Paul Mauriat - Người dệt nên những phím nhạc chạm góc tâm hồn

Khi lắng nghe những giai điệu đầy hấp dẫn của Paul Mauriat, ta thấy lòng mình chợt dâng lên niềm tha thiết, như bay bổng lên chín tầng mây, nô đùa với nàng trăng, khi bồng bềnh trôi nổi với dòng sông xanh và rộn ràng lòng người phiêu lãng....
Paul Mauriat - Người dệt nên những phím nhạc chạm góc tâm hồn

Hãy cùng thưởng thức nhạc phẩm đỉnh cao này và tìm hiểu về người nhạc trưởng tài ba nước Pháp này.

Paul Mauriat - Người dệt nên những phím nhạc chạm góc tâm hồn

Paul Mauriat (4 tháng 3, 1925 – 3 tháng 11, 2006) là một nhạc trưởng người tài năng của nước Pháp.

Paul Mauriat - Người dệt nên những phím nhạc chạm góc tâm hồn - anh 1

Nhạc trưởng tài năng Paul Mauriat.

Ông sinh tại Marseille, lớn lên ở thủ đô Paris, lúc bốn tuổi ông bắt đầu chơi nhạc và lúc mười tuổi đã ghi danh vào Nhạc viện Paris nhưng với thời gian vào năm mười bảy tuổi ông bắt đầu yêu thích nhạc jazz và nhạc phổ thông. Trong thời gian Chiến tranh thế giới lần thứ 2, ông thành lập ban nhạc khiêu vũ và bắt đầu chỉ huy dàn nhạc của riêng ông lưu diễn khắp châu Âu.

Công chúng biết đến Paul Mauriat nhiều nhất sau khi bản phối khí L'Amour est bleu (Love Is Blue) (do André Popp soạn) của ông năm 1968 đứng đầu bảng xếp hạng của Mỹ.

Paul Mauriat - Người dệt nên những phím nhạc chạm góc tâm hồn - anh 2

Bìa những album nhạc của Paul Mauriat.

Trong suốt sự nghiệp âm nhạc của mình, ông đã bán được hơn 40 triệu album trên toàn thế giới.

Ông được trao giải Grand Prix (giải thưởng lớn) từ ngành công nghiệp ghi âm Pháp.

Năm 1997, ông giành giải Commandeur des Arts et des Lettres của Bộ Văn hóa Pháp.

Những sắc màu âm nhạc của Paul Mauriat

Nghe nhạc của ông, người nghe thấy vui, thấy ngày qua mau, cảm thấy hối hả sống để hòa theo nhịp điệu quyến rũ của giai điệu, của tiết tấu.

Paul Mauriat - Người dệt nên những phím nhạc chạm góc tâm hồn - anh 3

Nhạc hòa tấu của Paul Mauriat, chẳng biết tự bao giờ, đã trở thành một món ăn tinh thần không thể thiếu được của người Nhật.

Ông đã làm hàng ngàn buổi diễn ở xứ hoa anh đào này, từ lúc mới nổi tiếng ở Mỹ qua bài Love is Blue năm 1968, tới khi ông giã từ sân khấu năm 1998 với Sayonara Concert ở Osaka, Nhật bản.

Paul Mauriat - Người dệt nên những phím nhạc chạm góc tâm hồn - anh 4

Love is Blue. Ảnh minh họa.

Những người yêu nhạc Paul Mauriat đã và sẽ không thể quên những giai điệu của giàn nhạc hòa tấu của ông. Những thanh âm của giàn nhạc là sự hòa quyện của các nhạc cụ điện tử với dàn dây rất hài hòa về độ bè, giữa một dàn nghệ sĩ biểu diễn violin và tiếng bass điện tử nghe bập bùng âm vang.

Những bản classic, tình ca và nhạc pop dưới gậy chỉ huy của ông như một cây gậy thần hóa phép.

Paul Mauriat - Người dệt nên những phím nhạc chạm góc tâm hồn - anh 5

Nghe dàn nhạc Mauriat chơi khi sâu lắng, khi tha thiết (Rain and Tears), khi như bay bổng lên chín tầng mây, (Return of the Moonlight; Too Much Heaven) nô đùa với nàng trăng, khi bồng bềnh trôi nổi với dòng sông xanh (Danube Bleu) và rộn ràng lòng người phiêu lãng (L’Aventura)....

cả 4 mùa và đủ cung bậc trong nhạc của Paul vì các bản nhạc đa dang hợp với khí hậu thời tiết mọi mùa và xa hơn, phù hợp với mọi loại cảm giác của ngày và đêm.

Paul Mauriat - Người dệt nên những phím nhạc chạm góc tâm hồn - anh 6

Tombe la Neige sẽ khiến các bạn rét mướt man mác buồn....

"Tombe La Neige" sẽ khiến các bạn rét mướt man mác buồn, hay ngày hH rộn rã nhảy nhót trong tiếng El Bimbo, L’Été Indien, (hay day dứt trong Last Summer Day, Summer Has Flown.

Nghe thanh âm mùa Xuân gọi trong Wild Spring, để rồi chạy đua với cỗ xe thời gian kịp cho White Christmas.

Về tình yêu và những đôi lứa yêu nhau cũng có bao nhiêu sắc màu và âm điệu trong nhạc của ông (The Color of The Lovers).

Dù ở thanh âm hay cung bậc bổng trầm nào đi chăng nữa, có một điều chắc chắn âm nhạc và phong cách riêng của Paul Mauriat sẽ bền vững mãi trong lòng những người yêu nhạc thuộc nhiều thế hệ.

Paul Mauriat - Người dệt nên những phím nhạc chạm góc tâm hồn - anh 7

Mời bạn thưởng thức những giai điệu tuyệt vời mà ông và dàn nhạc mình mang đến:

Alouette

Toccata

Love is Blue

Paul Mauriat's Greatest Hits

Xem thêm:

- Bandari - Ban nhạc dệt nên những tuyệt phẩm mê đắm tâm hồn

- Celine Dion – Nữ Diva với những khúc tình ca bất hủ vượt thời gian

- Những bài hát về tình yêu mùa Valentine 2015 lãng mạn nhất

- Những câu nói tuyệt vời của thiên tài soạn nhạc Áo Mozart

Trang Ly (T/h)

Hiện tại, UBND tỉnh Hà Nam và UBND thị xã Duy Tiên đã vào cuộc xử phạt hành chính đồng thời nghiêm cấm tổ chức hoạt động biểu diễn tại quán H2 CLub.
Vụ quán H2 Club ở Hà Nam: Nghiêm cấm hành vi tổ chức biểu diễn trái phép
(Ngày Nay) - Sau khi Ngày Nay đăng tải loạt bài viết phản ánh việc quán bar H2 Club tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục, phản cảm; hoạt động “chui” khi chưa đủ điều kiện được phép kinh doanh; cùng một số dấu hiệu vi phạm khác; UBND tỉnh Hà Nam và UBND thị xã Duy Tiên đã vào cuộc xử phạt hành chính đồng thời nghiêm cấm tổ chức hoạt động biểu diễn.
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.