Cắt bỏ quả thận nặng hơn 4 kg được ghi vào sách Guinness

(Ngày Nay) - Các bác sĩ Dubai đã phẫu thuật thành công cắt bỏ hai quả thận có kích thước mỗi bên hơn 4 kg cho bệnh nhân 56 tuổi. Sách Guinness đã xác lập đây là quả thận lớn nhất thế giới.
Hai quả thận của ông Ahmed Saeed Mohammed Omar, có kích thước rất lớn. Bên to nhất là 34x17 cm, trọng lượng 4,25 kg. Ảnh: Guinness World Records.
Hai quả thận của ông Ahmed Saeed Mohammed Omar, có kích thước rất lớn. Bên to nhất là 34x17 cm, trọng lượng 4,25 kg. Ảnh: Guinness World Records.

Bệnh nhân Ahmed Saeed Mohammed Omar, 56 tuổi, ở Emirati (Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất - UAE) có tiền sử cao huyết áp, bị bệnh thận đa nang khiến kích thước cơ quan này phát triển bất thường.

Năm 2014, thận của ông Mohammed Omar hoạt động kém và đã được thẩm tách máu. Tuy nhiên, kích thước ngày càng lớn của bộ phận này chèn lên các cơ quan khác khiến bụng ông phình to, gây khó thở. Ông đến Bệnh viện Dubai và thực hiện ca phẫu thuật cắt bỏ cả hai quả thận vào tháng 10/2016.

Hai quả thận của ông có kích thước 34x17 cm, mỗi bên nặng khoảng 4,2 kg. Ở người bình thường, cơ quan này chỉ nặng 150 g, kích thước 12x6cm.

Sau đó, tiến sĩ Fariborz Bagheri, Bệnh viện Dubai, người đã thực hiện ca phẫu thuật cắt bỏ thận đã nộp đơn lên Tổ chức Guinness World để được xác lập kỷ lục mới. Sau vài tháng thẩm định, những quả thận của ông Saeed vừa chính thức được xác lập là thận lớn nhất thế giới. Kỷ lục cũ thuộc về một bệnh nhân ở Bệnh viện Urology, Dhule, Ấn Độ, cắt bỏ quả thận nặng 2,14 kg vào năm 2011.

Humaid Al Qutami, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc của Cơ quan Quản lý Y tế Dubai (DHA), cho biết việc này phản ánh khả năng của Bệnh viện Dubai khi tiến hành các phẫu thuật phức tạp. Trước đây, cơ sở y tế này cũng đã thành công trong việc tiến hành cuộc phẫu thuật đầu tiên loại bỏ khối u trong nước bằng cách sử dụng công nghệ 3D printing.

Tiến sĩ Fariborz nói rằng phía bệnh viện đã đề nghị cắt bỏ thận của bệnh nhân từ vài năm trước, tuy nhiên do những biến chứng tiềm ẩn, việc này đã bị trì hoãn đến khi tình trạng sức khoẻ của ông Saeed xấu đi.

Dù loại bỏ thận được xem là thủ thuật không quá phức tạp nhưng trường hợp kích thước lớn thì rất khó khăn và cần thận trọng. Ca phẫu thuật đã được thực hiện thành công sau 5 tiếng. Hiện, ông Saeed đang chạy thận nhân tạo và chờ ghép thận mới.

Theo Zing
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.