Bangkok làm 'cách mạng xe đạp' để thoát ác mộng ùn tắc

(Ngày Nay) -  Tình trạng giao thông ở Bangkok tiếp tục xấu đi khi dân số ngày càng tăng. Thay vì đi ôtô, người dân thành phố chuyển sang đi xe đạp hoặc đi bộ để tiết kiệm thời gian.
 
Người dân Bangkok đang đối mặt với tình trạng ùn tắc giao thông trầm trọng, với lượng ôtô ngày càng tăng trong khi không gian đi lại không thể đáp ứng. Ảnh: bangkokexpatlife.com.
Người dân Bangkok đang đối mặt với tình trạng ùn tắc giao thông trầm trọng, với lượng ôtô ngày càng tăng trong khi không gian đi lại không thể đáp ứng. Ảnh: bangkokexpatlife.com.

Đối với người dân ở Bangkok, ùn tắc giao thông là chuyện thường ngày, chẳng mấy ai dám mong có thể dễ dàng di chuyển từ nơi này tới nơi khác. Trong lúc chờ đợi trên xe, nhiều người miễn cưỡng sử dụng thời gian để ăn sáng, trang điểm, đọc sách hay chơi điện tử. Tình trạng ách tắc giao thông ở thành phố này đang ngày càng tồi tệ.

Cách trốn ùn tắc ở thành phố ngõ ngách

"Đi từ nơi này sang nơi khác bằng ôtô quả là một cuộc vật lộn", bà Thanyarat Doksone, cư dân tại Bangkok, cho biết.

Bà thường xuyên đạp xe đến chỗ làm, len lỏi qua những con phố đông đúc rồi thoải mái lăn bánh trên làn đường thông thoáng dành cho xe đạp. Thay vì mất 45 phút đi ôtô, Thanyarat chỉ tốn 15 phút di chuyển tới nơi làm việc.

Giống như Thanyarat, ngày càng nhiều người ở Bangkok dùng xe đạp để đi lại hàng ngày để tiết kiệm thời gian. “Các phương tiện giao thông công cộng không thể di chuyển đến mọi nơi dễ dàng và đúng giờ", bà nói. "Mặt khác, sử dụng xe đạp khá thuận tiện và cho phép tôi chủ động quản lý thời gian”.

Đạp xe và đi bộ là giải pháp hiệu quả để tránh tắc đường, đặc biệt ở thành phố nhiều ngõ ngách như Bangkok. Mạng lưới ngóc ngách ở đây không khác gì mê cung trong đô thị, với đường "bí mật" chỉ những người đi bộ và xe đạp mới có thể biết đến. Hàng ngày, nhiều người chọn các lối đi tắt này để thoát khỏi mớ giao thông hỗn độn ở những trục đường chính.

Bangkok làm 'cách mạng xe đạp' để thoát ác mộng ùn tắc ảnh 1Làn đường dành cho xe đạp ở dọc bờ sông Chao Phraya, Bangkok, Thái Lan. Ảnh: Pichayada Promchertchoo. 

“Nếu bạn so sánh mạng lưới vận tải công cộng như động mạch, thì đạp xe và đi bộ giống như các tĩnh mạch có thể giúp người ta di chuyển từ nhà đến trung tâm”, bà Sira Leepipattanawit từ Quỹ Thế giới Xanh, một tổ chức phi lợi nhuận ủng hộ việc đi lại bằng xe đạp, cho biết.

Với tầm nhìn đó, Quỹ Thế giới Xanh đã dành hai năm để phát triển ứng dụng di động giúp người đi xe đạp khám phá những con đường "bí mật".

Ứng dụng có tên Pun Muang hay Thành phố Xe đạp, hoạt động như Google Maps dành cho người đi xe đạp ở Bangkok. Người dùng không những có thể chia sẻ thông tin về các tuyến đường dành cho xe đạp mà còn cả những điểm đỗ xa an toàn, các trạm chia sẻ xe đạp và các tiện ích khác như cửa hàng sửa xe.

Người dùng còn có thể cập nhật thông tin về các tuyến đường và đánh dấu những trở ngại mà họ gặp phải như mặt đường không bằng phẳng, đèn đường vỡ hay cây đổ. Sau đó, các dữ liệu được thu thập và chuyển đến cơ quan chức năng ở khu vực tương ứng để đưa ra biện pháp giải quyết.

Kể từ khi ứng dụng ra mắt vào tháng 7/2016, Pun Muang đã có 1.600 người dùng, các nhà phát triển lạc quan rằng con số sẽ tiếp tục tăng lên. 

Cuộc cách mạng giao thông

Bangkok là một trong số 10 thành phố có tình trạng ùn tắc giao thông tồi tệ nhất thế giới. Tình trạng này sẽ tiếp tục xấu đi bởi trong vòng một thập kỷ tới, khoảng 1 triệu phương tiện nữa sẽ đổ về thủ đô này.

Để đối phó với nạn tắc nghẽn giao thông, chính quyền thành phố đang lên kế hoạch khuyến khích ngày càng nhiều người dân chuyển sang sử dụng xe đạp.

“Cơ quan Quản lý Hành chính đô thị Bangkok (BMA) có chính sách rõ ràng để cải thiện giao thông công cộng. Trong vòng 15 năm tới, cơ quan này sẽ thúc đẩy mạnh mẽ hơn việc đi xe đạp trong thành phố”, Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin giao thông Khrueafa  Boonduang cho biết.

“Chúng tôi cũng sẽ mở rộng làn đường dành cho xe đạp trong khu vực nội thành và liên kết chúng với hệ thống giao thông công cộng”, ông nói.

Vấn đề cần tập trung hiện nay là cải thiện cơ sở hạ tầng của thành phố để đáp ứng nhu cầu sử dụng xe đạp. Đây là điều mà BMA và những người đi xe đạp ở thành phố đang nỗ lực thực hiện để thay đổi Bangkok. Họ muốn biến một thành phố ngập tràn ôtô thành nơi tất cả người tham gia giao thông được đi lại một cách công bằng.

“Chúng ta đang sống trong một xã hội bất công với hệ thống giao thông hỗn độn. Ôtô đi lại cứ như mafia trên đường phố. Để chấm dứt cơn ác mộng giao thông của Bangkok, chúng ta buộc phải cải tổ và thiết kế lại hệ thống giao thông”, bà Sira từ Quỹ Thế giới xanh chia sẻ.

Trở ngại dành cho xe đạp

Tại Bangkok, khoảng 150.000 người sử dụng xe đạp. Theo Trung tâm Công nghệ Thông tin Giao thông, phần lớn trong số đó dùng xe đạp để đi mua đồ tạp hóa. Số còn lại sử dụng xe đạp để đi làm, thư giãn hay tập thể dục.

Tuy nhiên, những người đạp xe vẫn phải đi trên vỉa hè vì làn đường cho xe đạp chỉ có ở khu vực trung tâm và khu du lịch. Tuyến đường dành cho xe đạp hiện nay dài khoảng 365 km nhưng không phải tất cả đều tiện dụng.

“Thiết kế của những con đường này không phù hợp với bức tranh tổng thể về hệ thống giao thông Bangkok”, bà Sira đánh giá.

Bangkok đang đối mặt với thách thức khó khăn với mong muốn đưa thành phổ thoát khỏi "cơn ác mộng" giao thông, trở thành nơi đáng sống hơn đối với người dân. Tình trạng ách tắc ngày càng tồi tệ là dấu hiệu rõ ràng cho thấy Bangkok cần nhanh chóng thay đổi và phát triển cơ sở hạ tầng.

Tuy nhiên, theo bà Thanyarat, việc đầu tiên cần làm đó là người dân Bangkok phải thoát khỏi văn hóa ôtô. “Thay đổi nên bắt đầu từ việc tôn trọng quyền sử dụng không gian công cộng của người khác".

"Tôi hy vọng Bangkok một ngày nào đó có thể trở thành thành phố thân thiện không chỉ với người lái ôtô mà cả người đạp xe và đi bộ. Điều này sẽ không thể xảy ra một khi ôtô vẫn thống trị đường phố như hiện nay”, bà nói.

Theo Zing
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.