Mỹ khó có thể cấm Nga giao 'rồng lửa' S-300 và Su-30 cho Iran

Nga sẽ sớm chuyển giao hàng loạt các tên lửa phòng không S-300 và máy bay chiến đấu đa nhiệm Su-30 cho Iran bất chấp những nỗ lực ngăn chặn thương vụ này từ Mỹ.
Mỹ khó có thể cấm Nga giao 'rồng lửa' S-300 và Su-30 cho Iran

Bất chấp những nỗ lực phản đối và lệnh cấm, Mỹ khó có thể ngăn chặn thỏa thuận mua bán S-300 và Su-30 giữa Nga và Iran, tờ The Washington Times cho biết trong bài bình luận đăng tải hôm 6/4.

Theo The Washington Times, Nga chưa từng che giấu kế hoạch chuyển giao các loại vũ khí trên cho Iran theo các hợp đồng ký kết trước đó ngay sau khi lệnh cấm quốc tế chống lại Tehran được gỡ bỏ.

Mỹ khó có thể cấm Nga giao 'rồng lửa' S-300 và Su-30 cho Iran ảnh 1

Máy bay chiến đấu đa nhiệm Su-30.

Theo người đứng đầu "Rostec" Sergei Chemezov, việc cung cấp S-300 sẽ bắt đầu vào tháng Tám hoặc tháng Chín năm nay. Hợp đồng mua Su-30 có thể sẽ được ký kết trong năm nay.

Tuy nhiên, vì một số lý do, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã quyết định đưa ra một giới hạn đỏ không cho phép Iran mua chiến đấu cơ Su-30 của Nga. Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố rằng Washington sẽ ngăn chặn thỏa thuận này bằng mọi giá.

Phát biểu tại một phiên điều trần tại Thượng viện Mỹ đầu tuần này, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Tom Shannon đã lên tiếng cho rằng việc Nga bán Su-30 và S-300 cho Iran là hành vi vi phạm lệnh cấm của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Ông cũng cho biết, Mỹ sẽ cố gắng ngăn chặn việc chuyển giao mọi hệ thống có thể giúp Iran sử dụng cho mục đích tấn công bằng mọi phương tiện mà họ có.

"Tôi nghi ngờ rằng mọi nỗ lực của Mỹ tại Liên Hợp Quốc đều không thể ngăn chặn kế hoạch kiếm ngoại tệ rất có tiềm năng này. Ông Obama sẽ lặp lại số phận của tất cả những lần trước đó", The Washington Post bình luận về các tuyên bố trên của ông Shannon.

Trước đó, Tổng thống Obama cũng đã vạch ra giới hạn đỏ cho sự can thiệp quân sự của Mỹ tại Syria nếu vũ khí hóa học được sử dụng. Tuy nhiên, nó đã không diễn ra như tuyên bố.

Trong khi đó, hãng tin Interfax của Nga dẫn lời nhà ngoại cao cấp cao Zamir Kabulov ngày 6/4 đưa tin cho biết, Nga sẽ bắt đầu bàn giao lô hàng S-300 đầu tiên cho Iran trong vài ngày.

Tuyên bố của ông Kabulov mâu thuẫn với báo cáo hồi tháng 3/2016 của nhật báo Al-Jarida (Kuwait), trong đó nói rằng Tổng thống Putin đã tạm hoãn kế hoạch giao S-300 cho Tehran do xuất hiện báo cáo nói rằng Iran cung cấp cho Hezbollad các hệ thống tên lửa phòng không tiên tiến của Nga, gồm SA-22 (Pantsir-S1) và Yakhont.

Hoàng Hải

Hiện tại, UBND tỉnh Hà Nam và UBND thị xã Duy Tiên đã vào cuộc xử phạt hành chính đồng thời nghiêm cấm tổ chức hoạt động biểu diễn tại quán H2 CLub.
Vụ quán H2 Club ở Hà Nam: Nghiêm cấm hành vi tổ chức biểu diễn trái phép
(Ngày Nay) - Sau khi Ngày Nay đăng tải loạt bài viết phản ánh việc quán bar H2 Club tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục, phản cảm; hoạt động “chui” khi chưa đủ điều kiện được phép kinh doanh; cùng một số dấu hiệu vi phạm khác; UBND tỉnh Hà Nam và UBND thị xã Duy Tiên đã vào cuộc xử phạt hành chính đồng thời nghiêm cấm tổ chức hoạt động biểu diễn.
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.