Nga tố Thổ Nhĩ Kỳ nuôi dưỡng khủng bố Al Nusra ở biên giới Syria

Nhóm khủng bố Al Nusra dựng trại ngay gần biên giới Syria và thường xuyên nhận viện trợ từ Thổ Nhĩ Kỳ, theo ghi nhận của các phóng viên hãng tin RT (Nga).
Nga tố Thổ Nhĩ Kỳ nuôi dưỡng khủng bố Al Nusra ở biên giới Syria

Nhóm phóng viên RT đã quay được các thước phim cho thấy nhiều đoàn xe từ Thổ Nhĩ Kỳ dừng chân tại khu vực ngoại ô, phía bắc thị trấn Azaz. Đây là khu vực vốn do nhóm khủng bố Al Nusra kiểm soát.

"Chúng ta có thể thấy đây là khu vực thị trấn Azaz mà Thổ Nhĩ Kỳ ngăn cản lực lượng dân quân người Kurd (YPG) tấn công. Cách đó không xa là các đoàn xe Thổ Nhĩ Kỳ hướng đến Azaz", phóng viên RT đưa tin từ biên giới Syria.

Nga tố Thổ Nhĩ Kỳ nuôi dưỡng khủng bố Al Nusra ở biên giới Syria ảnh 1

Nữ phóng viên của hãng RT Lizzie Phelan.

"Khi nhìn cận cảnh, chúng ta có thể thấy rõ đoàn xe Thổ Nhĩ Kỳ thường xuyên vận chuyển hàng viện trợ và đạn dược đến các trại lính của Al Nusra", nữ phóng viên của hãng tin RT, Lizzie Phelan nói.

Theo người Kurd, sau khi không nằm trong danh sách các nhóm chấp thuận ngừng bắn, Al Nusra đã cất giấu hầu hết các lá cờ của nhóm, né tránh các đợt không kích.

Tuy vậy, nhóm phóng viên RT đã ghi lại được một số bằng chứng rõ ràng về vị trí của tổ chức khủng bố này.

Người đứng đầu YPG ở Afrin, Abdu Ibrahim cho rằng, rõ ràng Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ khủng bố trong khu vực. "Ankara nói muốn thành lập liên minh chống khủng bố, nhưng các quốc gia nằm trong liên minh không nên mở cửa biên giới, đón chào các tay súng Al Nusra như vậy".

Video do nhóm phóng viên RT quay được ở khu vực biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ.

"Mỗi khi bắt được chiến binh người Kurd, Thổ Nhĩ Kỳ giao nộp ngay cho Al Nusra trong khi các tay súng Nhà nước Hồi giáo (IS) bị thương, chúng lại được đưa đến bệnh viện chữa trị, và được canh gác một cách cẩn mật", ông Ibrahim nói thêm.

Bên cạnh đó, các tay súng người Kurd cũng phát hiện nhiều thi thể phiến quân Hồi giáo có nguồn gốc từ Thổ Nhĩ Kỳ. Trong khi đạn dược mà Al Nusra nhận được lại được đóng dấu bởi chính phủ Ankara.

Các tay súng nổi dậy trong khu vực cùng đồng tình với quan điểm cho rằng, Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ khủng bố IS, al-Qaeda và Al Nusra. "Lý do Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ các nhóm khủng bố là bởi vì Ankara muốn chiếm đóng Syria, chứ không phải giúp đỡ người dân", Abu Jouma Benawii, một vị tướng FSA và là người đồng sáng lập nhóm nổi dậy Jaish al-Thuwar nói trên RT.

"Mặt trận chống chính phủ đã chấm dứt, nhưng chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục chiến đấu chống lại IS và Al Nusra. Chúng tôi cam kết tuân thủ lệnh ngừng bắn, một nghìn phần trăm". Abu Jouma Benawii cũng thừa nhận, chỉ có người dân Syria là thất bại bởi đất nước đã bị phá hủy sau nhiều năm chiến tranh.

"Nếu chúng tôi biết trước rằng, những người bạn Syria sẽ như vậy, chúng tôi đã không cùng phe với họ. Giờ đây, chúng tôi đã bị buộc phải rời bỏ quê hương".

Đăng Nguyễn

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.