Những nhà báo lừng danh nhất thế giới

Cùng điểm mặt một số các nhà báo lừng danh có tiếng trên khắp thế giới. Trong số đó có người từng lăn lộn tại chiến trường Việt Nam.
Những nhà báo lừng danh nhất thế giới

1. William Randolph Hearst

Những nhà báo lừng danh nhất thế giới - anh 1

William Randolph Hearst (29/4, 1863 – 14/8, 1951) là nhà xuất bản báo chí, ông trùm báo chí người Mỹ. Ông bắt đầu sự nghiệp xuất bản từ năm 1887, sau khi lên tiếp quản ở tờ báo The San Francisco Examiner, thay thế cha mình.

Chuyển đến thành phố New York, ông đã thâu tóm tờ báo New York Journal và bắt đầu lao vào cuộc "chiến tranh phát hành" với tờ New York World của Joseph Pulitzer. Việc này dẫn đến sự ra đời của thể loại báo chí giật gân. Thâu tóm được nhiều báo hơn, Hearst đã tạo dựng một chuỗi gần 30 tờ báo ở các thành phố lớn của Mỹ. Sau đó, ông còn mở rộng sang lĩnh vực tạp chí, làm nên một hệ thống báo và tạp chí lớn trên thế giới.

2. Walter Cronkite

Những nhà báo lừng danh nhất thế giới - anh 2

Walter Cronkite (4/11/1916 – 17/7/2009) là nhà báo nổi tiếng người Mỹ và được biết đến nhiều trong vai trò phát thanh viên chương trình Evening News (Bản tin thời sự buổi tối) của CBS. Ông được tôn vinh là “Người đàn ông đáng tin cậy nhất ở Mỹ” và nổi danh cùng các sự kiện như Thế chiến II, vụ ám sát John Kennedy, cuộc đổ bộ của con người lên mặt trăng, cuộc chiến tranh Việt Nam…

Trong 12 năm gắn bó với chương trình Evening News, hàng triệu người Mỹ chăm chú theo dõi Cronkite nói. Chương trình này luôn được xếp hạng cao trong những năm nhà báo kỳ cựu Cronkite làm việc. Cuộc chiến tranh Việt Nam, cuộc đổ bộ lên mặt trăng đều có những dấu ấn rất riêng qua góc nhìn của nhà báo tài năng Cronkite.

3. Edward Murrow

Những nhà báo lừng danh nhất thế giới - anh 3

Edward Murrow (25/4/1908 – 27/4/1965) là phát thanh viên nổi tiếng thế giới. Ông gây chú ý với hàng loạt tin truyền thanh trong Thế chiến II, thu hút hàng triệu thính giả ở Mỹ và Canada. Ông được coi là người đi tiên phong trong thể loại tường thuật thời sự nước ngoài qua sóng radio Năm 1937, Murrow cùng vợ đến London đảm nhiệm vị trí thông tín viên của Đài phát thanh CBS. Với tài ăn nói hoạt bát, cách dùng từ bậc thầy, ông là đi tiên phong trong thể loại tường thuật thời sự nước ngoài qua sóng radio và trở thành một trong những giọng phát thanh được yêu mến và quen thuộc nhất nước Mỹ thời bấy giờ.

Sau Thế chiến thứ II, ông thực hiện rất nhiều phóng sự truyền hình về chiến tranh Lạnh. Năm 1961, Murrow rời CBS và nhận vị trí giám đốc Cơ quan Thông tin Mỹ do Tổng thống John Kennedy bổ nhiệm. Ông qua đời ngày 27/4/1965 để lại cho những thế hệ nhà báo kế cận những kinh nghiệm, kỹ năng, lòng nhiệt huyết cũng như sự dũng cảm bất chấp nguy hiểm khó khăn khi tác nghiệp.

4. Joseph Pulitzer

Những nhà báo lừng danh nhất thế giới - anh 4

Một nhà báo rất nổi tiếng mà tên của ông là tên giải thưởng uy tín về báo chí. Joseph Pulitzer đã viết cho tờ báo và sau đó mua và chạy Thế giới New York. Năm 1878, Pulitzer mua tờ báo St. Pouis Post-Dispatch, sau đó ông cứu vớt tờ báo sắp phá sản là The New York World.

Thay đổi cách làm, nội dung, ông đưa tờ báo này lên vị trí đầu bảng về chống tham nhũng trong nền chính trị Mỹ lúc đó. Pulitzer không chỉ làm hồi sinh tờ báo này mà còn giúp nó sau 10 năm trở thành một trong những cơ quan báo chí hàng đầu của nước Mỹ thời đó với lượng phát hành lên tới 600 nghìn bản.

5. Dan Rather

Những nhà báo lừng danh nhất thế giới - anh 5

Dan Rather sinh ngày 31/10/1931, là nhà báo nổi tiếng người Mỹ. Ông là phát thanh viên của chương trình Evening News của đài CBS trong 24 năm, từ năm 1981 đến 2005.

Sự nghiệp truyền hình của Rather bắt đầu năm 1961 khi cơn bão Carla đổ bộ vào quê hương Texas. Việc đưa tin về sự kiện này mang lại cho ông vị trí cao trong CBS và danh tiếng. Thế mạnh của ông là khả năng điều tra và thu thập tin tức thông tin.

6. Helen Thomas

Những nhà báo lừng danh nhất thế giới - anh 6

Là một phụ nữ được nể trọng trong giới truyền thông Hoa kỳ và thế giới. Helen được giới báo chí và công luận nể trọng không phải chỉ vì già dặn, tích luỹ nhiều kinh nghiệm trong nghề, biết nhiều thứ tiếng một cách thuần thục Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha... mà trước hết bà là một cây bút sắc sảo, độc đáo, luôn viết rất ngắn, dùng chữ rất chọn lọc, nhiều khi mới lạ.

7. Judith Miller

Những nhà báo lừng danh nhất thế giới - anh 7

Một trong những nhà báo nổi tiếng nhất của thời đại chúng ta là Judith Miller. Cô được biết đến với những câu chuyện độc quyền của mình với Ahmad Chalabi trong thời gian chuẩn bị cho cuộc chiến Iraq.

Cô nổi tiếng vì việc thà ngồi tù chứ không chịu tiết lộ nguồn tin trong một vụ việc rùm beng liên quan đến tờ New York Times.

8. Barbara Walters

Những nhà báo lừng danh nhất thế giới - anh 8

Barbara Walters (25/9/1925) là một trong những nhà báo Mỹ có ảnh hưởng lớn tới báo chí thế giới. Bà cũng là một trong những phụ nữ đầu tiên thành công trong nghiệp báo. Ban đầu bà là nhà nghiên cứu, sau đó bén duyên với phỏng vấn. Cũng từ dịp lên hình trong chương trình Today của hãng NBC, Walters bắt đầu phỏng vấn, lĩnh vực đưa bà tới đỉnh cao của sự nghiệp và khiến mọi người nhớ đến bà sau này.

Các cuộc phỏng vấn các nhân vật nổi tiếng Golda Meir, Robert Kennedy khiến tên tuổi bà giống như hiện tượng trong làng báo chí. 10 năm bà gắn bó với chương trình buổi sáng Today của đài NBC, 25 năm là nhà đồng sản xuất chương trình 20/20 của tạp chí ABC, bà thể hiện bản lĩnh của nhà báo. Bà từng được mời phỏng vấn Tổng thống Nga Putin, Tổng thống Mỹ George W. Bush…

9. Tim Russert

Những nhà báo lừng danh nhất thế giới - anh 9

Tim Russert (7/5/1950 – 13/6/2008) được coi là một trong những nhà báo hình Mỹ có ảnh hưởng lớn tới báo chí thế giới. Ông qua đời trong cơn đau tim tại trụ sở của hãng tông tấn NBC News tại Washington trong lúc đang chuẩn bị lên hình. Tim Russert đảm nhiệm chương trình Meet the Press vào mỗi sáng chủ nhật và xuất hiện trong các chương trình thời sự hàng ngày như Today vào buổi sáng, Nightly News vào buổi tối….

Ngoài ra, ông giữ chức Giám đốc chi nhánh của NBC News đặt tại Washington và là Phó chủ tịch của NBC News trước khi qua đời. Ông được biết đến là phóng viên yêu nghề và tâm huyết với công việc. 17 năm cống hiến tận tụy với chương trình Meet the Press để lại dấu ấn khó phai trong lòng khán giả. Ông ra đi ở tuổi 58 trong sự thương tiếc của người dân Mỹ.

10. Katie Couric

Những nhà báo lừng danh nhất thế giới - anh 10

Katie Couric (7/1/1957) là một trong những phóng viên, người dẫn chương trình thời sự xuất sắc nhất của truyền hình Mỹ. Ban đầu bà chỉ làm trợ lý bậc thấp của hãng tin ABC.

Hiên nay bà trở thành gương mặt được mong đợi trong hoàng loạt các tin tức hàng đầu của ABC như ABC World News, Nightline, 20/20, Good Morning America, This Week…

Ngoài ra, bà cũng cộng tác với nhiều hãng tin khác và mang dấu ấn riêng, đặc biệt cho Evening News của CBS và 60 minutes của CBS…

Anh Phương (TH)

>>> Xem thêm:

- Bí ẩn lăng mộ Tào Tháo: 72 ngôi mộ, đâu là thật, đâu là giả?

- iFact Có thể bạn chưa biết: 14 bí mật chưa kể về 'huyền thoại' Steve Jobs

- Lã Hậu – Và những tội ác đẫm máu chốn cung đình

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.