhu cầu tại Trung Quốc sẽ vẫn ổn định trong năm nay. Tuy nhiên, nếu muốn hấp dẫn thêm nhà đầu tư khu vực này, giá cần phải tăng cao hơn.
Trong báo cáo triển vọng 2015 công bố tháng trước, ANZ dự đoán giá năm nay sẽ vào khoảng 1.238 USD một ounce, do các yếu tố nền tảng tốt. "Kim loại quý đã bị định giá thấp khá nhiều rồi. Nếu có chiến lược đầu tư dài hạn, tôi khuyên bạn nên nghĩ đến vàng ngay lúc này", Victor Thianpiriya – chiến lược gia hàng hóa tại ANZ cho biết.
"Quan điểm của chúng tôi là kim loại quý có tiềm năng hồi phục tốt hơn nhiều trong năm nay, bất chấp FED tăng lãi suất", ông nhận xét. Một yếu tố khác sẽ hỗ trợ thị trường là hồi tháng 11, Ấn Độ bỏ hạn chế nhập khẩu vàng. Việc này sẽ thay đổi đáng kể thị trường tiêu thụ hàng đầu thế giới này.

George Gero, chiến lược gia kim loại quý tại RBC Capital Markets ở New York, cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại: “Giá vàng năm 2014 đã vấp phải một số vấn đề. Đó là: sự cải thiện của nền kinh tế Mỹ, tỷ lệ thất nghiệp giảm, lạm phát suy yếu, cổ phiếu tăng mạnh và đồng USD lên giá đã gây áp lực nặng nề lên thị trường vàng trong năm 2014″.

Ngoài ra, việc chính quyền địa phương thiếu quan tâm đến mặt hàng này cũng với sự sụt giảm của đầu cơ tích trữ vàng đã tác động mạnh đến thị trường vàng và làm giảm sức hấp dẫn của kim loại quý này như một tài sản thay thế.

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.