Những thực phẩm dù tiếc cũng không được để thừa

Những thực phẩm dưới đây nếu để thừa và hâm nóng lại khi ăn sẽ không còn dinh dưỡng thậm chí còn biến thành chất độc gây hại cho cơ thể.
Những thực phẩm dù tiếc cũng không được để thừa

Với một số thực phẩm, bạn có thể hâm nóng lại và ăn tiếp chúng 2-3 lần sau. Nhưng một số loại khác sẽ gây ra nguy hiểm cho sức khỏe nếu chúng được hâm lại, dù chỉ một lần sau khi chúng được nấu chín.

Một nghiên cứu mới khẳng định rằng khi các loại thực phẩm được hâm nóng, giá trị dinh dưỡng giảm xuống và thậm chí mất hết dinh dưỡng. Ngoài ra, hầu hết chúng sẽ biến thành chất độc hại.

Mặt khác, các nghiên cứu cũng cho rằng, nếu những thức ăn thừa được lưu trữ không đúng cách, chúng sẽ bắt đầu bị ẩm và nấm cùng việc xuất hiện những vi trùng có hại. Do vậy, bạn nên ăn hết các thực phẩm đã được nấu chín trong lần đầu và cố gắng hạn chế để thức ăn dư thừa. Những loại thực phẩm dưới đây tuyệt đối không nên để thừa lại và hâm nóng.

Cơm nguội

Những thực phẩm dù tiếc cũng không được để thừa ảnh 1

Bạn nên dùng cơm trong ngày và không nên để qua đêm rồi quay nóng lại. Việc để cơm trong tủ lạnh và hâm nóng sẽ khiến cơm xuất hiện những chất độc hại đối với dạ dày. Các vi khuẩn sản sinh có thể làm cho bạn cảm thấy buồn nôn.

Nấm

Nấm không nên được hâm nóng lại vì các protein và hàm lượng dinh dưỡng trong nấm sẽ có hại cho dạ dày. Trong một số trường hợp, quay nóng nấm trong lò vi sóng có thể ảnh hưởng đến tim.

Gà có chứa một lượng lớn protein. Khi hâm nóng trong lò vi sóng, thành phần protein sẽ thay đổi biến thành chất độc hại, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

Rau bina

Rau bina là một thực phẩm giàu vitamin K. Nó chứa một nguồn canxi cao cùng với nitrat. Khi bạn hâm nóng rau bina đã nấu chín, nitrat sẽ chuyển sang nitrit trở thành chất gây ung thư cho cơ thể.

Trứng

Những thực phẩm dù tiếc cũng không được để thừa ảnh 2

Một trong những thức ăn thừa bạn không bao giờ nên để lại và hâm nóng trong lò vi sóng là trứng đã nấu chín. Trứng luộc, hấp và rán có hàm lượng canxi cao, chất dinh dưỡng, vitamin và các yếu tố dinh dưỡng khác. Khi thức ăn này được làm nóng lại dưới nhiệt độ cao, lòng đỏ của quả trứng sẽ biến thành chất độc hại cho cơ thể.

Cần tây

Cần tây cũng chứa nitrat và khi hâm nóng, nó thay đổi thành nitrit rất độc hại đối với cơ thể.

Củ cải

Củ cải là một trong những loại rau lành mạnh nên ăn ít nhất một lần một tuần. Khi củ cải được hâm nóng trong lò vi sóng, tính axit hóa có ảnh hưởng đến ruột non dẫn đến một khó chịu trong bụng.

Củ cải đường

Một trong những thức ăn thừa bạn không nên hâm nóng lại là loại rau màu đỏ ngon ngọt này. Củ cải đường có chứa sắt, magiê, canxi và một phần nitrat. Không bao giờ hâm nóng loại thức ăn này vì nó có thể gây ra các tế bào ung thư trong cơ thể.

Rau xanh

Khi ăn thừa rau xanh, các gia đình không nên hâm nóng vì sự hiện diện của vitamin K và nitrat có trong rau quả có thể ảnh hưởng đến hệ thần kinh.

Khoai tây

Khoai tây rất bổ dưỡng và lành mạnh nhưng nếu bạn lưu trữ chúng trong một thời gian dài thì sẽ mất dần giá trị dinh dưỡng. Đặc biệt, bạn sẽ gặp vấn đề tiêu hóa nếu hâm nóng lại chúng.

Củ dền

Lượng nitrate trong củ dền sẽ bị mất đi nếu bạn hâm nóng chúng. Vì vậy, sau khi củ dền đã được nấu chín, bạn không nên hâm lại nữa.

Những thực phẩm dù tiếc cũng không được để thừa ảnh 3

Rau chân vịt

Việc hâm nóng lại rau bina là rất nguy hiểm bởi nó có thể gây ung thư. Nitrat có trong đó sẽ chuyển đổi thành nitrit - chất gây ung thư.

Cải bó xôi

Hâm cải bó xôi rất nguy hiểm cho sức khỏe. Các nitrate có trong cải bó xôi chuyển đổi thành nitrite khi bạn hâm nóng, từ đó có thể gây ung thư. Tốt nhất nên ăn cải bó xôi ngay sau khi chế biến.

Một số lưu ý khi hâm nóng thức ăn:

- Khi hâm nóng lại cá, tôm, cua ốc, tốt nhất bạn cho thêm chút rượu, gừng hành hoặc tỏi. Điều này sẽ làm cho thực phẩm thêm vị thơm ngon và có tác dụng diệt vi khuẩn nhất định, sẽ tốt hơn cho dạ dày của bạn.

- Đối với các món thịt nhất định phải đun ít nhất từ 10 phút trở lên, hoặc cho vào lò vi sóng quay trên 1 phút. Nên cho thêm một chút giấm vào để giữ không làm mất khoáng chất.

- Cơm và các thực phẩm từ nông sản là nhóm thực phẩm giàu tinh bột rất dễ bị nhiễm tụ cầu khuẩn và aflatoxin, đây đều là các chất độc hại không thể loại bỏ được ở môi trường nhiệt độ cao. Vì vậy tốt nhất nên ăn hết sau khi nấu. Nếu như sau 2 ngày bạn chưa ăn hết thì hãy bỏ đi.

Nha Trang

Không chạy theo phong trào để ươm mầm văn hóa đọc
Không chạy theo phong trào để ươm mầm văn hóa đọc
(Ngày Nay) - Việc thành lập thư viện, tủ sách ngay trong nhà trường sẽ tạo dựng thói quen đọc cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên việc tạo dựng môi trường đọc cần phải đi kèm với hành động thực chất, thay vì chạy theo các phong trào thường niên.
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).