Cuộc chiến ở Iraq và Syria: Thảm cảnh 13,6 triệu dân thường phải sơ tán

Theo báo cáo của Liên Hợp Quốc, 13,6 triệu dân thường buộc phải sơ tán trong cảnh đói kém, không nơi trú ẩn khi các cuộc xung đột vẫn tiếp tục nổ ra ác liệt ở Iraq và Syria.
Cuộc chiến ở Iraq và Syria: Thảm cảnh 13,6 triệu dân thường phải sơ tán
Cuộc chiến ở Iraq và Syria: Thảm cảnh 13,6 triệu dân thường phải sơ tán - anh 1

Người dân tị trấn Kobani (Syria) tập trung tại trại tị nạn

ở thị trấn Suruc (Thổ Nhỹ Kỳ)

Trả lời phỏng vấn với các phóng viên ở Geneva (Thụy Sỹ), ông Amin Awad, Giám đốc Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn (UNHCR) tại Trung Đông và Bắc Phi cho biết: “Trong số 13,6 triệu người tị nạn, có khoảng 10,5 triệu người Syria buộc phải sơ tán đi các nơi khác an toàn hơn ở Syria hay chạy ra nước ngoài để bảo toàn tính mạng. Số còn lại là những người dân thường ở Iraq”.

Cuộc chiến ở Iraq và Syria: Thảm cảnh 13,6 triệu dân thường phải sơ tán - anh 2

Ông Amin Awad

“Đây là lúc chúng ta (thế giới) cần chung tay, góp sức vì cộng đồng. Những người dân thường ở Iraq và Syria, họ chỉ là những nạn nhân đáng thương của chiến tranh, xung đột. Gần 14 triệu người đói khổ, không nơi nương tựa ngoài kia đang từng giờ từng phút chống chọi với cái đói, cái lạnh của mùa đông. Nếu không thể thay đổi được chiến tranh, bạn có thể thay đổi được số phận của những con người đáng thương ấy”, ông Amin Awad xúc động nói.

Cuộc chiến ở Iraq và Syria: Thảm cảnh 13,6 triệu dân thường phải sơ tán - anh 3

Ánh mắt đầy sợ hãi của một em bé Syria

Cũng theo ông Amin Awad, thế giới hiện đang xót xa cho những người dân thường vô tội, những nạn nhân ‘bất đắc dĩ’ cho những xung đột giữa các chính phủ và lực lượng đối kháng.

Cuộc chiến ở Iraq và Syria: Thảm cảnh 13,6 triệu dân thường phải sơ tán - anh 4

Những đứa trẻ Syria khuôn mặt nhem nhuốc quần áo lấm bẩn

Theo báo cáo của UNHCR, phần lớn những người tị nạn ở Syria đều chạy sang các nước khác như Li-băng, Jordan, Iraq và Thổ Nhỹ Kỳ.

Cuộc chiến ở Iraq và Syria: Thảm cảnh 13,6 triệu dân thường phải sơ tán - anh 5

Phụ nữ và trẻ nhỏ chờ đợi trong mệt mỏi tại biên giới ở thị trấn Suruc,

tỉnh Şanlıurfa, Thổ Nhĩ Kỳ

Elisabeth Byrs, phát ngôn viên của Chương trình Lương thực Thế giới của Liên Hợp Quốc (WFP), kêu gọi thế giới chung tay giúp đỡ những người tị nạn đang thiếu thốn thức ăn và nhà ở.

Bà cho biết, hiện WFP cần khoảng 325 triệu USD nữa mới có khả năng đáp ứng những nhu cầu tối thiểu nhất cho những người tị nạn trong hết năm 2014.

Cuộc chiến ở Iraq và Syria: Thảm cảnh 13,6 triệu dân thường phải sơ tán - anh 6

Chương trình viện trợ nhân đạo của WFP

Trong khi đó, UNHCR cho biết sẽ ưu tiên nguồn kinh phí cho nhu cầu thiết yếu trong mùa đông cho dòng người tị nạn, đặc biệt là quần áo ấm cho trẻ em và người già.

Theo số liệu của Liên Hợp Quốc, những nhà tài trợ nhân đạo hảo tâm hàng đầu trên thế giới phần lớn đến từ các nước thuộc Liên minh châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Na Uy và một số nước ở vùng Vịnh Ả Rập. Trong đó, Nga và Trung Quốc chưa ủng hộ nhiều.

Một số hình ảnh người tị nạn Syria và Iraq sơ tán khi cuộc chiến tại đất nước họ vẫn tiếp diễn ác liệt:

Cuộc chiến ở Iraq và Syria: Thảm cảnh 13,6 triệu dân thường phải sơ tán - anh 7

Cậu bé người Syria khệ nệ mang theo những vật dụng
trước khi ra qua biên giới

Cuộc chiến ở Iraq và Syria: Thảm cảnh 13,6 triệu dân thường phải sơ tán - anh 8

Một bà mẹ ôm con đầy mệt mỏi ở trại tị nạn ở thị trấn Suruc

Cuộc chiến ở Iraq và Syria: Thảm cảnh 13,6 triệu dân thường phải sơ tán - anh 9

Một em bé người Syria

Cuộc chiến ở Iraq và Syria: Thảm cảnh 13,6 triệu dân thường phải sơ tán - anh 10

Những con người đáng thương, nạn nhân bất đắc dĩ của chiến tranh

>>>> Xem thêm:

- Thảm cảnh hoang tàn ở Syria một ngày sau trận không kích của Mỹ

- Thượng nghị sĩ Mỹ: Cuộc chiến chống IS là "bất hợp pháp"

- IS và những căng thẳng dâng cao giữa các giáo phái đạo Hồi

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.