'Chức danh mới của Tập Cận Bình mang nhiều ý nghĩa chính trị'

Chức danh mới của ông Tập Cận Bình vẫn còn mang nhiều ý nghĩa chính trị hơn quân sự và không bao hàm việc ông sẽ kiểm soát các hoạt động của quân đội Trung Quốc.
'Chức danh mới của Tập Cận Bình mang nhiều ý nghĩa chính trị'

Tờ South China Morning Post ngày 21/4 đưa tin cho biết, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nắm chức Tổng Tư lệnh lực lượng tác chiến.

Chức danh mới được Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) tiết lộ trong bản tin ngày 20/4 khi đăng tải hình ảnh ông Tập Cận Bình đến thăm Trung tâm Chỉ huy Tác chiến trong bộ quân phục dã chiến.

Trong các lần xuất hiện trước đó với vai trò là người đứng đầu Ủy ban Quân ủy Trung ương, ông Tập Cận Bình thường mặc áo chẽn màu xanh, áo sơ mi và quần tây, không có phù hiệu hoặc trang trí.

'Chức danh mới của Tập Cận Bình mang nhiều ý nghĩa chính trị' ảnh 1

Ông Tập Cận Bình hiện nắm giữ các vị trí cao cấp nhất của Trung Quốc gồm Tổng tư lệnh lực lượng tác chiến,Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quân ủy Trung ương, Chủ tịch của Hội đồng An ninh Quốc gia.

Tại Trung tâm Chỉ huy Tác chiến, nhà lãnh đạo Trung Quốc đã yêu cầu yêu cầu quân đội "tuyệt đối trung thành, sẵn sàng chiến đấu, hiệu quả trong chỉ huy, can đảm và có khả năng chiến thắng trong một cuộc chiến tranh".

Theo các nhà phân tích, bộ quân phục cho thấy ông Tập Cận Bình đã trở thành nhà lãnh đạo quyền lực nhất Trung Quốc, như Mao Trạch Đông, Đặng Tiểu Bình.

Trước đó, ông Tập Cận Bình đã đảm nhiệm các chức danh Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quân ủy Trung ương, Chủ tịch của Hội đồng An ninh Quốc gia.

Trong khi Quân ủy Trung ương chịu trách nhiệm quản lý và nâng cao năng lực quốc phòng, trong khi đó Trung tâm Chỉ huy Tác chiến tập trung vào các chiến lược chiến đấu.

Các nhà quan sát cho rằng động thái này nhằm gửi một thông điệp tới thế giới là ông không chỉ là một nhà lãnh đạo cao cấp nhất của đất nước có quân đội lớn nhất thế giới mà còn là chỉ huy trưởng của lực lượng chiến đấu.

"Bộ quân phục ông Tập Cận Bình mặc trong chuyến thăm gửi đi thông điệp rằng ông là chỉ huy cấp cao nhất của lực lượng tác chiến Trung Quốc, được thành lập nhằm đáp ứng với các yêu cầu của chiến tranh hiện đại, có quyền chỉ huy các lực lượng bộ binh, hải quân, không quân, cũng như các lực lượng binh sĩ đặc biệt như Lực lượng Tên lửa và Lực lượng Hỗ trợ Chiến lược", South China Morning Post dẫn lời thiếu tướng Trung Quốc đã nghỉ hưu Xu Guangyu cho biết

Chuyên gia quân sự tại Hong Kong, Liang Guoliang, nói với South China Morning Post rằng vị trí mới của ông Tập Cận Bình tương đương với chức Tổng tư lệnh quân đội Mỹ của Tổng thống Barack Obama.

Điều đó đồng nghĩa với việc các tư lệnh ở các Bộ tư lệnh quân đội nam, bắc, đông, tây và trung đều báo cáo về các lực lượng chiến đấu của mình cho ông Tập Cận Bình.

Hãng tin NBC News của Mỹ dẫn lời nhà sử gia, chính trị Zhang Lifan bình luận, sự thay đổi trên là dấu hiệu cho thấy bằng sự cải tổ lối chỉ huy quân sự cũ và trở thành chỉ huy trưởng, ông Tập Cận Bình đã loại bỏ các cấu trúc theo kiểu Liên Xô cũ, cạnh tranh với mô hình của Mỹ để có thể thực hiện nhanh chóng các quyết định của mình.

Sự thay đổi này thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận quốc tế bởi nó diễn ra trong thời điểm Trung Quốc trở nên cứng rắn hơn trong tranh chấp lãnh thổ, bất chấp phản ứng của Mỹ và các nước khác.

"Thông điệp quan trọng nhất ông Tập Cận Bình muốn gửi đến thế giới là sẽ không nhượng bộ về vấn đề chủ quyền, thậm chí dù có phải xảy ra chiến tranh", AP dẫn nhận định của chuyên gia quân sự Ni Lexiong tại đại học Khoa học Chính trị và Luật pháp (Trung Quốc).

Theo Ni Lexiong, hình ảnh ông Tập Cận Bình trong trang phục dã chiến và chức danh Tổng Tư lệnh lực lượng tác chiến là một thông điệp có tính toán gửi đến các nước như Mỹ, Nhật, Philippines...cũng như Đài Loan rằng Trung Quốc sẵn sàng chinh phục bằng vũ lực nếu cần thiết.

"Bộ quân phục không chỉ để thông báo rằng ông đã phụ trách quân đội mà còn cho thấy rằng Trung Quốc đã sẵn sàng cho một cuộc chiến tranh. Nó cũng gửi tín hiệu tới các đối thủ rằng Trung Quốc đã sẵn sàng chiến đấu", ông nói thêm.

Tuy nhiên, chức danh mới của Tập Cận Bình vẫn còn mang nhiều ý nghĩa chính trị hơn quân sự và không bao hàm việc ông sẽ kiểm soát các hoạt động của quân đội Trung Quốc, Andrei Chang - Biên tập viên của tạp chí Kanwa Asian Defense tại Hong Kong cho hay.

"Trong suốt lịch sử Trung Quốc, quyền lực chính trị luôn được thành lập dựa trên sự kiểm soát của quân đội. Đây là chuyến thăm mang tính "khoe cơ bắp" với các đối thủ tiềm năng", Chang nhấn mạnh.

Hoàng Hải

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.