Nga tiết lộ IS có xu hướng vươn tầm ảnh hưởng đến Đông Nam Á

Tình báo Nga đặc biệt quan tâm trước thông tin phiến quân Hồi giáo IS đang ngày càng mở rộng tầm ảnh hưởng tại khu vực Đông Nam Á.
Nga tiết lộ IS có xu hướng vươn tầm ảnh hưởng đến Đông Nam Á

Hãng tin RT ngày 28/4 dẫn lời một quan chức quân sự cấp cao của Nga cảnh báo rằng tổ chức khủng bố IS hiện có một đội quân hùng hậu được thiết giáp hạng nặng và hệ thống phòng không ở Trung Đông.

Hơn nữa, nhóm này không ngừng mở rộng phạm vi hoạt động sang châu Âu, châu Phi, Trung và Đông Nam Á với hy vọng trở thành một tổ chức "khủng bố quốc tế".

Nga tiết lộ IS có xu hướng vươn tầm ảnh hưởng đến Đông Nam Á ảnh 1

Phiến quân Hồi giáo IS.

"Sức mạnh tổng thể của IS gồm khoảng 3.000 chiến binh, trong đó 19.000 người ở Iraq và 14.000 người ở Syria", RT dẫn lời Sergey Afanasiev - Phó Giám đốc cục Tình báo Liên bang Nga (GRU) cho biết trong một hội nghị an ninh tại Moscow ngày 27/4.

Trong khi đó, theo ước tính của tình báo Mỹ, số lượng các chiến binh IS hiện nay là khoảng 20-25 nghìn người. Năm ngoái, con số này là khoảng 19-31 nghìn chiến binh.

Các chiến binh IS được trang bị "xe tăng, xe bọc thép, tên lửa chống tăng và tên lửa chống máy bay, cả hệ thống phòng không vác vai di động", ông nhấn mạnh.

Hội nghị an ninh quốc tế Moscow, do Bộ Quốc phòng Nga tổ chức, thu hút sự tham gia của các quan chức quân sự và ngoại giao cấp cao từ 80 quốc gia. Hội nghị được tổ chức nhằm thảo luận về những thách thức an ninh quốc tế, chẳng hạn như chủ nghĩa khủng bố toàn cầu.

Đại diện của Nga tham gia hội nghị gồm có Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu, Tham mưu trưởng Valery Gerasimov, các quan chức quân sự hàng đầu khác và Ngoại trưởng Sergei Lavrov.

"Mối đe dọa khủng bố ở châu Âu đã tăng lên đáng kể", ông Afanasiev tiếp tục và lưu ý tới các mối đe dọa từ việc các công dân châu Âu ủng hộ IS ở nước ngoài trở về và sử dụng "kinh nghiệm" của họ để gây ra các cuộc tấn công khủng bố trong khu vực.

Theo đánh giá của GRU, hơn 800 chiến binh thánh chiến đã trở về Đức trong bốn năm qua. Trong khi đó, tình hình căng thẳng kéo dài trong khu vực sinh sống của người di cư Hồi giáo ở Áo, Bỉ, Pháp và các nước Tây Âu khác đang gia tăng.

"Hơn nữa, họ cố gắng tài trợ cho các hoạt động của họ... bằng cách di cư và tăng cường buôn bán ma túy bất hợp pháp tại châu Âu", ông nhấn mạnh.

Nga tiết lộ IS có xu hướng vươn tầm ảnh hưởng đến Đông Nam Á ảnh 2

IS đang muốn vươn tầm ảnh hưởng ra toàn cầu.

Ngoài châu Âu, IS cố tìm cách hiện diện ở Trung Á, nơi mà môi trường an ninh không bền vững do cuộc xung đột cường độ thấp ở Afghanistan. Các thủ lĩnh IS đang cố gắng đạt được quyền kiểm soát trên mặt đất bằng cách lợi dụng các cuộc xung đột trong khu vực và khuấy động mâu thuẫn sắc tộc. IS cũng đang xây dựng các căn cứ trong khu vực và thiết lập mạng lưới trại huấn luyện trên khắp Afghanistan và xa hơn nữa, ông cảnh báo thêm.

Afanasiev cũng lưu ý rằng Phong trào Hồi giáo Uzbekistan, Hizb ut-Tahrir, Laskhar-e-Tayba và các phe phái Hồi giáo khác đã cam kết trung thành với IS. Sức mạnh tổng thể của IS, bao gồm các lực lượng liên kết, bao gồm khoảng 4.500 quân.

Tại châu Phi, IS dựa vào đồng minh của mình là nhóm Boko Haram, một nhóm Hồi giáo mạnh gồm 8.000 chiến binh ở Nigeria. Tại Mali, Algeria, Mauritania và Niger, nhiều nhóm liên kết với al-Qaeda đã quay sang ủng hộ IS sau một cuộc cạnh tranh tiền và ảnh hưởng.

Nếu các cuộc đàm phán liên kết với các nhóm Hồi giáo khác tiếp tục thành công, chúng ta có thể không loại trừ khả năng IS sẽ tạo ra được một tổ chức "khủng bố quốc tế".

Một xu hướng khiến tình báo Nga đặc biệt quan tâm hiện nay là sự mở rộng ảnh hưởng của IS tại khu vực Đông Nam Á. Theo lãnh đạo GRU, các lãnh đạo cấp cao của IS rất muốn mở rộng biên giới của nhà nước Caliphate tới Brunei, Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Philippines và qua đó đã tìm cách mở rộng ảnh hưởng của họ "trên toàn bộ khu vực".

Để đối phó với nguy cơ trên, ông Gerasimov kêu gọi cộng đồng quốc tế phải đoàn kết các lực lượng và thoát khỏi "cách tiếp cận khối trung tâm chính trị để đấu tranh chống khủng bố". Sự thành công hay thất bại của động thái này sẽ phụ thuộc vào nỗ lực hợp tác của tất cả các nước liên quan.

Hoàng Hải

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.